“วัฒนธรรมไทยทรงดำบ้านลำเอียก” สานชุมชนเข้มแข็งและเสริมความพอเพียง


เรายึดโยงวัฒนธรรมซึ่งเป็นรากเหง้าของเรามาเสริมความเป็นปึกแผ่นและความสามัคคีของคนในชุมชน…สู่การบริหารจัดการที่นำไปสู่ความเข้มแข็งจนทุกวันนี้”

นี่เป็นคำยืนยันของผู้นำชุมชนกลุ่มวัฒนธรรมไทยทรงดำบ้านลำเอียก หมู่ที่ 3 ตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนบนฐานการเชื่อมร้อยความรักความสามัคคีของคนในชุมชนด้วยวัฒนธรรมดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานภายใต้การน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

กลุ่มวัฒนธรรมไทยทรงคำบ้านลำเอียก แกนหลักในการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ก่อเกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2553 เพื่อต้องการรวมตัวกันของคนในชุมชนที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น คือ “ไทยทรงดำ” หรือ “ไตดำ” ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่ชุมชนเผชิญ โดยมีนายทอม มีดี เป็นหัวแรงใหญ่ โดยมองว่าปัญหาในชุมชนต้องจัดการโดยคนในชุมชนทุกเรื่องทุกประเด็น โดยมีทีมบริหารจัดการรวมทั้งสิ้น 16 คน นอกจากเป้าหมายเพื่อการจัดการปัญหาชุมชนแล้ว การสืบทอด การอนุรักษ์วัฒนธรรมจากบรรพบุรุษยังเป็นวัตถุประสงค์สำคัญอีกประการหนึ่งด้วย

จากการริเริ่มจัดการปัญหาด้วยการรวมตัวกันภายใต้วัฒนธรรมและภูมิปัญญาบ้านลำเอียก นำสู่การก่อเกิดกิจกรรมโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมควบคู่กับการดำเนินงานร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดจินดา โดยนายทอม มีดี แกนนำสำคัญเล่าว่า

เราเป็นแกนหลักในการทำงานชุมชนทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะคณะกรรมการกลุ่มของเราต่างมีบทบาทในการทำงานในชุมชนหลาย ๆ ด้าน กลุ่มวัฒนธรรมไทยทรงดำนี้จะเป็นกำลังสำคัญในการทำงานเป็นแกนหลัก โดยเฉพาะการขับเคลื่อนการออม การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ การส่งเสริมความพออยู่ พอกินในชุมชน ความสามัคคี การจัดการเรื่องเงินทุน ชุมชน...และการฟื้นฟูวัฒนธรรมพื้นบ้านของเรา”

บทบาทสำคัญของกลุ่มวัฒนธรรมไทยทรงดำบ้านลำเอียก คือ เป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการเครือข่ายในการพัฒนาชุมชน บริหารจัดการทุนและทรัพยากรของชุมชน การพัฒนาขีดความสามารถกลุ่มองค์กรต่าง ๆ และส่งเสริมเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ของชุมชนในการบริหารงานชุมชน การดำเนินงานอยู่ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดจินดา โครงการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดนครปฐม และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครปฐม ผ่านกิจกรรมการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ชุมชน การศึกษาดูงาน และการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

ปัจจุบันกลุ่มวัฒนธรรมไทยทรงดำเป็นศูนย์กลางการประสานการทำงานในชุมชน ดำเนินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตในระดับตำบลทั้งด้านอาชีพเสริม การพัฒนาทักษะชีวิต  การวางแผน และการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) เป็นศูนย์การถ่ายทอดภูมิปัญญา “ผ้าทอไทยทรงดำ ผ้าลายแตงโม” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ในด้านชาติพันธ์ของคนไทยที่สืบทอดจากโบราณ

ปัจจัยแห่งความสำเร็จของกลุ่มวัฒนธรรมไทยทรงดำแห่งนี้ คือ การมีส่วนร่วมของชุมชน การสืบทอดและร้อยรัดความผูกพันด้วยวัฒนธรรมชุมชนโบราณ ความมุ่งมั่นและมีจิตสาธารณะของคณะกรรมการ และที่สำคัญการร่วมมือสนับสนุนชุมชนอย่างแท้จริง จากภาครัฐ ท้องถิ่น และตัวชุมชนเอง โดยมีเป้าหมาย คือ ความเข้มแข็ง ยั่งยืนของบ้านลำเอียก นั่นเอง

ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสามพราน โทร. 034-322785 และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครปฐม โทร.034-340023,24


คำสำคัญ (Tags): #ถอดบทเรียน
หมายเลขบันทึก: 517214เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2013 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2013 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท