ไปดู “งานเขา” แล้วเอา “สิ่งดีๆ” กลับมาพัฒนา “งานเรา” : กรณีศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนอำเภอ


 

       ช่วงนี้ กศน.อำเภอหลายแห่งในจังหวัดขอนแก่นได้เตรียมการพิธีเปิดศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนอำเภอและหลายแห่งได้เริ่มพิธีเปิดฯไปแล้ว อาทิเช่น(๑) กศน.อำเภอเขาสวนกวาง/(๒) กศน.อำเภออุบลรัตน์/ (๓)กศน.อำเภอกระนวน /(๔)กศน.อำเภอแวงใหญ่/(๕)กศน.อำเภอชนบท/(๖)กศน.อำเภอโนนศิลา ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์และแสดงผลผลิตด้านอาชีพต่างๆภายในอำเภอ

       และที่ทำพิธีเปิดล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ก็คือ (๗)ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนอำเภอหนองสองห้องซึงมี ส.ส.ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิชเป็นประธาน และมีนายโกศัลย์ ตั้งใจ ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น รวมทั้ง ผอ.กศน.อำเภอร่วมเป็นเกียรติในงานพิธีเปิดฯดังกล่าว

            ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน เป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านอาชีพให้แก่ประชาชนในชุมชน เพื่อให้มีความรู้ ทักษะ การประกอบอาชีพและนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพให้มีรายได้ ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนจะมีทั้งศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนอำเภอและศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนตำบลในทุกตำบลอีกด้วย

       ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนอำเภอเป็นศูนย์ฯระดับสถานศึกษา จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการจัดแสดงผลงาน/สาธิต การฝึกประกอบอาชีพ และจำหน่ายผลผลิตของผู้เรียนภายในอำเภอ และเป็นสถานที่ฝึกทักษะอาชีพเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ มีงานทำและรายได้ต่อไป

       ภารกิจของศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน
(๑)เป็นศูนย์แนะแนวอาชีพของชุมชน
(๒)เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติของผู้เรียนและประชาชนที่สนใจในการประกอบอาชีพ
(๓)เป็นศูนย์กลางในการประสานงาน การดำเนินงาน (๔)เป็นศูนย์กลางแสดงผลงาน
การฝึกประกอบอาชีพ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลงานของผู้เรียน
(๕)เป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านอาชีพของชุมชน

       นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนอำเภอ ซึ่งมีนายอำเภอเป็นประธานกรรมการและมีผู้แทนจากหน่วยงานระดับอำเภอ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาชีพ โดยมีหน้าที่สำคัญคือสนับสนุนการดำเนินงาน ให้คำปรึกษา วิเคราะห์พิจารณาแผนการจัดการศึกษาอาชีพและนิเทศติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนฯดังกล่าว


ถ่ายรูปร่วมกับ ผอ.เรืองเดช(คนกลาง) ผอ.กศน.อำเภอหนองสองห้อง และ ผอ.อภิสิทธิ์ ผอ.กศน.อำเภอเปือยน้อย

ใกล้ถึงคิวของเราแล้ว...

หมายเลขบันทึก: 520662เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท