แด่.....คุณครูคนใหม่ ณ.พ.ศ.นี้


             วิชาชีพ"ครู" นับเป็นเส้นทางแห่งการก้าวเดินไปสู่การดำรงชีวิตที่มีคุณค่า มีความสำคัญสูงยิ่งต่อมวลมนุษยชาติ และความยั่งยืนของสังคมที่สุขสงบ บุคคลที่อยู่บนเส้นทางความเป็นครู จึงเป็นบุคคลที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อันสมควรได้รับการยกย่อง ครูจำเป็นต้องมีคุณธรรมประจำกายประจำใจที่สำคัญหลากหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือความเสียสละ  อดทน ทั้งกำลังกาย กำลังใจและกำลังสติปัญญา  พร้อมทั้งความมุ่งมั่นอย่างจริงจังจริงใจ เต็มตามพลังศักยภาพของตน เป็นทั้งสถาปนิกและวิศวกรในการชี้นำการออกแบบ เพื่อการวางรากฐานในการสร้างสรรค์อาวุธทางปัญญาที่ปรากฏเป็นองค์ความรู้ ความคิด การวิเคราะห์ การประยุกต์องค์ความรู้และแบบอย่างการเป็นคนดี ให้แก่ศิษย์และบุคคลทั่วไปในสังคม ให้มีทั้งภูมิรู้ ภูมิธรรม มีความภูมิฐาน มีคุณภาพชีวิตเหมาะสมในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคม อย่างมีความสุข ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

             ขอแสดงความชื่นชมยินดีต่อความสำเร็จในการศึกษาของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ในทุกๆสถาบัน ณ ปีพ.ศ.นี้ และในฐานะคุณครูคนใหม่ ต้องยึดมั่นตามเส้นทางของวิชาชีพข้างต้น เป็นต้นแบบและทัพหน้าทางการศึกษา ในการขับเคลื่อนสร้างสรรค์เด็กเยาวชนในความรับผิดชอบ ให้เป็นคนดี คนเก่งของสังคม สำหรับการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป โดยไม่ใช่การชี้นำเฉพาะขอบข่ายสาระในกรอบความรู้หรือสาระความรู้ในภาควิชาการหรือการบอกกล่าวที่เป็นทฤษฎีเท่านั้น แต่ต้องระลึกไว้เสมอว่า ชีวิตพัฒนาได้ด้วยคุณค่าของทักษะและประสบการณ์ อันถือเป็นกรอบแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่ศิษย์ นอกจากนี้บัณฑิตทางการศึกษาทุกคน ต้องไม่ลืมที่จะพัฒนาแสวงหาความรู้ใหม่ๆให้แก่ตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นคุณครูที่ทันสมัย ทันโลก ยึดมั่นในเกียรติศักดิ์ของความเป็นครู เทิดทูลชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งรักษาชื่อเสียงของสถาบันที่ประสิทธิประสาทความรู้จรรยาบรรณแห่งความเป็นครูของตนให้เกรียงไกรสืบไป.......

หมายเลขบันทึก: 522872เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2013 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท