ภารกิจจากครู l จัดหารองเท้าถวายครู (3)


โจทย์ คือ ตอบคำถามใน 4 ข้อ

1.  ภารกิจทำอะไร แล้วทำอย่างไร

2.  ประโยชน์ที่เกิดขึ้นคืออะไร

3.  คุณค่าที่เกิดขึ้นคือ อะไร

4.  ได้เรียนรู้อะไร

จากการที่ครูปรับทุกอย่างเข้าสู่ความเป็นสีขาว ตามคำชี้แนะของครูบาอาจารย์ว่าให้เสมอกันทั้งข้างนอกและข้างใน โอกาสจึงเป็นขอหนูที่ครูเมตตาให้จัดหารองเท้า เพื่อให้เหมาะสม สะดวก สบายเท้า เพราะวัน ๆ หนึ่งครูต้องยืน เดินค่อนข้างเยอะ ในวิถีของการทำงาน เมตตากรุณาต่อผู้คน

พอท่านเอ่ยปาก หนูก็ยินดีที่จะเป็นธุระจัดหา วิธีการของหนูคือ ไปที่ห้าง ไปร้านรองเท้าต่าง ๆ ถ่ายภาพแล้วก็ส่ง sms ให้ครูพิจารณา แล้วก็รอการตัดสินใจจากครู ข้อจำกัดของหนูคือ หนูเป็นเด็กบ้านนอก มีอะไรให้ใช้ก็ ใช้ๆ ไป ถ้าเทียบกับอาหารก็พวกลิ้นจระเข้ไม่ค่อยรู้จักของอร่อย ไม่รู้จักของดี ๆ แยกแยะไม่ค่อยเป็น

รองเท้าที่รู้จัก ก็ตลาดทั่วๆไป บาจา ดาวเทียม อะไรประมาณนั้น หรือไม่ก็แตะตามตลาดนัด 39-99 บาท พอใส่ให้หนามไม่ตำเท้า เพราะหนูค่อนข้างหยาบในการเดินเหินและใช้ชีวิต

เอาหล่ะ แต่เพื่อครู อันที่ไม่เคยก็ต้องหัด คู่ที่หนูคิดว่า “ใช่” แต่ก็ยังไม่ใช่ แต่สุดท้ายก็ได้รองเท้าหุ้มส้น แบบที่เหมาะกับครู รอบแรกได้ไปหนึ่งคู่


แล้วพอเวลาผ่านไป ครูก็มองว่า ควรจะมีรองเท้าแตะที่สะดวกใช้งานที่วัด

ครานี้แบบที่ต้องการไม่มีที่โชว์ จึงตัดสินใจสั่ง แต่พอพนักงานไปค้นในสต๊อคมี 1 คู่ เบอร์ 5 พอดีที่คิดว่าครูน่าจะ ใส่ได้

พอมาลองใส่ อืม รองเท้าเล็กไป เอามาเปลี่ยนเป็นเบอร์ 6

  ปรากฏว่า ที่สาขาขอนแก่นไม่มี เช็คได้ข้อมูลว่า มีที่สาขาอุดร พนักงานจะหิ้วมาให้วันอาทิตย์ เพราะจะกลับบ้านที่ขอนแก่น ซึ่งปกปติจะจัดส่งประมาณ 15 วัน หนูจึงมารายงานครู ท่านจึงชี้ช่องทาง โดยการถามว่า ไม่มีเพื่อนที่อุดรเหรอ ให้เขาไปเอาให้ก่อน หรือ ไม่ก็ส่งรถมา อุดรขอนแก่น ไม่น่าจะนานขนาดนั้น  

สมองหนู ประมวลผล ตามคำชี้แนะของครู ทำอย่างไรจึงจะเอารองเท้าจาก อุดรมาที่ขอนแก่นทันวันศุกร์ นี่คือ โจทย์

ตัดสินใจโทรหาน้องเติ้ล ที่พึ่งมาฝึกงานที่ทำงานหนูไม่นาน ปรากฏว่า น้องอาสาไปรับให้ ที่น่ายินดีกว่านั้นคือ คืนนั้น น้องมีแผนจะต้องเดินทางไป กทม. ซึ่งรถทัวส์จะผ่านขอนแก่น ช่างเป็นอะไรที่น่าทึ่ง

น้องเติ้ลอาสาหิ้วมาให้เอง เพราะรองเท้าราคาไม่ถูก และรู้สึกได้ว่า เป็นของมีค่าสำหรับหนู

ตอนห้าทุ่ม ที่ปรับอากาศ หนูจึงได้รองเท้าแบบที่น่าประทับใจ

น้องเติ้ล เดินลงรถเพื่อเอามาให้ถึงที่


ห้าทุ่มที่สถานีปรับอากาศ ขอนแก่น ไปรับของสำคัญจากน้ำใจของน้องเติ้ล




เป็นภารกิจที่ได้เห็นความงามของใจน้องเติ้ลอย่างเหนือคำบรรยายของคนที่พึ่งรู้จักกัน

ประโยชน์ที่เกิดขึ้นคือ หนูได้เห็นความพยายามของตนเอง แบบท้อแล้วเอาใหม่ ล้มลุกแบบตุ๊กตาล้มลุกก็ไม่ปาน ฟื้นตัวเร็ว ทิ้งความคิดด้านลบแล้วก็ลุยต่อตามไกด์ที่ครูชี้ทาง

แถมได้กัลยาณมิตรใหม่อย่างน้องเติ้ล ที่เข้ามาช่วยเหลืออย่างไร้เงื่อนไข ได้เห็นใจงาม ๆ ของน้อง

คุณค่าที่เกิดขึ้นในใจหนูคือ เห็นใจที่ทุ่มเทของตนเองอย่างไม่มีข้อแม้ แบบกระโจนลงไปว่า ถ้าไม่มีใครนำมาให้ก็จะขับรถไปเอาเอง เพื่อให้ทันนำส่งถึงมือครูในอาทิตย์นั้น ทึ่งตนเองว่า “ทำไปได้ไง” ใจหนูไม่ได้คิดเลยว่า คือรองเท้า

แต่กลับระลึกว่า คือ สิ่งสำคัญ ที่จะดูแลธาตุขันธ์ของครู แล้วนี่คือ โอกาสของหนูที่จะได้ทำ

คุณค่าที่เกิดกับน้อง ด้วยแววตาและการได้เจอกัน น้องก็ทึ่งและอิ่มใจ เหมือนอยู่ดี ๆ กองบุญใหญ่ก็ตกลงตรงหน้า แบบที่เรียกว่า “ถูกหวยทีเดียวค่ะ” น่าทึ่งจริง ๆ



ได้เรียนรู้ว่า หากเรากล้าก้าวออกจาก ข้อปิดกั้นทางความคิดต่าง ๆ กล้า ก้าวออกจาก กรอบแนวคิดและเส้นทางเดิม ๆ ก็จะเห็นทางที่ไปถึงเป้าหมายได้มากมาย ไม่จำกัดเส้นทาง สำคัญที่ว่า รู้จักการตั้งเป้าหมายไว้ แล้วก็ลุยเดินหน้าไปให้ถึงมัน 


คำสำคัญ (Tags): #aar#km#ภาวนา#หน้าที่
หมายเลขบันทึก: 515844เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2013 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท