ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๕๘. ความร่ำรวยที่รอยต่อ



          ระหว่างนั่งฟังการประชุม PMAC 2013 "A World United Against Infectious Diseases : Cross - Sectoral Solutions" สายวันที่ ๓๑ ม.ค. ๒๕๕๖  ที่ที่นั่งด้านหลังที่ประทับของสมเด็จพระเทพรัตน์  ผมได้ตระหนักในโอกาสและความร่ำรวยที่รอยต่อ

          รอยต่อระหว่างต่างระบบ ต่างวิชาชีพ ต่างรัฐชาติ ต่างสถาบัน  รอยต่อระหว่างความคิดกับการกระทำ  รอยต่อระหว่างสัตว์กับคน 

          ที่รอยต่อเป็นที่ที่โอกาสเกิดสิ่งใหม่มีสูง  ในการประชุมนี้มีโปสเตอร์ผลงานวิจัยรอยต่อระหว่างค้างคาวหมูและคน  เป็นเส้นทางนำไข้หวัดใหญ่จากค้างคาวสู่คนผ่านหมู

          รอยต่อจึงเป็นพื้นที่แห่งนวัตกรรมทั้งนวัตกรรมที่เราชอบและนวัตกรรมที่เราไม่ชอบหรือเรากลัว  คือโรคติดเชื้อชนิดใหม่ที่ระบาดใหญ่ง่าย  

          ผมไม่ชอบคำ "against"  ผมชอบ "harmony" มากกว่า  มนุษย์เราควรเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติ  เราควรเน้นการอยู่ร่วมมากกว่าการต่อสู้เอาชนะ  อย่างที่ผมอยู่ร่วมกับโรคอย่างมีสุขภาพดีอยู่ในขณะนี้

          ที่จริงเรามอง“รอยต่อ”เป็นปัญหาก็ได้  มองเป็นโอกาสก็ได้ 

          โอกาสใช้“รอยต่อ”อย่างหนึ่งที่คนไทยฉวยไม่เป็น  คือโอกาสสร้างสรรค์วิชาการ  วงการวิชาการไทยเราพอใจที่จะทำงานและจัดองค์กรให้คนในสาขาวิชาเดียวกันอยู่ด้วยกัน  เป็น comfort zone  พูดภาษา (วิชาการ) เดียวกันพูดรู้เรื่องง่าย  เป็นสภาพที่เหมาะสำหรับ“ใช้ความรู้”  แต่“สร้างความรู้ใหม่”ยาก

          วงการวิชาการไทยไม่ต้องการมีรอยต่อ  ต้องการแต่ comfort zone จึงทำงานสร้างสรรค์วิชาการยาก  นักวิชาการท่านใดออกไปจากcomfort zone ไปทำงานวิชาการที่รอยต่อกับสาขาวิชาอื่นศาสตร์อื่นบริบทอื่นที่แตกต่างจากความคุ้นเคย  จะสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ได้ง่ายสร้างนวัตกรรมได้ง่าย


วิจารณ์  พานิช

๑๒ ก.พ. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 520827เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รอยต่อที่ปรากฏอยู่ตามธรรมชาติมีความซับซ้อนงดงามน่าเรียนรู้  เช่น รอยต่อระหว่างน้ำจืดและน้ำเค็ม  คือน้ำกร่อยที่มีความลงตัวตามธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  รอยต่อระหว่างน้ำทะเลและแผ่นดินคือหาดทรายที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์มากมาย  รอยต่อเหล่านี้มีน้อยมากจึงเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่ง   บทความของอาจารย์ช่วยเปิดมุมมองแก่ดิฉันว่า  “รอยต่อ”  ยังมีมิติอื่นๆอีกมากมาย  ควรค่ายิ่งที่จะทำความเข้าใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท