โปรแกรมสร้างซีดีเสมือนจริง หรือ Virtual Drive


ไดรฟ์ซีดีเสมือนจริง หรือ Virtual CD คือไดรฟ์ของเครื่องพีซีที่ไม่มีอยู่จริงในเครื่องคอมพิวเตอร์ในทางกายภาพ แต่เป็นเพียงไดรฟ์ที่จำลองขึ้นมาด้วยโปรแกรมแกรมหรือซอฟแวร์สำหรับจำลอง ไดรฟ์สำหรับใช้งานแผ่น CD หรือ DVD เพื่ออำนวยความสะดวก และสามารถทำให้เครื่องทำงานได้เร็วกว่าการผ่านจากแผ่นโดยตรง ซึ่งจะได้กล่าวต่อไป

ประโยชน์ของการใช้ไดรฟ์จำลองการทำงาน หรือไดรฟ์เสมือน ก็คือการที่เราไม่ต้องใช้แผ่นจริง ๆ ใส่เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์เพราะมันไม่มีไดรฟ์อยู่จริงนั่นเอง แต่เราสามารถนำไฟล์อิมเมจหรือไฟล์เสมือนเม้าส์ไปใส่ในไดรฟ์เสมือนนั่นเอง โดยไฟล์อิมเมจก็สร้างจากโปรแกรมจำลองไดรฟ์เหมือนกัน

ตัวอย่างการใช้ งานเช่น การนำไฟล์อิมเมจมาใช้งานในไดรฟ์เสมือนจริง เพื่อทำการทดสอบอ่านไฟล์ก่อนที่จะเขียนลงแผ่นลงแผ่นซีดี หรือดีวีดี จริง ๆ เพื่อป้องกันความผิดพลาดหากไรท์แผ่นแล้วแผ่นใช้ไม่ได้ครับ โดยโปรแกรมที่ใช้สร้างไดรฟ์เสมือน โดยปรกติกจะเปิด (mount) ไฟล์อิมเมจได้หลายฟอร์แมต โดยโปรแกรมที่น่าสนใจเช่น

  • Alcohol 120% เป็นโปรแกรมเบิร์นแผ่น แต่มีความสามารถจำลองไดรฟ์เสมือนแถมมาให้ด้วย สามารถเปิดไฟล์ MDF ที่เป็นรูปแบบไฟล์อิมเมจของตัวเองได้
  • Daemon Tools เป็นฟรีแวร์สำหรับสร้างไดรฟ์เสมือนโดยเฉพาะ
  • MagicDisc ถือว่าเป็นโปรแกรมสำหรับ mount ไฟล์อิมเมจได้หลากหลายรูปแบบที่สุด

โดย ส่วนตัวแล้วโปรแกรม Daemon Tools ก็ถือว่าเพียงพอแล้วกับการใช้งานซึ่งใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก โดยโปรแกรมจำลองไดรฟ์ทั้งหมดสามารดาวน์โหลดได้จาก โปรแกรมจำลองไดรฟ์ หรือสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมอื่น ๆ ได้จาก ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529808เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2012 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท