ประวัติศาสตร์ฟุตบอลสตูล จากมุมที่มองไม่เห็น (1)


ความสำเร็จของทีมฟุตบอลในยุคปี 33-34 นั่นเป็นผลมาจากความสามารถของมนุษย์ ไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนือญานหรือไสยศาสตร์ใดๆ ทั้งสิ้น

  ประวัติศาสตร์ฟุตบอลสตูล จากมุมที่มองไม่เห็น (1)

จังหวัดสตูลเป็นจังหวัดเล็กๆ ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย มีอาณาเขตทางทิศเหนือติดกับอ.รัตภูมิ จังหวัดสงขลา ทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับจังหวัดตรังและพัทลุง ทิศตะวันออกติดกับรัฐเปอลิส ประเทศมาเลเซีย และทางทิศใต้ติดกับทะเลอันดามัน เนื่องจากภูมิศาสตร์ของจังหวัดสตูลเป็นพื้นที่ชายขอบและเป็นจุดใต้สุดของประเทศไทยทางชายฝั่งทะเลอันดามัน ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว และผู้เดินทางมากนัก จังหวัดสตูลจึงถือว่าเป็นจังหวัดที่เป็นสมดั่งคำขวัญที่ว่า “สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธ์”

แผนที่สตูล

ผู้คนในจังหวัดสตูลประกอบไปด้วยชาวไทยเชื้อสายมลายู เชื้อสายจีน และเชื้อสายไทย ชาวสตูลดั้งเดิมส่วนใหญ่มีเชื้อสายมลายูและนับถือศาสนาอิสลาม ส่วนชาวสตูลเชื้อสายจีนและไทยคือกลุ่มคนที่อพยบมาจากภาคต่างๆ ของประเทศไทยในช่วงการดำเนินการตามนโยบายการสร้างนิคมอุตสาหกรรมและนโยบายการสร้างรัฐไทยด้วยการกลมเกลือนทางวัฒนธรรม ดังนั้นในปัจจุบันจังหวัดสตูลจึงเป็นจังหวัดที่ประกอบไปด้วยผู้คนจากหลายเชื้อชาติ ภาษาและวัฒนธรรม แต่ความหลากหลายเหล่านี้ไม่ได้สร้างปัญหาในการอาศัยอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ผู้คนในจังหวัดสตูลส่วนมากต่างชื่นชอบและคลั่งใคล่ในกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างมาก กีฬาฟุตบอลถือว่าเป็นอัตลักษณ์หนึ่งของชาวสตูลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ย้อนกลับไปในปี 2533 ปีแรกที่จังหวัดสตูลได้ก้าวขึ้นมาสู่บัลลังอันยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย นั่นคือการเป็นแชมป์ฟุตบอลยามาฮ่าไทยแลนด์แชมเปี้ยนคัพ และในปีถัดมาทีมฟุตบอลจังหวัดสตูลก็สามารถรักษาแชมป์ไว้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี กลายเป็นที่ถูกกล่าวขานกันว่า “ทีมหมอผีสตูล”[1]

เหตุที่ถูกกล่าวขานกันว่าเป็นทีม “หมอผี” ก็เพราะว่าผู้คนเชื่อว่าทีมฟุตบอลจังหวัดสตูลใช้ไสยศาสตร์ในการแข่งขัน มีหมอผีคอยนั่งอยู่หลังประตูเพื่อทำการร่ายมนต์ต่างๆ กองเชียร์จำนวนไม่น้อยใส่หน้ากากคล้ายตัวประหลาด มีแพทย์สนามที่ไว้หนวดเคราเหมือนหมอผี และมีการเดินลงสู่สนามของนักเตะที่ไม่เหมือนกับทีมอื่น นั่นคือการเดินเข้าสู่สนามทางมุมธงต่างๆ หรือ ทางประตูฟุตบอลด้านใดด้านหนึ่ง และประจวบกับทีมจังหวัดสตูลสามารถโค้นล้มทีมยักษ์ใหญ่ต่างๆ ที่มีนักเตะทีมชาติไทยอย่างไม่คาดฝันในหลายๆ ครั้ง สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สื่อข่าวต่างประโคมข่าวว่าทีมฟุตบอลจังหวัดสตูลเป็นทีม “หมอผี” ที่เล่น “ของ” อย่างแท้จริง[2]

แต่ความจริงแล้วหมอผีที่อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จนั้นไม่ใช่ไสยศาสตร์ มีน้อยคนนักที่พยายามหาเหตุผลกับความสำเร็จของทีมฟุตบอลจังหวัดสตูลในยุคนั้น ผู้คนส่วนมากต่างยอมนอบน้อมให้กับสิ่งที่อยู่เหนือญานและความสามารถของมนุษย์ ยอมรับว่าความสำเร็จของทีมนั้นขึ้นอยู่กับไสยศาสตร์จริงๆ ตามคำกล่าวอ้างของนักข่าวบางคน นั่นคือสัญลักษณ์ของความอ่อนแอทางปัญญาที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน ความสำเร็จของทีมฟุตบอลในยุคปี 33-34 นั่นเป็นผลมาจากความสามารถของมนุษย์ ไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนือญานหรือไสยศาสตร์ใดๆ ทั้งสิ้น  หากเราค้นหาและศึกษาถึง“เหตุแห่งความสำเร็จ” เราจะพบว่ามีผู้คนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ที่น้อยนักมักจะถูกกล่าวถึง เช่น อ. อนันต์ สุริยกานนต์ คุณดาเหลน เจ๊ะเล็ม และอ. อนิรุทธ์ กอมะเป็นต้น



[1] ทัศนะสื่อมวลชน

[2] http://www.satunpao.go.th/home.php?cmd=detailArticle&id=9

หมายเลขบันทึก: 511639เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท