ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๓๓. ทัวร์ครึ่งชั่วโมง ๗ บาท



          วันที่ ๒๗ ธ.ค. ผมไปถึงโรงแรม รอยัลออร์คิด เชอราตัน เวลา ๗ น. ตรงมีเวลาที่จะทัวร์ท่าน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียหน่อย  ลงรถเดินไปไม่กี่ก้าวก็พบท่าสี่พระยา ขึ้นป้าย SI PRAYA PIER หรา  ไม่มีภาษาไทย  ทางเดินไปท่าน้ำเป็นที่โล่งระหว่างโรงแรมกับศูนย์การค้า ริเว่อร์ ซิตี้  มีน้ำพุ ๒ ที่ สลับกับที่นั่งพักผ่อน  เช้านี้อากาศเย็นสบาย

          ผมไปเดินดูสถานที่ และถ่ายรูปเข้าไปจนถึงท่าน้ำ  ได้เห็นเรือข้ามฟากมาจอดและคนขึ้นจากเรือ  และเห็นที่ริมตลิ่งมีต้นไม้ใหญ่พุ่มกลมใบดกขึ้นอยู่ต้นหนึ่ง  เดาว่าเป็นต้นลำพู  ผมชอบใจมากที่เขาเก็บต้นไม้ต้นนี้ไว้  สร้างความรู้สึกร่มรื่นให้แก่บริเวณ

          ผมเกิดความคิดว่า น่าจะนั่งเรือข้ามฟากไปเที่ยวฝั่งตรงข้าม ซึ่งขึ้นป้ายไว้ว่า ท่าคลองสาน ซึ่งจะได้กินบรรยากาศนั่งเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย  ค่าโดยสารเรือข้ามฟากคนละ ๓.๕๐ บาท 

          ผมพบว่าฝั่งคลองสานเมื่อขึ้นจากท่าเรือเป็นตรอกแคบมีร้านขายของร้านเล็กๆ เรียงราย ๒ ฟากตรอก  เมื่อพิจารณาให้ดี พบว่าเป็นการทำตรอกซึ่งเดิมกว้างให้เป็น 2 ตรอกแคบมีร้านขายของ๒ ข้างทางมีต้นไทรใหญ่และศาล  ผมกลับมาค้น Google จึงทราบว่าเขาเรียกบริเวณนี้ว่า คลองสานพลาซ่า

          ผมเดินเล่นและถ่ายรูปไปเรื่อยๆ  จนถึงบริเวณตลาดใหญ่  ไม่ใช่ตรอก ก็เดินกลับ  ได้เห็นชีวิตผู้คนยามเช้า  และเห็นว่าที่คลองสานพลาซ่ายามเช้าตรู่แม่ค้าเอาของราคาถูกมาขายเลหลัง คนมุงดูและซื้อแน่นหลายร้าน

           อ่านใน เว็บนี้ตลาดท่าเรือคลองสานนี้เปิดขายของจริงๆ เวลาประมาณ ๑๑​น.   และเป็นตลาดยอดนิยมแห่งหนึ่งสำหรับวัยรุ่น  จึงเดาว่า ร้านที่เปิตแต่เช้าตรู่ก็เพื่อขายคนทำงานที่เดินผ่านเพื่อข้ามฟากไปทำงานฝั่งสี่พระยาและสีลมนั่นเอง

          ผมได้มาเห็นบรรยากาศ ที่คนที่พักอยู่ทางฝั่งตะวันตก ที่เราเรียกฝั่งธนฯและนั่งเรือข้ามฟากมาทำงาน หรือเรียนหนังสือที่ฝั่งตะวันออก   สมัยเด็กๆ ผมมีเพื่อนชื่อ นพ. ชวลิต ภัทราชัย (ถึงแก่กรรมไปนานแล้ว) ที่บ้านอยู่ทางฝั่งลาดหญ้า นั่งเรือข้ามฟากไปเรียน รร. อัสสัมชัญ  ซึ่งผมนึกสภาพไม่ออกว่าเป็นอย่างไร

          รวมเวลาทั้งหมดที่ผมใช้ในการเดินเที่ยวตรอกตลาดคลองสาน และนั่งเรือไปกลับเพียง ๓๐ นาทีเท่านั้น  ใช้เงินไปทั้งหมด ๒๐ บาท  เป็นค่าเรือข้ามฟาก ๗ บาท  ให้คนขอทาน ๒ คนไป ๑๓ บาท  เมื่อก่อนผมไม่ให้เงินคนขอทานเลย  เพราะไม่ชอบคนไม่ทำงาน เอาแต่ขอคนอื่น  แต่เมื่อแก่ตัวลงก็สงสารและมักจะให้เสมอเมื่อมีโอกาส  แต่ก็เลือกให้เหมือนกัน

          ผมมีข้อสังเกตว่า แม่น้ำเจ้าพระยาตรงนี้ยามเช้าเรือไม่จอแจมากอย่างที่ผมคิด  เรือด่วนแล่นในแม่น้ำเจ้าพระยามีไม่มาก  แสดงว่าคนคงไม่ค่อยนิยมเดินทางทางน้ำ

          กลับมาทางฝั่งสี่พระยาผมมานั่งสังเกตชีวิตผู้คน  ซึ่งผมเดาว่า คงจะยังไม่ค่อยเริ่มต้น  เพราะเช้าเกินไป  ผมเดินสำรวจบริเวณหน้าศูนย์การค้า ริเว่อร์ ซิตี้ นิดหน่อย  เห็นว่าใกล้ ๘ น. จึงไปเอากระเป๋าคอมพิวเตอร์ที่รถและขึ้นโรงแรม ไปที่ที่ประชุม The Excellence in Teacher Education and Research Innovation  ในห้องประชุมเรื่องย่อยเรื่องHarmonization in Research Globalization for Teaching and Learning  ที่ผมจะต้องทำหน้าที่ประธาน  เพื่อซักซ้อมรายละเอียดของรายการกับทีมเลขานุการ


วิจารณ์  พานิช

๒๗  ธ.ค. ๕๕




                        ท่าเรือสี่พระยา ถ่ายจากทางเดินไปท่า



             ทางเดินขึ้นจากท่า ต้นไม้ใหญ่ริมฝั่งที่สมบูรณ์ให้ความรู้สึกดี



                   ผู้โดยสารกำลังขึ้นจากเรือข้ามฟาก ที่ท่าสี่พระยา



                                       ในเรือข้ามฟาก



       ป้ายท่าเรือสี่พระยาทางฝั่งแม่น้ำเป็นภาษาไทย ตัวใหญ่เห็นแต่ไกล



                        แม่น้ำเจ้าพระยายามเช้า เห็นสะพานสาทร



                                       โป๊ะท่าเรือคลองสาน



                              ทางเดินระหว่างท่าเรือกับตลาด



                                                    ร้านค้า



                    ลักษณะร้านค้าในตรอก



                                        โป๊ะท่าเรือสี่พระยา



                                 ศาลเจ้า



      ลานหน้าศูนย์การค้าริเว่อร์ ซิตี้ เดินตรงไปจะเป็นท่าน้ำสี่พระยา



หมายเลขบันทึก: 517088เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2013 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2013 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท