rakkanna
นางสาว พรไพรริน แอน เปลี่ยนสีบัว

สิ่งดีๆที่ได้รับจากแผ่น CD


สำหรับคนๆหนึ่งที่ทำเพื่อบุคคลอีกหลายคน

     จากที่อาจารย์ได้นำแผ่น CD มาให้ดูเรื่องหนึ่ง นั่นก็คือ

"เสียงกู่จากครูใหญ่" ตอนแรกก็งงในชื่อเรื่องเพราะไม่รู้ว่าเนื้อหาในเรื่องจะเป็นอย่างไร แต่พอได้ดูแล้วรู้สึกประทับใจในเรื่องนี้มากสำหรับคนๆหนึ่งที่อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนคืนมาแต่อย่างใด มันเป้นความรู้สึกที่ว่าพอได้ดูแล้วเกือบจะร้องไห้เลย โดยคนๆคนหนึ่งต้องไปในที่ที่ทุรกันดานเพื่อที่จะทำความฝันที่จะพัฒนาบุคคลและหมู่บ้านนั้นให้มีคุณภาพชีวิตขึ้นมาโดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อยที่จะเกิดในภายภาคหน้า และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าที่จะไปนั้นจะมีคนตอนรับเราดีหรือเปล่า พอไปเจอคนแรกที่มาคอยรับครูใหญ่คนนั้นมองตั้งแต่หัวจรดเท้าแบบไม่คิดว่าจะเป็นครูใหญ่เพราะจากการแต่งตัวของท่านที่ดูค่อนข้างจะเรียบง่าย รองเท้าก็ขาดแต่ไม่ยอมมองที่จิตใจของบุคคลคนนั้นว่าจะเป็นอย่างไร แต่ครูใหญ่ก็ไม่ว่าอะไร พอมาถึงโดรงเรียนที่ดูเหมือนไม่ใช่โดรงเรียนนั้นท่านก็เริ่มทำการพัฒนาตามอุดมการณืของท่าน โดยได้นัดประชุมครูน้อยว่าจะทำอย่างไรที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆให้ดีกว่านี้

    โดยขั้นแรกก็พยายามชักชวนให้เด็กมาเรียนกันมากขึ้น แต่พอเด็กมากันเยอะขึ้นก็ติดตรงที่ไม่มีที่เรียนเป็นหลักแหล่ง จึงได้ปรึกษาหารือกับพ่อแม่ของเด็กว่าจะสร้างโรงเรียนให้กับเด็กแต่พอ่แม่ของเด็กก็ปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือเพราะเห็นว่าหน้าที่นี้เป็นของรัฐบาล และที่สำคัญพวกเขาอยู่กันได้โดยไม่ต้องเรียนหนังสือ แต่ครูใหญ่ก็ไม่เคยโกรธทุกๆคนที่ได้ปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือ ท่านจึงมาเริ่มพัฒนาเพียงคนเดียว โดยไม่ย่อท้อ เมื่อท่านทำไปเรื่อยๆก็เริ่มมีบุคคลอื่นที่หันมาเห็นความสำคัญ ตอนแรกๆก็เป็นเด็กๆ กับครูน้อย ที่มาช่วยทำ แต่พอหลังๆมาก็มีผู้ปกครองของเด็กทาช่วยกันทำคนละมือสองมือจนทำให้งานสำเร็จไปด้วยดี โดยเด็กก็มีโรงเรียนใหม่ เรียกว่าโดรงเรียนแห่งแสงเพลิง แต่การตั้งโรงเรียนไม่ต้องให้เริดหรู โอ่อ่า แต่เน้นความประหยัด แพ่งตนเองได้ และหลังจากนั้นครูใหญ่ก็ได้พยายามพัฒนาหมู่บ้านในเรื่องต่างๆ โดยพยายามปฏิบัติเป็นตัวอย่างให้คนอื่นๆเห็น เช่น การเลี้ยง ไก่ เลี้ยงผึ้ง และการเลี้ยงวัว พอชาวบ้านเริ่มศรัทธาในตัวของครูใหญ่ไม่ว่าครูใหญ่จะทำอะไร ชาวบ้านก็จะทำตามจนทำให้ในหมู่บ้านเริ่มมีการพัฒนาขึ้นเป็นลำดับ และรัฐบาลก็เข้ามาช่วยเหลือในการพัฒนาในด้านต่างๆมากขึ้น

     จะเห็นว่าบุคคลเพียงคนเดียวสามารถทำให้บุคคลอีกหลายๆคนมีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นได้ด้วยความตั้งใจ และเห็นจริยธรรมของคนเพียงคนเดียว โดยได้อาสัยหลักการที่ว่า การทำงานหนักเป็นดอกไม้ของชีวิตนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 51287เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท