สุนทรียสนทนา 9-3 : คำบอกเล่าจากใจของ "น้องใหม่ไฟแรง-น้องมีนา ,นุก , แอน และคุณนุช"


        ต่อจากบันทึกนี้  ยังมีน้องใหม่ไฟแรงอีกหลายคนที่อยากจะเล่าความในใจเกี่ยว PathoOTOP เริ่มจาก.

        มีนา   สาวตาคมผมยาวคนนี้ทำงานที่ center lab  ซึ่งเป็นชุมทางของส่งตรวจสารพัดแบบ    เมื่อมีงานมากปัญหาก็ย่อมมีบ้างเป็นธรรมดา    เลยเกิดโครงการ ลดความเสียหายของสิ่งส่งตรวจในกระสวยที่ส่งทางท่อลม  ขึ้นมา    มีนาเล่าถึงที่มาที่ไปของงานว่า  "อยากมีส่วนร่วมในการพัฒนางาน    เพราะเห็นความผิดพลาดอยู่ประจำ   อยากให้ลดลงบ้าง   คิดว่าทำงานนี้คงเกิดทั้งผลดีต่อตนเองและงานประจำที่ทำอยู่   อีกอย่างการร่วมในโครงการนี้ก็ทำให้ทราบว่า   หน่วยฯ อื่นๆ  ทำอะไรถึงไหนแล้ว     สิ่งดีที่พบเจอคือ   รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในและนอกหน่วย   ได้ทดลองและริเริ่มงานด้วยตนเอง     สิ่งที่ต้องปรับปรุงของทีมคือ    เวลารวมกลุ่มนัดหมายกัน   ปรากฏว่ายังแจ้งข่าวสารไม่ครบทุกคน  (กลุ่มนี้สมาชิกหลายคน)   หรือบางทีทราบข่าวแต่มาประชุมไม่ครบ  ทำให้งานไม่ปะติดปะต่อ   "

มีนา...กำลังเล่าเรื่องอย่างตั้งใจ

       คุณนุชจิเรจ    ถึงแม้จะมีประสบการณ์ทำงานมาหลายปีแต่ยังถือเป็นน้องใหม่อยู่ค่ะ     เพราะย้ายมาประจำที่ OPD-พยาธิได้ไม่กี่ปี   คุณนุชเข้าร่วมหลายโครงการมาก   เพราะเป็น "คุณประสาน"   ได้ดี   และเป็นคุณกิจ  ที่  คิดเร็ว  ทำเร็ว   คุณนุชเล่าว่า "ที่เข้าร่วม (หลาย) โครงการเพราะ   อยากรู้จักแล็บทุกห้องว่า  ทำอะไรบ้าง  อยากทำงานให้ถูกต้องและดีขึ้น   รวมทั้งอยากรู้ว่าหน่วยอื่นๆ ต้องการอะไรจาก OPD-Lab    สิ่งที่ได้จากงานนี้คือ  ได้รับความรู้   ก็ประมาณ 80 %   ได้รู้จักเพื่อนใหม่   ทำให้ประสานงานได้ถูกคนถูกที่   ทุกคนให้ความร่วมมือดี  สิ่งที่ประทับใจคือได้เห็นว่าคนห้องแล็บมีความสามารถจริง   แม้บางครั้งความกระตือรือร้นจะน้อยไปหน่อย  แต่เมื่อถึงเวลาต้องทำก็เกินร้อย    อีกอย่างคือความเป็นกันเองของหัวหน้าหน่วย  หัวหน้างาน  ทุกหน่วย (ที่ติดต่องาน)   ให้ความเป็นกันเอง  ให้ความร่วมมือ  และให้คำแนะนำที่ดี    ข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการคือ   อยากให้มีโครงการนี้ต่อไปเรื่อย   แต่อาจคิดเป็นรูปแบบใหม่   เพื่อจะได้ไม่จำเจ"

คุณนุช...กำลังชี้แจงนโยบาย

         น้องนุก  จุฬาลักษณ์  สาวน้อยหน้าใสหัวใจกิมจิ  เล่าว่า    "ปีนี้นุกเข้าร่วมทำสองโครงการคือ โครงการ IQC Hb typing สู่มาตรฐานคุณภาพ  และ โครงการลดปัญหาการรายงานผลเกร็ดเลือดเกาะกลุ่ม    เพราะอยากมีส่วนร่วมในโครงการ (ดีๆ)  และอยากเป็นส่วนหนึ่งในทีม   ด้วยความคาดหวังว่าจะนำผลจากโครงการไปใช้ได้จริงๆ   ประทับใจทีมงานทุกคน    โครงการทำให้เราสนิทกันมากขึ้น พูดคุยกันได้ทุกเรื่อง   สิ่งที่ต้องปรับปรุงคงเป็นเรื่องของการระดมสมอง  ยังมีน้อย คือมีบ้างแต่ไม่บ่อย   และอยากให้ PathoOTOP มีรูปแบบใหม่ๆ บ้าง   คือมีการประกวดแบบอื่นๆ "    (ถ้าจัดประกวดแบบ Academy  Fantasia นุกไม่พลาดแน่ๆ)

             น้องแอน  วาทินี    สาวขายาวหุ่นดีขวัญใจห้องนิติเวช   น้องแอนทำโครงการ Forensic card  ."เพราะอยากอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย   ที่หาห้องนิติเวชไม่เจอ   ส่วนอื่นๆ คือต้องการพัฒนางาน  พัฒนาตนเองและอยากมีโครงการเป็นของตนเอง   ความคาดหวังคือทำโครงการสำเร็จ   สามารถ "ลดเวลา  ในการหาห้องนิติเวช"  สิ่งดีๆ ที่พบเจอคือได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี   ทั้งในและนอกหน่วย  อย่างเช่น ประชาสัมพันธ์ของ รพ.   พยาบาลห้องฉุกเฉิน    สิ่งที่ไม่ได้ตามคาดก็มีบ้างเช่นข้อมูลขาดหาย   เพราะบางที่งานยุ่ง  ลืมให้คนไข้ตอบแบบสอบถาม   สิ่งที่ทีมต้องปรับปรุงคือเรื่องรวมพลคุยกันนี่แหละ    ยังไม่ค่อยได้ทำ   คิดว่าคงต้องทำอีกซัก 2-3 ครั้ง"

น้องแอนกำลังถือไมค์ยิ้มแฉ่ง
ส่วนน้องนุก  (คนทางขวา)  ก้มหน้าก้มตามองอะไร..กัน

 

หมายเลขบันทึก: 51671เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ที่ก้มอยู่นี่ มิได้แอบหลับนะค่ะ
สงสัยว่าน้องนุก ...กำลังท่องบท
ตามประสาคนพูดไม่เก่ง  ...เหอะ..เหอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท