ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการใช้ IT


จากบทความนี้  ท่านคิดว่า มีประเด็นอะไบ้างที่น่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้ IT

การรวบรวมและจัดการกับความรู้ที่ได้

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดำเนินการ ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น  การศึกษาวิจัย การทดลองเพื่อหาองค์ความรู้ และรวบรวมให้เป็นระบบเพื่อที่สามารถนำไปใช้งานได้ในภายหลัง

การศึกษาความเหมาะสมทางภูมิประเทศ 
         พระองค์ทรงศึกษาในเรื่องของความเหมาะสมทางภูมิประเทศ เพื่อการจัดการทรัพยากรทางน้ำ โดยใช้ ภาพถ่ายทางอากาศ แผนที่ และบุคคลากรที่เฝ้าถวายงานเพื่อทราบถึงข้อเท็จจริง 

การประมวลผล และวิเคราะห์ผล
         จากข้อมูลที่ได้มา นำเข้าสู่กระบวนการพิจารณา ในการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ หรือฝ่าย  มีการคำนวณหาระดับน้ำ/ปริมาณน้ำ ลักษณะและทิศทางการไหล โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์  ในการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ  มีการตั้งเครือข่ายสื่อสารคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นการสนับสนุนพระราชกรณียกิจ ผลลัพท์ที่ได้สามารถตอบได้ ถึงความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการ ประโยชน์ที่ประชาราษฎรจะได้รับ 

การนำไปใช้งานระยะยาวและการสร้างฐานความรู้อย่างบูรณาการเพื่ออนาคต
         สืบเนื่องมาจากการที่ให้จัดตั้ง "ศูนย์การศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมากจากพระราชดำริ" ซึ่งถือว่าเป็นการเก็บรวบรวมความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์และจากการปฏิบัติจริง 





คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 520340เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2013 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2013 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท