แนวทางการส่งเสริมความสามารถสำหรับผู้มีข้อจำกัดในการทำกิจกรรม


ก่อนอื่นจะขอกล่าวถึงคำจำกัดความของ 'ความสามารถ' เสียก่อน

ความสามารถในที่นี้ ภาษาอังกฤษว่า ability มาจากคำว่า able แปลว่า สามารถทำได้ ความสามารถของแต่ละคนคือ ทุกๆอย่างที่สามารถทำได้ เช่น นาย A ร่างกายซีกซ้ายอ่อนแรง สามารถกินข้าวได้ นั่งอาบน้ำได้ สวมกางเกงเองไม่ได้(-เพราะ'ข้อจำกัด'คือ มือข้างหนึ่งอ่อนแรงช่วยจับกางเกงไม่ได้)


ดังนั้น การส่งเสริมความสามารถ คือการส่งเสริมให้บุคคลผู้มี 'ข้อจำกัด' นั้น สามารถทำกิจกรรมต่างๆตามต้องการได้ ในระดับที่สูงขึ้นไป วิธีการส่งเสริมความสามารถ ในทางกิจกรรมบำบัดมีอยู่ 3 วิธี ดังนี้

1. ทักษะในการทำกิจกรรม หากทำกิจกรรมไม่ได้เพราะมีทักษะไม่เพียงพอ และพิจารณาแล้ว(จากสภาวะและการวินิจฉัยโรคของบุคคลนั้น)ว่าสามารถฝึกฝนทักษะได้ ให้โดยใช้วิธีให้ทำทักษะนั้นบ่อยๆ โดยเริ่มจากระดับง่าย ไปหายาก เช่น  การฝึกฝนนี้อาจต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้บำบัดช่วยฝึกให้ในระยะแรก

2. วิธีการทำกิจกรรม หากกิจกรรมนั้นสามารถทำเป็นผลสำเร็จได้ ด้วยการเปลี่ยนขั้นตอน หรือวิธีการ เช่นผู้รับบริการร่างกายซีกซ้ายอ่อนแรง ใส่กางเกงด้วยวิธียืนใส่ปกติไม่ได้เพราะมือข้างอ่อนแรงช่วยจับไม่ได้ ก็เปลี่ยนวิธีเป็นให้สวมกางเกงบนเตียงแทน เป็นต้น

3. สิ่งแวดล้อม  หากอุปสรรคนั้น สามารถแก้ได้ด้วยสิ่งแวดล้อมหรือวัสดุอุปกรณ์ เช่นผู้ป่วยยืนอาบน้ำไม่มั่นคง และกว่าจะฝึกยืนให้มั่นคงได้ก็ใช้เวลานาน จึงแก้ปัญหาโดยการ หรือเพิ่มราวจับเพื่อใช้ยึดเกาะให้มั่นคง หรือเพิ่มเก้าอี้สำหรับนั่งอาบน้ำแทน

หมายเลขบันทึก: 520901เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท