การเลือกเลขาธิการUN


ผลการหยั่งเสียงเลขาธิการUN ตัวแทนจากประเทศเกาหลีนำมาทั่ง 3 รอบ ในการหยั่งเสียงแบบไม่เป็นทางการ

หยั่งเสียงเลขาฯยูเอ็นรอบ3 รมว.ต่างประเทศเกาหลีนำ

ผลหยั่งเสียงเลขาฯยูเอ็นรอบ3 รมว.ต่างประเทศเกาหลียังนำ

ส่วน'สุรเกียรติ'ร่วง รอลุ้นจันทร์นี้คัดออก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ผลการหยั่งเสียงแบบไม่เป็นทางการรอบที่สาม ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ พบว่านายบัน คี มูน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้ที่หนึ่งในการหยั่งเสียง 2 รอบก่อนหน้านี้ ยังคงเป็นอันดับหนึ่ง ในรอบนี้นายบัน คี มูน ได้เสียงสนับสนุน 13 เสียง คัดค้าน 1 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง ลดลงเล็กน้อยจากรอบที่แล้วที่เขาได้เสียงสนับสนุน 14 เสียง และคัดค้าน 1 เสียง อันดับ 2 เป็นคนเดิมเช่นกัน คือนายซาชิ ทารัวร์จากอินเดีย รอบนี้เขาได้เสียงสนับสนุน 8 เสียง,คัดค้าน 3 เสียงและงดออกเสียง 4 เสียง ส่วนอันดับ 3 คือประธานาธิบดีไวร่า วีคเค่-ไฟรเบอร์เกอร์ ของแลตเวีย ซึ่งได้เสียงสนับสนุน 4 เสียง,คัดค้าน 6 เสียงและงดออกเสียง 2 เสียง แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดของผู้สมัครอีก 4 คนรวมทั้งอดีตรองนายกรัฐมนตรีสุรเกียรติ เสถียรไทย

ทั้งนี้ 5 ชาติสมาชิกถาวรจะใช้สิทธ์วีโต้เป็นครั้งแรกในการหยั่งเสียงครั้งที่ 4 ในวันจันทร์หน้า เพื่อลดผู้สมัครให้น้อยลง และอาจมีการลงคะแนนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการลงคะแนนครั้งสุดท้ายใน 15 ตุลาคม ก่อนส่งชื่อผู้ได้รับเลือกไปให้สมาชิก 192 ชาติของสมัชชาใหญ่ฯให้การรับรอง

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

หมายเลขบันทึก: 52558เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท