Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

กรณีศึกษา “ลุงตู่” นายชาญ สุจินดา : ตอนที่ ๒ - ย่างก้าวเพื่อการจัดการปัญหาสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่ลุงตู่


กรณีศึกษา "ลุงตู่" นายชาญ สุจินดา : ตัวอย่างของคนที่มีปัญหาสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายที่พบ ณ ตรอกตลาดนางเลิ้ง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. เพราะตกหล่นจากทะเบียนราษฎรตั้งแต่เกิดจนประสบปัญหาความไร้รากเหง้า โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖ ปรับปรุงล่าสุดในวันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖

-----------

ก้าวแรกของการจัดการปัญหา การขจัดปัญหาความไร้รัฐให้แก่ลุงตู่

-----------

เมื่อวันที่ ๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๔ สำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายได้บันทึกรายการสถานะบุคคลของนายชาญ สุจินดาในทะเบียนประวัติตามกฎหมายไทยว่าด้วยการทะเบียนราษฎรในสถานะ "บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน" โดยยอมรับให้มีเลขประจำตัวประชาชน ๑๓ หลักขึ้นต้นด้วยเลข ๐  และในวันเดียวกัน สำนักทะเบียนนี้ยังได้ออกบัตรประจำตัวตามกฎหมายไทยว่าด้วยการทะเบียนราษฎรให้นายชาญถือเอาไว้เพื่อแสดงตน ซึ่งบัตรนี้มีชื่อว่า “บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน” ขอให้สังเกตว่า ทะเบียนประวัติดังกล่าวก็ยอมรับว่า นายชาญเกิดใน พ.ศ.๒๔๘๔ จากนางผิวและนายป่วน ซึ่งเป็นคนสัญชาติไทย แต่ไม่ระบุสถานที่เกิด

-----------

ก้าวที่สองของการจัดการปัญหา ความพยายามในการขจัดปัญหาความไร้สัญชาติให้แก่ลุงตู่ โดยการสืบค้นข้อเท็จจริงอันเป็นรากเหง้าของลุงตู่ และนำไปสู่การกำหนดสิทธิในสัญชาติของลุงตู่

-----------

นางสาวสายชลและคณะได้ทำหน้าที่สืบค้นข้อเท็จจริงตั้งแต่ต้น จนสามารถปะติดปะต่อเรื่องราวได้ดังกล่าวแล้ว และบรรลุที่จะตามตัวพยานบุคคลหลายคนที่รู้ที่มาของนายชาญจนได้มาซึ่งพยานหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับความเป็นมาของนายชาญ  ทั้งนี้ พยานบุคคลที่สำคัญให้ปากคำเกี่ยวกับความเป็นมาของนายชาญหรือ “ลุงตู่” ต่อนางสาวสายชลและคณะ มีอยู่ ๖ คน กล่าวคือ (๑) นายสว่าง สังข์ทอง หรือ “ลุงแกละ” ซึ่งเป็นพี่ชายร่วมมารดากับนายชาญ และรู้จักนายชาญ มาตั้งแต่เกิด (๒) นางเล็ก แซ่ตั้ง ซึ่งป็นภริยาของนายปลอด กิจเกษมเป็นบุตรบุญธรรมของนางผิวและนายแสวง สังข์ทอง สามีคนแรกและเป็นบิดาของนายสว่าง นางเล็กรู้จักนายชาญ มาเป็นเวลาประมาณ ๕๕ ปี (๓) นายโสภณ โชติกมล ซึ่งเป็นบุตรที่เกิดจากภรรยาคนที่ ๒ ของนายสุทัศน์ โชติกมล  ซึ่งเป็นสามีของนางเยื้อน โชติกมล น้าสาวของนายสว่างและนายชาญ ซึ่งนางเยื้อนเลี้ยงดูบุคคลทั้งสองมาตั้งแต่นางผิวมารดาเสียชีวิตใน พ.ศ.๒๔๘๙  (๔) นายสุระพงษ์  โชติกมล ซึ่งเป็นหลานนางเยื้อน โชติกมล (๕) นายประเมิน เกาสละ  หรือ “ลุงน้อย”  ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านและเพื่อนเล่นสมัยเด็กของนายชาญ และรู้จักนายชาญมาเป็นเวลาประมาณ ๖๗ ปี และ (๖) พันเอกล้วน จันทร์เผ่าแสง ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านและเพื่อนเล่นสมัยเด็กที่รู้จักนายชาญ มาเป็นเวลาประมาณ ๖๗ ปีเช่นกัน เพราะรู้จักกันมาตั้งแต่จำความได้

-----------

ก้าวที่สามของการจัดการปัญหา การกำหนดตัวบุคคลที่รับผิดชอบผลักดันการพัฒนาสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่ลุงตู่

-----------

ในส่วนการออกแบบกระบวนการร้องขอพิสูจน์และพัฒนาสิทธิในการรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายไทย อันหมายถึงการรวบรวมพยานหลักฐานและการดำเนินการตามกฎหมายเพื่อร้องขอเพิ่มชื่อของนายชาญในทะเบียนคนอยู่ถาวรตามกฎหมายการทะเบียนราษฎรของรัฐไทยในสถานะคนสัญชาติไทยนั้น นางสาวสายชลและคณะได้ร้องขอการสนับสนุนทางวิชาการจาก “โครงการบางกอกคลินิกเพื่อให้คำปรึกษากฎหมายด้านสถานะและสิทธิของบุคคล กองทุนศาสตราจารย์คนึง ฦๅไชย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์”  ซึ่งในขั้นตอนนี้ จึงมีนักกฎหมายจากโครงการนี้เข้ามาร่วมงานกับนางสาวสายชลและคณะอีก ๓ ท่าน กล่าวคือ (๑) นางสาวศิวนุช สร้อยทอง (๒) นางสาวพวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ และ (๓) นางสาวปรางค์สิรินทร์ เอนกสุวรรณกุล ทั้งนี้ ภายใต้ความดูแลของ รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร ผู้รับผิดชอบการเรียนการสอนในวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล

ยังมีก้าวต่อไปที่จะต้องมาบันทึกต่อในส่วนที่ว่าด้วยย่างก้าวเพื่อการจัดการปัญหาสิทธิในการรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่ลุงตู่ จึงโปรดติดตาม


หมายเลขบันทึก: 521748เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2013 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท