อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?


         หลายคนคงไม่เคยนึกว่าอวกาศก็มีกลิ่นกับเขาด้วย แต่จากการสัมภาษณ์ของเหล่านักบิน ส่วนใหญ่ตอบตรงกันว่า กลิ่นอวกาศเหมือนกับกลิ่นย่างสเต๊ก กลิ่นเผาไหม้ของโลหะ ไปจนถึงกลิ่นที่เวลามีคนเร่งเครื่องมอเตอร์ไซค์
          นายสตีเฟน เพียร์ซ นักเคมี และเป็นผู้บริหารบริษัท โอเมก้าอินกรีเดียนส์ ผู้ผลิตกลิ่น เปิดเผยว่า "นาซ่าว่าจ้างให้ผมผลิตกลิ่นที่เหมือนกับกลิ่นในอวกาศ หลังจากที่ทราบข่าวว่า ผมผลิตกลิ่นที่เหมือนอยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติเมียร์มาแล้ว การที่นาซ่าว่าจ้างให้ผลิตกลิ่นนี้ ก็เพื่อต้องการให้นักบินเตรียมพร้อมที่จะไปอยู่บนอวกาศมากขึ้น โดยก่อนที่จะผลิตกลิ่น เราต้องสัมภาษณ์เหล่านักบินเสียก่อนว่า ขณะเดินอยู่ในอวกาศ เขาได้กลิ่นอะไรบ้าง สำหรับกลิ่นย่างสเต๊กนั้นไม่ยาก เราผลิตกลิ่นนี้ได้แล้ว แต่กลิ่นที่เหมือนกับโลหะเผาไหม้ ค่อนข้างยากพอสมควร" 
           นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวถึงดาวเคราะห์ที่ร้อนที่สุดเท่าที่นักดาราศาสตร์เคยพบมา นั่นคือ "ดาว WASP-12b" มีอุณหภูมิสูงถึง 2,250 เซนติเกรด เฉือน "ดาว HD149026b" เจ้าของสถิติเดิมไปเพียงเล็กน้อย โดย "ดาว HD149026b" มีความร้อนที่ 2,040 องศาเซนติเกรด 

"ดาว WASP-12b" มีขนาดใหญ่กว่าดาวพฤหัสฯ ราว 1 เท่าครึ่ง เวลาโคจรรอบดาวแม่คือเพียงวันกว่าๆ นักดาราศาสตร์ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ 2 ตัว จากหมู่เกาะคานารีส์ของสเปนและที่แอฟริกาใต้ ถึงค้นพบดาวนี้

ขอขอบคุณที่มา : http://www.kroobannok.com/5462 


คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 518579เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มันกลิ่นจากอวกาศหรือกลิ่นเผาไหม้เครื่องยนต์ในยานอวการรึเปล่านะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท