ผลการปฏิบัติสหกิจศึกษา หลักสูตร เทคโนโลยีการจัดการทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง ม.วลัยลักษณ์


วันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2556 ที่ผ่านมาได้เข้ารับฟังการนำเสนอผลการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ของนักศึกษา หลักสูตรเทคโนโลยีการจัดการทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง ที่ไปสหกิจศึกษาในภาคการศึกษาที่ 2/2555    

ลักษณะงานที่นักศึกษาปฏิบัติในปีนี้ สามารถจัดเป็นกลุ่มงานใหญ่ ๆ ได้ดังนี้ 

1.งานด้านการจัดเตรียมเอกสารด้านสิ่งแวดล้อมและจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น และช่วยงานผู้ช่วยวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม 

2.งานด้านห้องปฏิบัติการและภาคสนาม เช่น การตรวจวิเคราะห์ตะกอนดิน และการจัดเก็บตัวอย่างทรัพยากรทางทะเล  การวิเคราะห์ฝุ่น เสียง ไขมัน และ ระดับน้ำมันบนผิวน้ำ และค่าอื่น ๆ  

3.การจัดทำแผนที่ GIS และการใช้เครื่องมือสำรวจและโปรแกรมด้านแผนที่ 

4.งานโครงการวิจัย(Project)ด้านทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง เช่น  Integreting GIS and MADA to Deal with landfill site selection การวิเคราะห์ตะกอนดินโดยใช้เทคนิค Wet sieve   

5.และในปีนี้มีนักศึกษาไปสหกิจศึกษาที่ประเทศมาเลเซียจำนวน 2 คน โดยนักศึกษา ได้ระบุว่า เพื่อน ๆ นักศึกษาที่มาปฏิบัติงานเช่นเดียวกับตนมาจากประเทศต่าง ๆ เช่น 1) ประเทศจีน 2) ประเทศอินเดีย 3) ประเทศพม่า 4) ประเทศปากีสถาน 5) ประเทศอุซเบกิสถาน  6) ประเทศอินโดนีเซีย และ 7) ประเทศไทย

   เห็นว่าทุกประเทศต่างก็ให้ความสำคัญในการเตรียมบุคลากรของตนเอง และเห็นว่าอาเซียนเป็นตลาดใหญ่ของแรงงานความรู้ในอนาคตที่จะไหลเข้าสู่ภูมิภาคนี้ ไทยเราก็ต้องเร่งเสริมความเป็นสากลให้แก่บุคลากรของเราเช่นกัน

6.นักศึกษาได้ฝากข้อคิดสำคัญถึงรุ่นน้อง 2 ประการคือ 

1) นักศึกษาที่จะไปสหกิจศึกษาในหน่วยงานด้านวิจัยทรัพยากรทางทะเล ควรจะต้องดำน้ำให้ได้ทุกคน และแนะนำให้รุ่นน้องไปเรียนดำน้ำกัน เพราะสำคัญมากในการทำงาน นอกจากจะได้เรียนรู้โลกใต้น้ำ ที่น่าตื่นตา ตื่นใจแล้ว ยังได้เงินพิเศษ นอกเหนือจากเงินเดือนประจำ ต่างจากคนที่ดำน้ำไม่ได้ และ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ก็ได้เปิดสอนวิชาดำน้ำอยู่แล้วไม่ต้องไปเรียนเพิ่มที่ไหน

2) ต้องเสริมทักษะการอ่านบทความวิจัยภาษาอังกฤษ เพราะศาสตร์ด้านนี้มีความเป็นสากล ภาษาอังกฤษใช้มากถึงมากที่สุด เกือบทุกหน่วยงาน และอาจต้องทำงานร่วมกับนักศึกษาหรือนักวิจัยจากต่างชาติ ที่อยู่ทุกหน่วยงาน

งานนี้ได้ประโยชน์มากครับ ได้ทั้งข้อมูลส่งต่อนักศึกษารุ่นต่อไปและใช้ในการพัฒนางานสหกิจศึกษา และถ่ายทอดต่อไปยังผู้ที่สนใจเพื่อขยายผลความร่วมมือด้านสหกิจศึกษากับหน่วยงานต่าง ๆ 


หมายเลขบันทึก: 515385เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท