การจัดการทรัพยากรมนุษย์


                                           Human Resource Management

                                                                                                                       บรรยาย : รศ.ดร.มานพ คณะโต

                                                                   ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

             การจัดการทรัพยากรมนุษย์ หมายถึง การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่จำเป็นเกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้องค์กรมีทรัพยากรมนุษย์ที่เหมาะสมทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ ตลอดจนสามารถดำเนินงานได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ ประกอบด้วยภารกิจสำคัญ ได้แก่ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การจัดคนเข้าทำงานการฝึกอบรมและการพัฒนา การจ่ายค่าตอบแทน การรักษาความสัมพันธ์ การควบคุมและประเมินการปฏิบัติงาน

            การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ คือ การพิจารณากำหนดความต้องการกำลังคนขององค์กรทั้งในด้านปริมาณและคุณลักษณะของกำลังคนตามแผนการดำเนินธุรกิจที่กำหนดไว้ เพื่อนำไปเปรียบกำลังคนที่มีอยู่ในองค์กร  ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการคน ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงองค์กร เช่น มีการเปลี่ยนกลยุทธ์ ปรับโครงสร้าง และลดขนาด, การเปลี่ยนแปลงบุคลากร ได้ แก่ เลื่อนขั้น ตำแน่ง โยกย้าย ลาออก เกษียณ และการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมอื่นๆ ได้แก่ นโยบาย การเติบโตของภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยการกำหนดคุณลักษณะของกำลังคน จากการวิเคราะห์งาน และต้องจัดทำคำบรรยายลักษณะงาน และข้อกำหนดตำแหน่งงาน

             การจัดคนเข้าทำงาน(Staffing) คือ การสรรหาบุคคล และการคัดเลือกบุคคล ให้มีคุณสมบัติตามข้อกำหนดของตำแหน่งงาน ซึ่งอาจเลือกจากภายในหรือภายนอก ซึ่งได้จากการสมัคร สัมภาษณ์ ทดสอบ บุคคลอ้างอิง หรืออื่นๆ

             การฝึกอบรมและการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้เกิดผลิตภาพ(Productivity) โดยการสร้างแรงจูงใจและภาวะผู้นำ การพัฒนาองค์กร การพัฒนากระบวนการสื่อสาร การฝึกอบรมส่วนบุคล หรือการสร้างเส้นทางการเติบโตในสายงาน ซึ่งในการพัฒนาดังกล่าวต้องมีการประเมินความต้องการการพัฒนาการออกแบบและปฏิบัติการฝึกอบรม เช่น การบรรยาย จำลองสถานการณ์ ฝึกปฏิบัติและอบรมหลักสูตรต่างๆ  และประเมินผลการอบรม

             การจ่ายค่าตอบแทน ต้องพิจารณาให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดความพึงพอใจและจูงใจให้คนที่มีความรู้ความสามารถอยู่ในองค์กร ซึ่งมีทั้งที่เป็นตัวเงิน และไม่ใช่ตัวเงิน เช่น ประกันภัย ประกันสุขภาพ การตรวจสุขภาพฟรี การเลี้ยงฉลอง ท่องเที่ยวหลักการจ่ายค่าตอบแทน คือ ต้องมีความเสสสมมมอภาค เป็นธรรม ดึงดูดใจ แข่งกับองค์กรอื่นๆด้และเป็นไปตามกฎหมาย

             การรักษาความสัมพันธ์ ของคนในองค์กร ได้แก่ การจ่ายค่าตอบแทนที่เป็นธรรม การติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การสร้างความท้าทายในงาน การดูแลเอาใจใส่ การป้องกันการคุกคามทางเพศ การคุ้มครองสิทธิส่วนตัวของพนักงาน และการให้ความสำคัญกับประเด็นทางครอบครัว

           การประเมินผลการปฏิบัติงาน วิธีการประเมิน มีทั้งแบบที่ยึดคุณลักษณะของบุคล พฤติกรรมการปฏิบัติงาน ผลสำเร็จของงานหรือวัตถุประสงค์เป็นหลัก หรืออาจผสมผสานหลายวิธี ซึ่งต้องเลือกวิธีประเมินให้เหมาะสมกับสภาพและบริบทขององค์กร ข้อผิดพลาดจาการประเมินที่พบบ่อย ได้แก่ การประเมินผลที่ผู้ประเมินเห็นเพียงด้านใดด้านหนึ่งแล้วนำไปขยายผลเอง(Halo effect), การเปรียบเทียบผลปฏิบัติงานกับคนอื่นแทนการเทียบกับมาตรฐาน(Contrast error), การประเมินผลงานล่าสุดโดยไม่คำนึงถึงผลงานที่ผ่านมาทั้งหมด(Dependency error), การประเมินผลที่ให้ผลประเมินสูง(Leniency error) หรือต่ำเกินไป(Severity error) โดยไม่มีเหตุอันสมควร, และการประเมินที่ให้ความสำคัญและความสำเร็จของผู้ประเมิน ในขณะที่ผู้อื่นล้มเหลว(Self-Serving Bias)

                                                                                                                                                  อลิสา/สรุป

หมายเลขบันทึก: 513850เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท