ศูนย์บริการวิชาการจัดเสวนาทิศทางเศรษฐกิจเชียงรายและภาคเหนือ ผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว


ศูนย์บริการวิชาการจัดเสวนาทิศทางเศรษฐกิจเชียงรายและภาคเหนือ

ผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

          ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงห่วงสถานการณ์แผ่นดินไหว หวั่นกระทบภาคธุรกิจ การค้าการลงทุน และระบบโลจิสติกส์ จัดเสวนาหวังสร้างแนวทางการรับมือทางเศรษฐกิจต่อผลกระทบจากแผ่นดินไหว ดึงนักวิชาการธรณีวิทยา สภาพัฒน์ การท่องเที่ยวร่วมถกปัญหา 

          ดร.พนม วิญญายอง ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกำหนดจัดโครงการการเสวนา เรื่อง ทิศทางเศรษฐกิจเชียงรายและภาคเหนือตอนบน: ผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 เวลา 12.45-16.30 น. ณ ห้องเชียงแสน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อสร้างความตระหนักต่อการเปลี่ยนแปลงในระบบเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและภาคเหนือตอนบน ตลอดจน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลผลกระทบจากสถานการณ์แผ่นดินไหวที่มีต่อระบบเศรษฐกิจภาคเหนือ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมากมาย อาทิ คุณสมชัย หทยะตันติผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ ประธานคณะกรรมการอำนวยการมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, ดร.ปรเมธี วิมลศิริ รองเลขาธิการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, คุณประกิตติ์ พิริยะเกียรติ รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และคุณพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ เป็นต้น

          ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 ที่มีความรุนแรงกว่า 6.7 ริกเตอร์ ทางตะวันออกของประเทศพม่า บริเวณรอยต่อพรมแดนไทยและลาว ห่างจากทิศเหนือ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 56 กิโลเมตร ซึ่งแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบทางโครงสร้างต่ออาคารบ้านเรือนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ทางภาคเหนือ อาคารและสิ่งก่อสร้างในหลายพื้นที่เกิดรอยร้าวและบางแห่งอาคาร หลังคา ยุบตัวพังลงมา เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้างเท่านั้น หากแต่ยังกระทบถึงระบบเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอนภูมิภาคลุ่มน้ำโขง กลุ่มจังหวัดภาคเหนือและจังหวัดเชียงราย สร้างความหวาดวิตกให้เกิดขึ้นทั้งต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว กอปรกับภัยจากแผ่นดินไหวเป็นภัยพิบัติที่ไม่สามารถคาดเดาหรือเตือนภัยล่วงหน้าได้ ถือเป็นภัยคุกคามใหม่ที่สร้างความหวาดระแวงแก่ผู้ประกอบการรวมถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเป็นอย่างยิ่ง

          โอกาสนี้ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ขอเรียนเชิญนักธุรกิจ ผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ภาคราชการและสถาบันการศึกษาเข้าร่วมโครงการ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนได้ที่ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โทรศัพท์ 0 5391 6391 โทรสาร 0 5391 6384 หรือ [email protected]

 

เลือกตัวเลือกนี้ หากข่าวประชาสัมพันธ์นี้เป็นข่าวกิจกรรม

สถานที่: มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/891/485/original_earthquake2.2.jpg?1363605411

คำสำคัญ (Tags): #สุดปฐพี
หมายเลขบันทึก: 528620เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2011 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท