Backpack Alone at VANGVIENG 28-30/12/2012


Review 3วัน2คืน (28-30ธค55) มหาสารคาม-อุดร-วังเวียง “Backpack

--------------------------------------------

เคยไปครั้งหนึ่งวังเวียงเมื่อ5ปีก่อน ไปกับทัวร์ ไปเหมือนก็ไม่ไป เพราะไปถึงเย็นเช้ามาก็กลับ เพราะไปประชุมฯ passport ก็หมดอายุพอดี เลยไปทำใหม่ที่ว่าการอำเภอจังหวัดขอนแก่น(ที่เดิมไฟไหม้ ศาลากลาง) 15นาทีเสร็จ ส่งถึงที่ทำงานภายใน 7 วัน รวม 1,035 บาท (ไม่ได้ซื้อซองพลาสติก)

 

ครั้งนี้ไปคนเดียวกับเป้ใบเหลือง(ยืมน้องที่ทำงานมากะว่าจะขอเลย..) ไม่ได้วางแผนอะไรไว้ล่วงหน้า เช่น จองรถ จองที่พัก
ศึกษาแต่ว่าจะไปขึ้นรถบัสระหว่างประเทศ อุดร-วังเวียง เพิ่งเปิดเมื่อเดือนมีนา55 วันละเที่ยวเท่านั้น เวลา 7.00 น. ไม่มีจอง ไม่ขายตั๋วล่วงหน้า ต้องไปซื้อตอนขึ้นรถเลย เนื่องจากต้องแสดงpassport ด้วย ขายก่อนเวลารถออก 1 ชั่วโมง (6โมงเช้า)

 

ตอนแรกกำหนดการรับปริญญา มมส เป็นวันที่ 28ธค55 (วันหยุดสำหรับคนที่ไม่มีคำสั่งปฏิบัติหน้าที่) แต่ต้องเลื่อนไปวันที่5เมษา56 เนื่องจากพระเทพทรงประชวร เลยผิดแผนการ จึงลาพักผ่อนวันที่28ธค55 เพราะตั้งใจไว้นานแล้วว่าต้องไปให้ได้

เลิกงาน 16.30 น. 28ธค55 ขับรถตรงไปอุดรฯเพราะเตรียมกระเป๋าใส่รถเรียบร้อยแล้ว และเติมน้ำมันไว้แล้วเต็มถัง1000บาทตั้งแต่เช้า ไปถึงประมาณทุ่มครึ่งเนื่องจากรถเยอะพอควรคนเริ่มที่จะกลับบ้านเทศกาลปีใหม่ แวะไป บขส ดูว่าเขาขายตั๋วช่องไหน จะได้ไม่เสียเวลาตอนเช้า ในใจกลัวคนจะเยอะและเต็ม รับคน 2 ที่ คือ บขส อุดร และ บขส หนองคาย แต่ก็มีแผน 2 คือ ถ้าคนเต็ม ก็ต้องนั่งรถบัส อุดร-เวียงจันทน์ และต่อจากเวียงจันทน์ที่ตลาดเข้าไปวังเวีย งแต่อาจจะเสียเวลาเพิ่มขึ้น

 

แวะถามมอไซต์รับจ้างว่า มีที่พักถูกๆแถวนี้มั้ย และมีที่ฝากรถยนต์มั้ย เขาเลยบอกว่าที่พักอยู่ติด บขส และมีที่จอดรถด้านหลัง คือ ที่พัก silver คืนละ 500 บาท (แอร์+น้ำอุ่น) หลังจากติดต่อได้ที่พักแล้ว ก็หาซื้อกับข้าวและน้ำฟองเล็กน้อย

 

ตื่นตี 5 อาบน้ำแต่งตัว checkout แบกเป้เดินไป บขส อุดรฯ ไปนั่งรอ 05.30 น. 6โมงตรงคนขายตั๋วมา นึกว่าคนจะเยอะมีมารอซื้อตั๋วก่อนผม 3 คนเอง ซื้อเสร็จ(ราคา320บาท)เดินไปหาร้านข้าวต้มเช้า
ถามคนแถวนั้นบอกว่าต้องไปแถว 5 แยกวุ่นวาย เดินไปประมาณ500เมตร สั่งข้าวต้ม ข้าวจี่ กาแฟ ท่านเสร็จแล้วก็เดินกลับมาขึ้นไปนั่งรอบนรถ (แต่ไม่ติดเครื่องเปิดแอร์) ตั๋วที่ซื้อระบุที่นั่งไว้ชัดเจน แต่พอขึ้นไปแล้วเด็กรถบอกว่านั่งตรงไหนก็ได้ที่ว่าง ช่วงแรกๆก็วุ่นมีเสียงบ่นกันเยอะ

รถที่ผมนั่งเป็นรถของลาว(พวงมาลัยซ้าย) ต้องบอกนะครับ ออกตรงเวลาจริงๆ 7.00 น. ออกเลย ไม่รอใคร ขึ้นที่ บขส อุดรฯคนประมาณครึ่งคันรถ ขับช้ามาก ระยะทางจากอุดร-หนองคาย ประมาณ 50 กิโล แต่ใช้เวลาชั่วโมงกว่า (เพราะในประเทศลาวเขาคงชินกับการขับช้า เนื่องจากถนนไม่ดีมั้งครับ) แวะรับผู้โดยสารที่หนองคาย ประมาณ10คน รถออกตรงเวลาเช่นเดิม 8.30 น.

แวะด่านไทยขาออกประมาณ 9.00 น. ทุกคนลงจากรถเขียนแจ้งออกจากประเทศไทย แล้วขึ้นรถ ตรงนี้ใช้เวลาประมาณ 30
นาที เพราะต้องรอให้คบทุกคนขึ้นรถ เด็กรถจะมาเดินเช็ค นับตลอดว่าครบยัง และก็ข้ามสะพานมิตรภาพไทยลาว ไปถึงด้านขาเข้าที่ลาว ทุกคนลงรถเช่นเดิม แต่ตรงด่านลาวนี้จะช้ามาก เพราะไม่มีคนมาแจกใบแจ้งเข้าให้เหมือนด่านไทย ต้องเดินเข้าไปขอที่ตู้เจ้าหน้าที่ และคิวยาว ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เมื่อคบทุกคนรถก็เดินทางเวียงจันทน์ เพราะมีหลายคนที่จะลงตลาดเช้าไปสนามบินต่อ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ออกจากเวียงจันทน์เดินทางไปวังเวียง จะแวะที่เดียวประมาณ 15 นาที (เป็นร้านค้าธรรมดา มีห้องน้ำเข้า 5 บาท หรือ 1000กีบ ถ้าจ่ายเป็นเงินกีบก็4บาท) และก็เริ่มขึ้นเขา ถึงวังเวียงประมาณบ่าย 3 โมง ใช้เวลา 8 ชั่วโมง ถึงท่ารถวังเวียง ผมจองตั๋วกลับ30ธค55 ไว้ (ถ้าเป็นราคาจองจะแพงกว่าคือ 360บาท ถ้ามาซื้อแล้วขึ้นเลยวันจะกลับราคา320บาท ผมรับรองไม่เต็มแน่นอน) และมีรถสองแถวฟรีของท่ารถ เข้าไปส่งในตัววังเวียง และถ้ารู้ชื่อที่พักก็บอกเขาไปรับที่พักได้ฟรีในวันที่จะกลับ

สำหรับผมไม่ได้จองที่พักใช้เวลาเดินหาที่พักประมาณ 1 ชั่ว เล็งไว้ว่าต้องติดแม่น้ำซอง (เดินถามประมาณ 5 ที่ มีตั้งแต่ราคา 3000-500 บาทต่อคืน) ผมทุนน้อยจึงเลือกที่พักราคา 700 บาทต่อคืน จองไว้ 2 คืน เป็น 1400 บาท จ่ายก่อนล่วงหน้า (แอร์+น้ำอุ่น+มีระเบียงดูวิวเขา/แม่น้ำซอง) ที่วังเวียงดีอย่างหนึ่งถ้าไปถามห้องพักเขาจะพาไปเปิดให้ดูห้องก่อน ชอบหรือไม่ ไม่เอาก็ไม่ว่ากัน

เย็นวันแรกไม่ได้ไปไหนมาก ไปหาร้านโรตีหน้าตู้ATM ตรงข้ามโรงพยาบาลวังเวียงตามที่เคยศึกษาในเน็ต ไปดูเขาทำเฉยๆ แต่ไม่ได้ซื้อ ต่อจากนั้นเดินไปตลาดแถวสนามบินเก่า ซื้อหมู3ชั้นย่าง ขายเป็นขีดซื้อมาประมาณ 80 บาท และก่อนเข้าที่พักแวะร้านส้มตำ+ใส้กรอกย่าง+น้ำฟอง ส้มตำที่วังเวียงจะตำเหมือนคนอีสานตามหมู่บ้าน ไม่ใส่เครื่องมาก รสชาดเดียวกัน และก็เดินเข้าที่พัก

 

ตื่นเช้าวันที่สอง(29ธค55) 7โมงเช้าเดินหาข้าวต้มตอนเช้ากิน ไปเจอร้านน่าอร่อยใกล้กับที่กำลังสร้างธนาคารส่งเสริมกสิกรรม สั่งก้วยจั๊บ ร้อนๆอร่อยมาก (อยากอร่อยกว่าเดิมก็ใส่ผงนัวเข้าไปเยอะ)

กินเสร็จขี้เกียจเดิน จ้างรถสองแถวไปท่าเรือ10000กีบ(40บาท) ไม่ถึง 2 นาที ถึงท่าเรือแล้ว (ถูกต้ม) จากนั้นเหมาเรือหางยาว 80000กีบ(320บาท) ร่องชมวิวแม่น้ำซอง ตรงนี้ผมว่าคุ้มกับ 1 ชั่วโมง วิวสวยมากตอนเช้าๆ และแดดไม่ร้อน (ตอนนี้เหนือแม่น้ำซองนั้นรัฐบาลลาวห้ามขายเบียร์ มั่วสุ่ม โดดน้ำ(ตายกันมามากแล้ว) ฝรั่งก็เลยไม่มีมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว)

 

แวะเข้าไปพักโรงแรม และออกมาอีกทีประมาณเที่ยง เดินหาเฝ้อร้านดังกิน และเหมารถไปถ้ำจัง ประมาณ 300 บาท เขาจะรอเราจนเราเที่ยวเสร็จลงมา และไปส่งที่พัก ก่อนถึงถ้ำจังแวะถ่ายรูปกับต้นมะพร้าว 2 ยอด

ตกเย็นเดินเราะทั่ววังเวียง ไปเจอร้านคอหมูย่าง ลองเข้าไปชิมอร่อยมาก มีคอ หู ใส้หมูย่าง ชุดละ 80 บาท ร้านนี้ต้องบอกว่าสุดยอด เป็นรถเข็นอยู่หน้าซอย ติดกับร้านหมูกระทะ จำชื่อไม่ได้ กินเสร็จกลับไปนอกพัก เก็บเตรียมเป้กลับ

ในตั๋วที่จองไวรถออก 9.30 จากท่ารถ Checkoutจากโรงแรม 8.00น. (ขอแลกเงินกีบเป็นเงินไทยเขาไม่ให้แลกทั้งๆที่เราแลกมาจากเขา) เดินไปกินก้วยจั๊บเช้าร้านเดิม(ติดใจ) และก็เดินไปท่ารถ ไปถึงเป็นคนแรก ขากลับจะเป็นรถของประเทศไทย รอจนถึง 11.00 น. เพราะคนขายตั๋วลาวถ้าคนไม่เต็มหรือไม่เกือบเต็ม ก็จะไม่ให้รถออก คนนั่งรอก็บ่นกันแล้วบ่นกันอีก ผมมาตั้งแต่ 8.30น. ไม่เห็นบ่นเลย

ขากลับเร็วหน่อยใช้เวลา 6 ชั่วโมงเท่านั้นเองถึงอุดรฯ แต่ขาออกจากด่านลาวต้องเสียค่าล่วงเวลา 40บาท เนื่องจากเป็นวันเสาร์วันหยุดของเขา แต่ไม่มีใบเสร็จให้นะตรงนี้ แลกเงินกีบเป็นเงินไทยคืน ประมาณ 1 บาท ต่อ 261 กีบ (ขาดทุนนิดหน่อย)

ขาเข้าไทยลงไปแจ้งเข้าต้องนำสัมภาระกระเป๋าทุกอย่างลงไปด้วย เพราะอาจจะมีการสุ่มตรวจของผิดกฎหมาย ออกจากด่านไทยแวะ บขส หนองคาย ส่งผู้โดยสารลง

 

กะว่าถึงอุดรฯจะเช็คสภาพตัวเองว่าไหวมั้ย ถ้าไม่ไหวก็จะพักที่ silver อีกซักคืน เนื่องจากรถก็จอดอยู่นั้นแล้ว ถึงอุดรฯ 17.00 น. พอดี ดูสภาพตัวเองไหว ขับรถกลับมหาสารคามแบบช้าๆเรื่อยๆ ถึงประมาณ 8.00 น. แบบสวัสดีภาพ กลับถึงสารคามหนาวกว่าวังเวียงมาก ตรงกันข้ามเลย

ทริปหน้าอยากไปหลวงพระบางกับสายการบินใหม่ที่เปิดอยู่ท่าอากาศยานขอนแก่น ได้ข่าวแว่วๆ แต่ขอเก็บตังค์ก่อน (ทริปนี้ใช้ตังค์ไปไม่กี่พัน ครึ่งหนึ่งเป็นเรื่องกิน+น้ำฟอง)

 

หมายเลขบันทึก: 514998เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2013 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สอบถามได้ไหมคะว่าจอดรถไว้ที่โรงแรมเสียค่าฝากไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท