Workshop@Dubai : รู้จัก IDF, BRIDGES และ Workshop


ในวันแรกเราจะเรียน 2 เรื่องใหญ่คือ Protocol และ Manuscript ส่วนวันที่สองจะเป็นเรื่อง Writing for sciences และ Building an abstract รูปแบบของการประชุมจะบรรยายเพียง 20% อีก 80% จะเป็นการทำงานกลุ่มและการนำเสนอ

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556 

ดิฉันตื่นนอนก่อนนาฬิกาปลุก ในเวลา 05 น. กว่าๆ ของดูไบ ลุกขึ้นมา check e-mail เอารูปภาพลง Facebook ส่งข่าวให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้รู้ว่าเดินทางถึงดูไบโดยสวัสดิภาพแล้ว อาบน้ำแต่งตัวลงไปกินอาหารเช้าที่ชั้น 24 พบคุณจูดี้มากินอยู่ก่อนแล้ว จากหน้าต่างห้องอาหารมองเห็นอาคารที่บอกกันว่าสูงที่สุดในโลก Burj Khalifa บรรยากาศด้านบนดูมัวๆ แต่ก็ถ่ายภาพเก็บไว้หลายภาพ กะว่าคราวนี้คงจะได้ไปเที่ยวที่นี่บ้าง



มองผ่านหน้าต่างห้องอาหาร ชั้นที่ 24 ของโรงแรม


อาหารเช้ามีให้เลือกหลายอย่าง แต่ดิฉันก็กินสไตล์เดิมคือขนมปัง 1 แผ่น ผักสดและไข่ต้ม ผลไม้ กาแฟ หลังกินอาหารเช้าเสร็จก็กลับขึ้นห้องพักไปเอาคอมพิวเตอร์ เพราะในการประชุมครั้งนี้เขาจะให้เอกสารเป็นไฟล์ ทุกคนจึงต้องพกคอมพิวเตอร์มาด้วย ห้องประชุมอยู่ที่ชั้น M วันนี้มีการประชุมของพวกเรางานเดียว

ดิฉันไปถึงห้องประชุมก่อนเวลาเล็กน้อย ไม่ต้องลงทะเบียนให้วุ่นวาย ไปถึงก็หยิบป้ายชื่อแล้วเข้าห้องไปเลย โต๊ะเก้าอี้ในห้องจัดคล้ายชั้นเรียน มีอยู่ประมาณ 20 ที่นั่ง ดิฉันเลือกนั่งในแถวที่ 2 เจอเอกสารแจ้งกำหนดการประชุม เอกสารงานกลุ่ม ใบประเมินผล และ USB บรรจุไฟล์ที่จะใช้ 1 ตัว

สักพักก็มีสาวหมวยมาขอนั่งด้วย เธอเป็นแพทย์ชื่อ MingXia Yuan เป็น Associate Professor อยู่ที่ Department of Endocrinology ที่ Beijing Tongren Hospital ดิฉันแนะนำให้หมอหมิงรู้จักกับคุณจูดี้ว่ามาจากเมืองจีนเหมือนกัน เรา 3 คนเลยกลายเป็นเพื่อนเที่ยวในดูไบ



คุณหมอ MingXia Yuan (ถ่ายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์)


การประชุมเริ่มต้นเมื่อเวลา 09 น.กว่าเล็กน้อย คุณ Ronan กล่าวต้อนรับด้วยภาษาต่างๆ รวมทั้งภาษาไทยใน Powerpoint และชี้แจงว่าในการประชุมครั้งนี้ พวกเราจะได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ ดังนี้

  • Information reviewers MUST find in the paper 
  • How to CHOOSE the adequate revue to publish 
  • Improve PUBLISHING skills 
  • Handy WRITING TIPS
  • Write an exotic LETTER to the editor
  • Learn from international EXPERT with numerous publications
  • How to present DATA 
  • Do/DON’T in an abstract/publication
  • ETHICS in writing research papers 
  • Go skiing and visit the tallest building (ข้อนี้คงแถมให้)


คุณ Ronan (เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์)


คุณ Ronan บอกวัตถุประสงค์ของการประชุม และแจ้งว่าในวันแรกเราจะเรียน 2 เรื่องใหญ่คือ Protocol และ Manuscript ส่วนวันที่สองจะเป็นเรื่อง Writing for sciences และ Building an abstract รูปแบบของการประชุมจะบรรยายเพียง 20% อีก 80% จะเป็นการทำงานกลุ่มและการนำเสนอ 

ช่วงท้ายได้พูดถึง IDF ว่าเป็นสหพันธ์นานาชาติที่มีชื่อเสียง มีสมาชิกที่เป็นสมาคมกว่า 200 สมาคม ใน 160 กว่าประเทศ มีสมาชิกจำนวนมากกว่า 2 ล้านคน มี 7 regional offices, Mission  ของ IDF คือ Promoting diabetes care, prevention and a cure worldwide กิจกรรมมี 3 เป้าหมาย 7 บทบาทคือ Evidence, Translational research, Best practice projects, Global guideline, Humanitarian programmes, Convening, Advocacy & Campaigning

โครงการ BRIDGES มีระยะเวลา 7 ปี (2007 – 2014) มีเงิน USD 10.000.000 (75% สำหรับ projects) ใช้สำหรับ translational research มีการพิจารณาให้ทุน 4 รอบ (DPP Thailand ได้ทุนรอบที่ 4) และมีการจัด workshops ทั่วโลก โครงการที่ได้รับทุนมีจำนวน 38 โครงการใน 34 ประเทศ ผลงานจากโครงการต่างๆ มีดังนี้

  • 66 Oral and poster presentations  at national and international congresses 
  • 8 Manuscripts published in peer reviewed journals 
  • 21 Articles in international magazines 
  • 1 Guideline on peer education adopted as official IDF guidelines

มีหนังสือรายงานของ BRIDGES พิมพ์เผยแพร่ในปี 2011 ครั้งนี้ได้แจก World guide to IDF BRIDGES 2012 มีข้อมูลโครงการต่างๆ สั้นๆ รวมทั้ง DPP Thailand ด้วย เล่มนี้ออกในเดือนพฤศจิกายน และมีออนไลน์ที่ www.idf.org อีกไม่นานจะทำเป็น smartphone/tablet apps

BRIDGES และเราทำงานด้วยกันอย่างไร

  • Quarterly conference call (report in advance) (ของเราทำไป 2 ครั้งแล้ว)
  • Annually report for installment 
  • Onsite evaluation 
  • Respect of the agreement: publication, financial audit

Ronan ได้ให้ผู้เข้าประชุมแต่ละคนแนะนำตัวเองว่าเป็นใคร มาจากไหน ทำโครงการอะไรอยู่ ดิฉันแนะนำตัวเองว่าคงจะเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในห้อง (ต่อมาพบว่ามีผู้อาวุโสกว่าเป็นชาย 2 คน) มีการแบ่งผู้เข้าประชุมเป็นกลุ่มย่อย 3 กลุ่ม A, B และ C ดิฉันอยู่กลุ่ม B มีสมาชิกรวม 5 คน มาจากไทย ศรีลังกา มัลดีฟ (2 สาว) ผู้อาวุโสชายมาจากอียิปต์ และตูนิส (Tunis)



หน้าตาของสมาชิกกลุ่ม B

วัลลา ตันตโยทัย


หมายเลขบันทึก: 519287เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2013 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากเลยค่ะอาจารย์ที่เขาให้ความสำคัญกับการสื่อสาร การเขียนเพื่อเผยแพร่ตีพิมพ์ผลงาน และยังแนะการเขียนจดหมายที่ทำให้บก.สนใจงานที่เราส่งขอตีพิมพ์ 

เข้ามาทยอยอ่านจะดึงข้อมูลบางส่วนไปกล่าวถึงในบันทึกที่กำลังเขียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท