ผิวหนังน่ารู้: ตรวจสอบสักนิด ก่อนพิชิตความเหี่ยวย่น


.

ระยะนี้ เริ่มศักราชปีใหม่ 2556 ก็มีข่าวจับกุมผู้ที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต การออกจับคลินิกที่ไม่มีใบอนุญาตให้ดำเนินการ ไม่เว้นแต่ละวัน และยังมีสถานประกอบการที่เข้าข่ายดังกล่าวอีก ทำให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะที่ต้องการพิชิตความเหี่ยวย่น และ ทำให้ผิวหนังตัวเองสวยงาม เกิดความเสี่ยง

.

ในสมัยก่อน ไม่ค่อยหรือแทบจะไม่เห็นการโฆษณาสถานประกอบการเพื่อความสวยงาม โดยเฉพาะทางโทรทัศน์ พบได้น้อยมาก  ในปัจจุบันการดำเนินการดังกล่าวเป็นในรูปแบบธุรกิจเต็มตัว มีงบโฆษณามากมาย ทำให้เป็นการกระตุ้นทำให้ผู้ที่มีหน้าตาสวยงามระดับหนึ่งเริ่มเกิดความคิด ความฝัน ความหวัง และส่งผลให้ เกิดความคิดอยากสวยขึ้นกว่าเดิม ก็กลายมาเป็นผู้บริโภคสถานบริการเล่านี้ โดยปริยาย

.

นิสัยคนไทยเรามีข้อหนึ่งที่ทำให้ผู้ที่ไม่ใช่บุคลากรด้านสาธารณสุขที่มีสิทธิประกอบวิชาชีพ เห็นเป็นช่องว่าง และ ช่องทางที่หาประโยชน์จากนิสัยดังกล่าว นิสัยที่ว่าก็คือ "เกรงใจ" "ไม่กล้าถาม" และ "คงไม่เป็นไรนะ" ทำให้ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูล ความถูกต้อง ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปเพื่อให้บุคคลดังกล่าวกระทำการเสริมความงามให้ โดยใช้วิธีที่ต้องอาศัยผู้มีความรู้ด้านการแพทย์และบางอย่างเช่นการฉีดฟิลเล่อร์ ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถทราบถึงผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นและสามารถดำเนินการแก้ไขผลเสียดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที

.

ด้วยความห่วงใย ก่อนที่จำเสริมความงามด้วยวิธีใดๆ ก็ตาม อย่าละเลย ตรวจสอบ และ ถามข้อมูลให้แน่ใจ เพราะบางครั้งมัวแต่ถกกันเรื่องส่วนลด หรือ ราคาโปรพิเศษ จนลืมสอบถามประเด็นสำคัญไป

...................

หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 517557เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2013 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องนี้สำคัญมากๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ

เห็นโฆษณาทั้งหลายแล้วเชื่อว่าคงมีคนทดลองกันทุกที่แน่ๆค่ะ ออกมาได้แบบดูดีกันทั้งนั้นเลย ไม่ต้องบอกรายละเอียดอะไรกันเลยนะคะ กฎหมายบ้านเราไม่มีข้อจำกัดเรื่องนี้บ้างเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท