เพลงหน้าพาทย์


เพลงหน้าพาทย์กับการไหว้ครูดนตรีไทย

                   การไหว้ครูดนตรีไทยนั้นมีหลายอย่าง เวลาก่อนนอนเราสวดมนต์ไหว้พระไหว้ครูบาอาจารย์ด้วย นี่ก็เป็นการไหว้ครูโดยปกติวิสัย เราไหว้ทุกวัน แต่ถ้าเป็นการประกอบพิธีไหว้ครูที่เป็นพิธีรีตอง มีเครื่องสังเวยมีครูผู้เป็นหัวหน้าอ่านโองการตามแบบแผนอย่างนี้ จะต้องทำในวันพฤหัสบดีเท่านั้น เพราะถือว่า พระพฤหัสบดีเป็นครูทุกวิชา บ้านใดมีเครื่องปี่พาทย์มีผู้บรรเลงเป็นหมู่คณะ มักจะประกอบพิธีไหว้ครูเป็นประจำทุกปี  ส่วนคณะที่เป็นอดิเรก เช่น มหาวิทยาลัยหรือธนาคาร สถาบันใดๆ ก็ตามมักจะเลือกทำตามโอกาสที่อำนวย

          เนื่องจากไทยเราเป็นพุทธมามกะ พิธีไหว้ครูจึงมักจะเริ่มด้วยพิธีสงฆ์ก่อน คือในวันพุธตอนเย็นก็จะมีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ รุ่งเช้าวันพฤหัสบดีถวายอาหารบิณฑบาต เมื่อพระสงฆ์เสร็จภัตกิจแล้วจึงจะเริ่มพิธีไหว้ครู แต่พิธีสงฆ์นี้ไม่ได้อยู่ในระเบียบว่าจะต้องมีบ้านใดหรือคณะใดไม่สะดวกจะไม่มีก็ได้ คือเริ่มด้วยการไหว้ครูในวันพฤหัสบดีที่เดียว ซึ่งจะต้องทำในตอนเช้า

          สถานที่ประกอบพิธีไหว้ครูควรให้มีที่กว้างพอที่ศิษย์ผู้ร่วมพิธีจะนั่ง สิ่งที่จะตั้งสำหรับไหว้จะต้องมีที่ตั้งพระพุทธรูปและเครื่องบูชา พร้อมไว้ทางหนึ่ง ส่วนอีกทางหนึ่งจะตั้งเครื่องดนตรีไทยต่างๆ ให้เป็นระเบียบและสวยงาม โดยไม่ต้องจัดเป็นวง  และจะต้องมีตะโพนลูกหนึ่งตั้งอยู่ด้วยเพราะในทางดนตรีไทยถือว่าตะโพนสมมุติแทนองค์พระปรคนธรรพ  แต่ถ้ามีโขนตั้งด้วยก็ได้  หน้าโขนที่ควรจะตั้งคือ  หน้าฤษี  พระปรคนธรรพ  พระวิษณุกรรม  พระปัญจสี่ขร  พระพิราพ  แต่ถ้าจะเพิ่มหน้าพระอิศวร  พระนารายณ์  พระพรหม  พระคเณศอีกด้วยก็ยิ่งดี  ส่วนเครื่องบูชากระยาบวช  หากว่าในพิธีนั้นไหว้พระพิราพก็ต้องมีเครื่องดิบอีกชุดหนึ่ง  อีกอย่างหนึ่งคือ  ขันกำนล  ซึ่งเป็นขันล้างหน้าใส่ดอกไม้ธูปเทียนผ้าเช็ดหน้าเงิน๖บาท

          ครูผู้ทำพิธีจะนุ่งขาวห่มขาว  เมื่อได้จุดธูปเทียนบูชาเสร็จครูจะทำน้ำมนต์  ขณะนั้นผู้ร่วมพิธีจุดธูปเทียนบูชา  แล้วผู้ทำพิธีเริ่มอ่านโองการ ซึ่งเริ่มด้วยการบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งครูแต่ละอาจารย์จะผิดแปลกต่างไปบ้าง แล้วปี่พาทย์จะบรรเลงเพลงหน้าพาทย์ตามที่ผู้ประกอบพิธีจะเรียก ต่อจากนั้นก็กล่าวถวายเครื่องสังเวย ต่อจากนั้นครูผู้ประกอบพิธีก็จะประพรมน้ำมนต์ เจิมเครื่องดนตรีและหน้าโขน จากนั้นก็พรมน้ำมนต์เจิมศีรษะผู้ร่วมพิธี เป็นอันเสร็จพิธี

หมายเลขบันทึก: 520023เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท