ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์...ภายใน...กระทรวงสาธารณสุข


วันพฤหัสฯ ที่ 27 ธันวาคม 2555


ผมโกธร "ลุงป้อม" มากถึงมากที่สุด...

ลุงป้อม คือ พี่หมออนามัยที่เก่งมากครับ...และได้มาทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขมานาน

รู้จักลุงป้อม เพราะทำงานเครือข่ายหมออนามัยด้วยกันหลายครั้ง

เมื่อมากระทรวงฯ ทุกครั้ง...ผมต้องมาหาลุงป้อมทุกครั้งร่ำไป


แต่มากระทรวงฯ ทุกครั้ง...ลุงป้อม...ไม่เคยพามาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เลย

ผมสังเกตเห็นบางแห่ง...แต่ไม่รู้ที่มา...

จนมาถึงวันนี้...ลุงป้อมพาไปเลี้ยงปีใหม่ "ร้านสัมตำ" หน้ากระทรวงฯ

ฝั่งโรงพยาบาลศรีธัญญา...อร่อยมาก...จนนึกว่า...กินส้มตำที่บ้านเลยเชียว


กินข้าวเสร็จ...เกือบสองทุ่ม...ลุงป้อมพาทัวร์ด้วยรถมอเตอร์ไซด์...

เข้าประตู...ฝั่งทางโรงพยาบาลบำราญ...ประตูเกือบจะปิด...

จนรีบกระโดดข้ามประตูไม่ทันครับ


  1. ไหว้พระพรหม....จุดธูปเก้าดอก....ม้าลายมากมาย
         มีผู้คนทั้งนอกและในกระทรวงฯ มากมาย แม้ค่ำมากแล้ว
         สังเกตความศรัทธาจากม้าลายขนาดต่างๆ เรียงราย
         ผมอธิฐานขอให้ผมคิดในสิ่งที่ดี...และทำความคิดให้ได้เป็นความจริง...





2. ไหว้ต้นโพธิ์จากพุทธคยา ประเทศอินเดีย....สงบมากครับ
     ลุงป้อมพาเดินจงกรมสามรอบ
    เมื่อก่อนทุกวันอังคาร...จะนิมนต์พระมารับบิณฑบาตรครับ
   ผมอธิษฐานขอให้ผมสงบ...และมีกำลังใจในการใช้ชีวิตครับ



3. ไหว้กรมหมื่นชัยนาทนเรนทร อธิบดีกรมมหาวิทยาลัยเป็นอธิบดีกรมสาธารณสุข
    ผู้สถาปนากรมสาธารณสุขขึ้นเป็นกระทรวงสาธารณสุข
    ผมเพิ่งมีโอกาสนั่งไหว้และระลึกถึงบุญคุณ
    อธิษฐานขอให้เป็นหมออนามัยที่ดี
    แม้ผมจะอยู่ปลายแถวของกระทรวงสาธารณสุขครับ



4. ไหว้พระพุทธรูป...ที่ศาลากลางน้ำ
    ข้ามสะพานเดินเข้าไป...เพิ่งรู้ว่า....มีพระพุทธรูปที่งดงามในนั่น
   แต่เพราะมืดแล้ว...ประตูปิด
   ผมยกมือไหว้ข้างนอก
   และอธิษฐานว่า ขอนำพระธรรมมาใช้ดำเนินในชีวิต



5. ไหว้พระราชบิดา และสมเด็จย่า
นั่งกราบตอนกลางคืน...ช่างเหมือนมีมนต์สะกด
ผมไม่เคยเห็นท่านทั้งสอง...อยู่ด้วยกันเลย
จึงแปลกและมหัศจรรย์ใจเป็นอย่างมาก
ท้องฟ้า...ดวงดาว...งดงามมากครับ
ผมขออธิษฐานขอความรัก...
ขอให้ผมมีความรักให้กับทุกคนและได้รับความรักจากทุกคนด้วย



เป็นอย่างไงบ้างครับ....
ทำไมผมถึงโกธร "ลุงป้อม"
ปล่อยให้ผมเพ่นพ่านทั่วกระทรวงสาธารณสุขไปตั้งนาน



หมายเลขบันทึก: 515404เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไหว้จนทั่วเลยนะครับ...คุณทิบดาบ

ยินดีกับสิ่งดี ดี ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณเสมอ


ขอให้พรของคุณหมอเป็นจริงน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท