หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

เชิญชวนส่งเสริมการศึกษาสามเณรไทยวน-ไทใหญ่ วัดทุ่งโป่งเมืองปาย


     จากบันทึก มาลา คำจันทร์ ผมได้เขียนถึงท่าน ซึ่งตอนท้ายบันทึกผมได้เล่าว่าครูมาลาใส่ใจงานทำนุบำรุงพระศาสนาเป็นอันมาก ล่าสุดท่านได้ชักชวนผมจัดหาทุนสักก้อนหนึ่งสำหรับเป็นทุนการศึกษาให้กับสามเณรด้วยโอกาสที่วัดทุ่งโป่ง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

     เมื่อคืน ครูมาลา เขียนข้อความผ่าน facebook  มาถึงผม ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

สามเณรส่วนมากที่วัดนี้เป็นชาวไทใหญ่ไทยองที่หนีภัยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน การศึกษาที่ส่งเสริมเน้นเรื่องศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ ไทยวน เพราะชุมชนทุ่งโป่งเป็นชุมชนไทใหญ่ไทยวน กับส่งเสริมการศึกษาด้านภาษาไทยเป็นหลัก

เณรเหล่านี้น่าเห็นใจมาก เป็นกลุ่มด้อยโอกาสจริงๆ เท่าที่พ่อครูได้สัมผัส เณรเหล่านี้เป็นกำลังสำคัญของวัดในการจัดงานประเพณีแต่ละครั้ง

ตุ๊หลวงก็น่าทึ่ง เป็นคนหนุ่ม ลูกไทยวนแต่อยู่ในชุมชนไทใหญ่จนชาวบ้านศรัทธา อายุ๒๙ เข้าใจโลกดี ทุ่มเทเพื่อวัด

ตุ๊ลุงเมื่อวานที่พ่อครูให้พี่หนานคุยด้วยเป็นไทยวนเหมือนกัน แต่เดิมเป็นพี่หนาน แล้วกลับเข้าไปบวชอีกครั้งเพราะใจไม่หมดจากผ้าเหลือง แต่ตอนที่สึกเพราะพ่อเป็นนายทหาร แม่เป็นพยาบาล อยากให้ลูกเติบโตเป็นข้าราชการ แต่ตัวพี่หนานฝักใฝ่ศาสนา กระทั่งน้องอีกสองคนต่างเติบโตในหน้าที่การงาน พี่หนานเลยกลับเข้าบวชอีกครั้งกลายเป็นตุ๊พ่อ

ตุ๊ลุงอยู่ที่ทุ่งโป่ง ไม่ใช่พระที่เรียบร้อย ออกะลุยๆ ลูกทุ่ง พูดจาไม่อ่อนหวานแต่จริงใจ พี่หนานอาจรู้จัก ชื่อตุ๊ขวัญ สมัยคบหากันในสืบสาน เรียกกันว่าพี่หนานขวัญ

     บันทึกนี้ผมขอเชิญชวนกัลยาณมิตรมาร่วมกันบริจาคตามกำลังศรัทธา เพื่อช่วยส่งเสริมการศึกษาของสามเณรด้อยโอกาส นอกจากจะเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาแล้ว ยังช่วยอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทยวนและไทใหญ่ด้วย

     สนใจบริจาคได้ที่นี่นะครับ

     ชื่อบัญชี โครงการส่งเสริมการศึกษาศิลปะวัฒนธรรมไทยใหญ่วัดทุ่งโป่ง
     ธนาคารกรุงไทย สาขาปาย บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 525-0-19461-3

สถานที่: วัดทุ่งโป่ง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 528603เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2011 01:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท