ตอน หน้าที่


หน้าที่

         คำ ๆ นี้ พออ่านดูแล้ว ผู้เขียนมีความคิดเห็นว่า "มันดูยิ่งใหญ่ มีความสำคัญมาก ๆ ต่อการดำรงชีวิต"...แต่จะมีมนุษย์เราสักกี่คนที่คำนึงถึง...ทุกวันนี้ ผู้เขียนเห็นว่าสังคมการทำงานวุ่นวาย สับสน มีปัญหา ก็เพราะคนเราไม่ค่อยรู้จักหน้าที่...หน้าที่ของตนเองในแต่ละคนที่เกิดมา ในฐานะของการเป็นลูกว่ามีหน้าที่อย่างไร? ในฐานะของการเป็นนักเรียนว่ามีหน้าที่อะไร? ควรทำตัวเช่นไรบ้าง? ในฐานะเมื่อจบการศึกษาแล้วได้งานทำ ทำงานในสถานะใด เป็นข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ฯลฯ แล้วทางส่วนราชการมอบหมายให้ทำงานในหน้าที่ใด? ท่านได้ทำตามหน้าที่และเต็มความสามารถแล้วหรือไม่? ในฐานะที่ตนเองเป็นพ่อ - แม่ ท่านได้ทำหน้าที่ที่สมบูรณ์แบบแล้วหรือไม่? ว่าพ่อ - แม่ คนนั้น เขามีหน้าที่เช่นไร?

         หน้าที่ต่าง ๆ เหล่านี้ มันแฝงอยู่ในบทบาทของแต่ละคน ว่าตนเองตกอยู่ในสถานะใด? แล้วมนุษย์เราลืมไปแล้วหรือว่า...ตนเองมีหน้าที่เช่นไร? ได้ทำตามบทบาทหน้าที่นั้นแล้วหรือไม่? ผู้เขียนมีความคิดว่า...ถ้าทุกคนตอบว่า...ได้ทำตามหน้าที่นั้นอย่างสมบูรณ์แล้ว ผู้เขียนเชื่อว่า...คงไม่ทำให้สังคมวุ่นวายอย่างเช่นทุกวันนี้หรอก...ต้นเหตุก็คือ...คนเราไม่ค่อยรู้จัก บทบาท หน้าที่ที่แท้จริงกันมากกว่า...เรียกว่า "อยู่กันไปวัน ๆ ไม่ค่อยได้ใส่ใจกับคำว่า...หน้าที่" กันมากนัก จึงทำให้เกิดปัญหาในเรื่องต่าง ๆ อย่างเช่นทุกวันนี้

 

หมายเลขบันทึก: 518718เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท