ห้ามแก้ผ้า - ๑


* ผมเคยนำเรื่อง ”เมืองเปลือย” ลงในบล็อกนี้นานแล้ว เพิ่งมาพบกับเรื่องใหม่..แต่ตรงกันข้ามกันเพราะ เมืองนี้มีการออกกฎหมายแล้วคือ ห้ามแก้ผ้า..


ห้ามแก้ผ้า.

แม้ว่าประเทศสหรัฐอเมริกา..เคยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่เสรีทางด้านเซ็กส์มานานแล้ว แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไปหลายๆอย่างคงต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย มิฉะนั้นอาจจะถูกต่อต้านด้วยวิธีการต่างๆดังเช่น  แต่ไหนแต่ไรที่ย่านคาสโตร  ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก..ในฐานะย่านชาวเกย์หรือกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน.. อีกทั้งยังเป็นถิ่นที่มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง  นิยมแก้ผ้าเย้ยฟ้าท้าดิน ทำกิจกรรมหรือดำเนินชีวิตแบบคนทั่วไปอย่างไม่แคร์สายตาคนอื่น ซึ่งนำไปสู่การร้องเรียนไปยังทางการเมืองซานฟรานซิสโก..


จะห้ามทำไม ? เนื้อหนังของพวกเราแท้ๆ.

จนกระทั่ง..สมาชิกสภาท้องถิ่นในเมืองซานฟรานซิสโก ได้ลงคะแนนที่เฉือนกันอย่างฉิวเฉียดอนุมัติ  ข้อเสนอที่ห้ามประชาชนแก้ผ้าในที่สาธารณะ พร้อมกับปฏิเสธข้อโต้แย้งที่ว่า มาตรการดังกล่าวจะทำลายชื่อเสียงของเมืองที่ได้ชื่อว่า ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น แม้มีการประท้วง รวมถึงแก้ผ้าชุมนุมที่บริเวณด้านนอกของศาลาว่าการของเมืองก็ตาม  คณะกรรมการบริหารของเมืองซานฟรานซิสโก   โหวตสนับสนุนข้อเสนอห้ามประชาชนแก้ผ้าในที่สาธารณะด้วยคะแนน ๖ ต่อ ๕ เสียง ทำให้การแก้ผ้า  เผยให้เห็นอวัยวะเพศ..ไม่สามารถทำได้ในสถานที่สาธารณะ.


เราต้องการการปลดปล่อย.  - ก็แก้ผ้านั่นแหละ !

รวมทั้งบนถนน..ทางเท้า.และระบบขนส่งมวลชนตลอดจนสวนสาธารณะและชานชลาของสถานีรถไฟสกอตไวเนอร์ หนึ่งในคณะกรรมการบริหารเมืองซานฟรานซิสโก เป็นผู้เสนอมาตรการดังกล่าว เพื่อขานรับกระแสร้องเรียนที่เพิ่มมากขึ้น..เกี่ยวกับกรณีที่มีผู้ชายกลุ่มหนึ่งไม่สวมใส่เสื้อผ้าเป็นประจำเกือบทุกวัน  ในย่านคาสโตร ซึ่งเป็นถิ่นของพวกรักเพศเดียวกัน อย่างไรก็ตาม กฎห้ามแก้ผ้าในที่สาธารณะระบุความผิดครั้งแรกระวางโทษสูงสุดปรับเงิน ๑๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๓,๑๐๐บาท แต่อัยการจะมีอำนาจในการ  ตั้งข้อหาต่อการละเมิดครั้งที่สาม..ด้วยการปรับเงิน ๕๐๐ ดอลลาร์.ราว ๑๕,๕๐๐ บาท พร้อมจำคุก ๑ ปี.


เออไอเพิ่งรู้ว่า..มันเย็นแบบบอกไม่ถูกเลยล่ะ!  - ไอ้หนูเอ๊ย.

ยกเว้นผู้ที่เข้าร่วมการเดินพาเหรด หรือกิจกรรมต่าง ๆ บนถนนที่ได้รับอนุญาตแล้ว เช่น การเดินพาเหรดประจำปีของกลุ่มรักเพศเดียวกัน และงานฟอลซอมสตรีท  ก่อนหน้าที่สมาชิกสภาเมืองซานฟรานซิสโกลงมติรับรองกฎห้ามแก้ผ้าในที่สาธารณะ.กลุ่มผู้ที่มาประ ท้วงจำนวนหนึ่งที่สวมใส่เสื้อผ้า..ได้ปักหลักอยู่ที่บริเวณด้านนอกของของศาลาว่าการ. จากนั้นภายในไม่กี่วินาทีที่ร่างกฎหมายห้ามแก้ผ้าได้รับการอนุมัติ  หนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงสาวได้ถอดเสื้อผ้าออกทันที ทำให้ตำรวจที่คอยรักษาความสงบเรียบร้อยใกล้เคียง ต้องรีบนำผ้ามาปิดบังร่างเปลือยของเธอ   รวมไปถึงคนอื่นราว ๕ - ๗ คนที่แก้ผ้าเช่นกัน.


เราต้องการจะเปลือยกาย.  - ไม่เอาเราจะแก้..

กฎของเมืองซานฟรานซิสโกระบุ..ห้ามประชาชนทุกคนที่อายุเกิน ๕ ขวบแก้ผ้า                 เผยให้เห็นอวัยวะเพศ..ไม่ว่าทั้งผู้ชายหรือผู้หญิง หากฝ่าฝืนเบื้องต้นปรับเงิน  ๑๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ แต่จะเพิ่มเป็น ๕๐๐ ดอลลาร์และจำคุก ๑ ปี.



คำสำคัญ (Tags): #ท.ร.๐๙
หมายเลขบันทึก: 519231เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2013 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2013 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท