หลายคนด่านักการเมืองกังฉินสารพัด แล้วเราล่ะ



แม้มูลค่าความเสียหายจากการโกงระดับสามัญชนคนอย่างเราๆ กับระดับผู้บริหารประเทศมันต่างกันมากโข แต่ทั้งสองนี้ก็แฝงเจตนาเดียวกันคือเอาประโยชน์ผู้อื่นมาใส่ตัวเอง เราเคยใช้เวลางานทำเรื่องส่วนตัวไหม(แบบเอาจริงเอาจัง)  เราเคยลอกการบ้านเพื่อนไหม(เพื่อได้คะแนนดีๆ ไปหลอกเขา)  เราเคยเขียนเรซูเม่ ว่าทำงานเป็นหลายด้านหรือเปล่า โดยเฉพาะโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ ทั้งๆที่อาจเคยเรียนมา แต่ก็ลืมหมดแล้ว (หลอกผู้รับสมัครงานว่าเราเจ๋ง)  เราเคยให้สินบนกับ ร.ร. เพื่อให้ลูกได้เรียนใน ร.ร. ชื่อดังไหม  เราเคยรับเงินจากการซื้อเสียงไหม เอาแค่นี้แหละ  ถ้าเคยทำ   ผมก็ถือว่าโกงนะ  อย่างนี้เราจะไปด่านักการเมืองกังฉินก็ไม่เต็มปากหรอก เพราะเราเองถ้าไปอยู่ในวังวนนั้นก็คงไม่ต่างจากเขาแน่นอน

เคยได้ยินจากเรื่องสามก็ก ตอนที่โจโฉยังไม่ได้เป็นใหญ่ มันก็ดีอยู่ อาสาเสี่ยงชีวิตจะฆ่าทรราชตั๋งโต๊ะจนตัวเองเกือบตาย ครั้นพอได้เป็นใหญ่ก็ตาลุกวาวคิดการใหญ่จะล้มเจ้าผู้มีบุญคุณ ก็เริ่มจากการโกงแบบเล็กๆ นี่แหละ

ที่ว่ามาทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ลองพิจารณาใจของตัวเองให้ดี ว่าเราเป็นอย่างไร แบบไม่หลอกตัวเอง  อะไรที่เคยทำไปแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้ช่างมัน  ผมเองก็เคยทำบางข้อที่ว่ามา แต่คนเราเริ่มต้นใหม่ให้ดีได้นะผมว่า ถือโอกาสปีใหม่ที่จะถึงนี้เป็นวันเริ่มต้นเลยก็ได้(ปี ๒๕๕๖)  จะได้สง่างาม สมเป็นคนผู้ประเสริฐ

ผมเองก็ตั้งใจว่าจะเลิกสูบบุหรี่+สิ่งอัปมงคลที่ยังคงอยู่อีกหลายอย่าง ในปีใหม่นี้ด้วย ขอให้พระช่วยเกื้อหนุนความเพียรนี้ให้สำเร็จด้วยเทอญ

ผมมาสะกิดตามความคิด และไม่คิดด่าใคร  ขอให้ทุกท่านแสดงความคิดเห็นหรือจะด่าผมก็ได้ครับ ผมถือว่าเป็นพรที่ดี


ด้วยความนับถือ

ทัดระวี กวีไทย

๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 511651เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้พบกับความสำเร็จจากกเลิกบุหรี่ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท