จัดลำดับความสำคัญทักษะในศตวรรษที่ 21


วันที่ 18 ม.ค. 2556  ที่ผ่านมา ในการประชุมสรุปงาน PLC ครูสอนดี 14 จังหวัดนำร่อง ผมได้เรียนรู้แบบที่ "หาดูในหนังสือไม่ได้" จากอาจารย์หมอทั้งสองท่าน จึงอยากนำมาแบ่งปัน ให้ฟังครับ 

ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช

ท่านบอกว่า........

ทักษะที่สำคัญที่สุดได้แก่ ทักษะ ๓ร.๑ว. หากมีทักษะนี้แล้ว ทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ อื่นๆ จะตามมาเอง 

  • ทักษะการสร้างแงบันดาลใจ
  • ทักษะการเรียนรู้
  • ทักษะการร่วมมือ
  • และ มีวินัยในตนเอง
นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
นักเรียนจะเรียนรู้พัฒนาตนเองได้ดี ถ้ามีความมั่นใจและเข้าใจในตนเองหรือเรียกว่ามี Self ดี ซึ่งจะก่อตัวขึ้นจาก 3 ขั้นตอน ได้แก่ 
  • ขั้น Autonomy  หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ "ฉันทำได้" .... นักเรียนจะมีความมั่นใจขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเขารู้สึกว่าเขาทำได้.....
  • ขั้น Initiative หรือคือ "ฉันสร้างสรรค์ได้ ฉันคิดหรือทำเองได้" 
  • ขั้น Industry หรือคือ "ฉันช่วยทีมได้"...ฉันเป็นส่วนหนึ่งของทีม ฉันมีความสำคัญกับทีม เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมมือกันกับผู้อื่น
ผมไม่รู้ว่าอาจารย์หมอทั้งสองท่าน ได้นัดแน่ะกันไว้ก่อนหรือเปล่า แต่สังเกตให้ดี จะเห็นความสอดคล้องสอดรับกันระหว่างเรื่องที่ท่านบอก 
  • หากนักเรียนมี Self ดีจาก "ฉันทำได้บ่อยๆ" เขาจะมี "แรงบันดาลใจ" 
  • หากพวกเขาสามารถคิดเองทำเองได้พวกเขาจะเป็น "นักเรียนรู้" และมีทักษะการเรียนรู้สูงขึ้นเรื่อยๆ 
  • ทักษะการทำงานเป็นทีมหรือทำงานแบบร่วมมือ จะทำให้ทุกคนในทีมรู้สึกว่า "ฉันช่วยทีมได้" 
เมื่อได้ฟังอาจารย์หมอทั้งสองแล้ว ผมเองสรุปกับที่ประชุมก่อนจะเดินทางกลับ ดังนี้ครับ 
.... หากจะเรียงลำดับความสำคัญว่า สิ่งที่เรา (หมายถึงครู) เราควรปรับหรือเปลี่ยน 3 อย่างแรกในระดับปฏิบัติได้แก่ 
  • ใช้จิตวิทยาเชิงบวก.......ครูใหญ่เรียก "จิตศึกษา" (ไปดูที่ลำปลายมาศฯ)
  • เปลี่ยนจาก "เน้นวิชา" หรือ "เนื้อหา" มา "เน้นกระบวนการ" 
  • เปลี่ยนจาก "เน้นเรียนเดี่ยว" มาเป็น "เน้นเรียนเป็นทีม"
ข้อแรกจะทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ข้อที่สองจะทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างสนุก และข้อที่สามจะทำให้ได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม .... 
ท่านแนะนำผมให้อ่าน How Learning Works ซึ่งต้องอาจใช้เวลามากสำหรับผม ซึ่งเต็มที่แล้วกับ "งานหลายหน้า"  แต่การสนทนาและฟังจากท่านเล่าเพียงไม่กี่นาที ผมรู้สึกว่าได้อ่านหนังสือหลายเล่มทีเดียว 
(บันทึกนี้ไม่ใช่การโค้ดคำหรือถอดเทป เป็นการเล่าเรื่องจากผู้เขียน จึงอาจเพี้ยนเวิร์ดดิ่งได้)
หมายเลขบันทึก: 516969เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีจังครับ ชอบ ขอบคุณมากครับ พี่ต๋อย

ท่าน ผอ.ครับ ขอบคุณมากครับ แต่อย่าเรียกพี่เด็ดขาดครับ เดี๋ยวนรกจะกินหัวผม.... ขอเป็นเด็กเรียนรู้ตามท่านไปดีกว่าครับ (ผมเกิดปี 2519 ครับ)

ดิฉันเป็นครูสอนดี เสียดายที่ไม่ได้ร่วมโครงการค่ะ

เริ่มที่ใจ   ใฝ่เรียนรู้    สู่่เรียนทีม


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท