พระคุณครู l ภารกิจทำบันไดพาใจหายหมอง


โจทย์ คือ ตอบคำถามใน 4 ข้อ

1.  ภารกิจทำอะไร แล้วทำอย่างไร

2.  ประโยชน์ที่เกิดขึ้นคืออะไร

3.  คุณค่าที่เกิดขึ้นคือ อะไร

4.  ได้เรียนรู้อะไร

กับภารกิจนี้ ตอนแรกก็ยังนึกไม่ค่อยออกนักว่าจะให้ออกมาหน้าตาอย่างไร เพราะว่าทำกี่ที ๆ งานก็จะปรับตามเหมาะสมค่ะ ครานี้ครูเมตตาส่งผู้ช่วยมา 2 คน คือ น้องกอและน้องบิ๋ม ซึ่งทั้งคู่ก็จะพยายามหาไม้ และก็พยายามหัดสวดชัยยะมงคลคาถาไปพลาง สักพักก็ขออนุญาตขึ้นไปทำความสะอาดกุฏิ หนูทึ่งกับความใฝ่ดีและจิตใจดีของน้อง ๆมากค่ะครู

  มองหาชิ้นไม้ พอถามจากเด็ก ๆ บอกอยากได้ 2-3 ขั้นบันได หนูค่อย ๆ ขุด ค่อย ๆ ทำ มีเพียงเสียมเล็ก ให้ขุด ไม่มีค้อน จึงวางน้อง ๆ ไปช่วยเอาให้ พอได้มา เด็ก ๆสนุกร่วมแรงแข็งขันค่ะครู แล้วงานก็ออกมาหน้าน่าพอใจ ดูจากน้อง ๆ ที่ยิ้มมีความสุขหนูก็โอเค ภารกิจนี้เป็นภารกิจซ่อมใจหนูมากกว่าเพราะเป็นงานที่รับมอบจากครู หลังการทุบกิเลส แต่พอได้ทำงานก็จดจ่อกับงานก็มีพลังเจ้าค่ะ


  ประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับตนเองคือ จากเดิมที่จิตใจเศร้ามอง พอได้หันมาคิดงาน ว่า จะทำอย่างไร จะเอาไม้ชิ้นไหน จะให้บันได ออกมาอย่างไร จิตใจก็ออกจากความเศร้าหมองเจ้าค่ะ พองานเสร็จก็รู้สึกประทับใจอิ่มใจ แม้วันนั้นร่างกายจะล้ามากมายแต่ก็ยังรู้สึกใจได้ถูกเติมพลังเจ้าค่ะ



  ประโยชน์ต่อผู้อื่น เด็ก ๆ ได้มาร่วมคิด ร่วมทำ แถมยังได้ร่วมแสดงความคิดเห็น แล้วเด็ก ๆ ก็ได้สะดวกขึ้นลงเต็นท์ด้วยค่ะ

  คุณค่า บันไดนี้เหมือนเป็นสิ่งที่พาให้ใจหนูออกมาจากความเศร้าหมอง ด้วยความเมตตาของครูอันเป็น กุศโลบาย ให้ศิษย์เลิกเศร้าสร้อยเสียเวลา และให้เอาพลังกายที่มา มาทำประโยชน์แทนเจ้าค่ะ

  ได้เรียนรู้ว่า พอเราคิดแก้ปัญหาข้างในเปลี่ยนอารมณ์แบบกะทันหัน เหมือนมันจดจ่อได้ทีละเรื่องทีละอย่างเจ้าค่ะ พอคิดว่า จะทำยังไง จากที่ข้างในคร่ำครวญอยู่มันก็เงียบลงแล้วก็เอามาคิดแทนเจ้าค่ะ คิดวางแผน ปรับแก้ไปเรื่อย ๆ ชิ้นงานก็ออกมาน่าพอใจ

  เป็นอีกหนึ่ง กุศโลบายที่ครูเมตตาให้โอกาสได้ทำเพื่อซ่อมใจ และฝึกฝนตนเองค่ะ

               

คำสำคัญ (Tags): #551206#aar#km#พระคุณครู
หมายเลขบันทึก: 511208เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2012 04:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท