เครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องน้ำ


     คราวนี้ขอเล่าถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในห้องน้ำ หลายคนคงนึกไปไม่ถึงว่าปัจจุบันเขามีอย่างนี้กันแล้วหรือ หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวนี้ผ่านหูผ่านตามาบ้าง สำหรับคนที่เคยเดินทางต่างประเทศ เจ้าอุปกรณ์ที่ว่านี้ไม่แปลกครับ เพราะเขาใช้กันโดยทั่วไปในเมืองใหญ่ๆ เจ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ว่านี้ก็คือ โถชักโครกไฟฟ้า.....ฟังดูมันคล้ายเก้าอี้ไฟฟ้ายังไงก็ไม่รู้ แล้วอย่างนี้จะนั่งลงมั้ย

         

     เจ้าโถชักโครกไฟฟ้านี่ หน้าตามันก็เหมือนกับกับโถนั่งในห้องน้ำทั่วไป แต่มีของเล่นเพิ่มมาอีกนิดนึง ก็คือแป้นควบคุมที่ยื่นออกมาทางด้านขวามือ  แป้นนี้มีปุ่มกดเพียงแต่ 2 ปุ่ม กับปุ่มหมุนอีก 1 ปุ่ม ของที่โรงแรมนี้ยังดีที่มีทั้งภาษาญี่ปุ่นกับภาษาอังกฤษบอกไว้ ในบางที่ผมเห็นเฉพาะภาษาญี่ปุ่น ก็ต้องเดาเอาครับจากภาพประกอบ

     ทันทีที่ไปนั่งบนโถ โถจะมีระบบ sensor ตรวจจับจากน้ำหนักที่กดทับ แล้วไปกระตุ้นให้ระบบทำความร้อนทำงาน คุณจะได้อรรถรสอย่างยิ่งในการนั่งถ่ายในห้องน้ำ และรับรู้ถึงความอุ่นของจานรองก้น โดยเฉพาะถ้าต้องเข้าห้องน้ำในหน้าหนาวที่ข้างนอกหิมะกำลังตก การนั่งบนโถที่อุ่นสบายจะให้ความสุขขนาดไหน นี่แค่เบาะๆ นะเนี่ย เอาล่ะ หลังจากเสร็จธุระสำคัญแล้ว ทีนี้ก็แค่กดปุ่มสีเหลืองที่เป็นรูปน้ำฉีดน่ะครับ อ้อแต่ก่อนที่จะกดปุ่มนี้ ดูที่ปุ่มหมุนให้ดีนะครับว่ามันตั้งอยู่ที่ไหน เจ้าปุ่มหมุนนี้จะเอาไว้ตั้งว่า จะให้น้ำฉีดมาข้างหลัง สำหรับคุณผู้ชายและคุณผู้หญิง หรือจะให้น้ำฉีดมาข้างหน้าเฉพาะสำหรับคุณผู้หญิง  พอกดปุ่มน้ำฉีดเสร็จ ก็จะมีน้ำฉีดออกมาแรงพอสมควร ผมเคยสงสัยว่าแล้วมันจะสะอาดหรือ แต่พอลองไปใช้ดูแล้ว น้ำมันแรงพอสมควร เราก็เพียงแค่ขยับตัว เอียงไปทางซ้ายนิด ทางขวาหน่อย ใหม่ๆก็จักกะจี้ดีครับ แต่ก็สะอาดดีเหมือนกัน ข้อระวังอย่างเดียวของเจ้าเครื่องนี้ก็คือปรับปุ่มหมุนให้ถูกว่าจะให้มันฉีดมาข้างหน้าหรือข้างหลังเท่านั้น จะได้ไม่เลอะเทอะ เมื่อเรียบร้อยดีแล้วถึงค่อยกดปุ่มรูปสี่เหลี่ยมอันแรกสุดเป็นการปิดน้ำ จากนั้นก็กดน้ำไล่ของใช้ส่วนตัวลงโถไป

     บันทึกนี้เขียนไปเขียนมาแล้วจะกลายเป็นวิธีใช้โถชักโครกไฟฟ้าไปเสียแล้ว แต่ก็เป็นอะไรแปลกใหม่ ที่บ้านเรายังไม่มี ก็ถือโอกาสมาเล่าสู่กันฟังก็แล้วกัน

    

หมายเลขบันทึก: 51526เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 06:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ขอบคุณค่ะ ที่บ้านเราไม่มีจริงๆ แค่อ่านยังจักกะจี้เลยค่ะ....ที่บ้านเราสายชำระที่มีอยู่คนก้ยังไม่ยอมใช้เลยค่ะ  ถามนิดนะคะ เวลาไฟดับใช้ได้หรือเปล่า....น่าจะมีเครื่องสำรองไฟหรือเปล่า ไฟจะรั่วมั๊ยคะ มันอยู่คู่กับน้ำหวาดเสยวจัง....คิดตามประสาคนกลัวไฟดูดค่ะ...
  • เวลาไฟดับ มันน่าจะใช้ไม่ได้ครับ เพราะมันใช้ไฟเป็นหลัก อย่างนี้สงสัยถ้าเอาไปตั้งที่บ้านเราคงต้องหา เครื่องสำรองไฟ (UPS) เข้าไปตั้งด้วยห้องละตัว
  • ส่วนระบบกดน้ำไล่ เป็น ระบบกล (mechanic system) แยกออกมาจากระบบไฟฟ้า เหมือนห้องน้ำปกติ แม้ไฟฟ้าดับก็ยังปกปิดของใช้ส่วนตัวได้เสมอ ทุกเวลา แต่ถ้าน้ำไม่ไหล....ก็ช่วยไม่ได้แล้วครับ
  • เรื่องของไฟรั่วนี่ คงต้องใช้การสำรวจตรวจตรากันเป็นระยะๆ เชื่อว่าน่าจะพอช่วยได้ หรือไม่ก็ต้องหา เครื่องตัดไฟฟ้าอัตโนมัติมาช่วย แต่เจ้าเครื่องนี้กันได้แต่ไฟช๊อตน่าจะกันไฟรั่วไม่ได้ เอาล่ะ! คิดเสียว่าเป็นบริการใหม่ก็แล้วกัน เข้าห้องน้ำแล้วแถมบริการดัดผมให้ฟรีก็แล้วกัน ....555!
ชอบระบบ "อุ่นก้น"
อย่างนี้ถ้าอากาศหนาวๆ นะ    เข้าไปนั่งอุ่นก้นอ่านหนังสือ   น่าจะเข้าท่าแฮะ
  • ค่ะ ฝรั่งที่เค้ามาซื้อบ้านที่ภูเก็ต ชอบออเดอร์ของตกแต่งบ้าน อุปกรณ์แปลกๆ ให้ดิฉันฝึกสมอง (แสวงหา) อยู่บ่อยๆ เหมือนกันค่ะ
  • ขอบคุณความรู้ดีๆ ค่ะ

ดีจังค่ะ เผื่อมีโอกาสไปญี่ปุ่นจะได้ใช้เป็นกะเค้า ชอบระบบอุ่นฝารองนั่ง จะได้ไม่ต้องสะดุ้งเวลาอากาศหนาวๆ ดีจัง

ขอบคุณค่ะ ชอบๆ ^__^

อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมอะครับ เช่น

ข้อดีข้อเสีย

วิธีการติดตั้ง

หลักการทำงาน

วิธีการใช้งานอย่างละเอียด

อยากได้ไว้ใช้อะครับเลยอยากรู้เกี่ยวกับระบบการทำงานต่างๆก่อน

ราคาสินค้าคงแพงาดูเลย แล้วประเทศไทยจะมีให้ใช้ไหมนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท