โปรดระวังคนพูดดีมีหลักการ


       ในหนังสือ "บอกลาตัวตนที่ไม่ดี"   มีตอนหนึ่งน่าสนใจ  เขาบอกว่า  "คนที่พูดอย่างมีหลักการ แสดงว่าอยากอวดตัวตน"  ซึ่งลึกๆแล้ว คนประเภทนี้ ต้องการจะสื่อว่า   "ฉันพูดแต่สิ่งที่ถูกต้อง อย่างเธอจะไปรู้เรื่องอะไร ฉันเหนือกว่าเธอตั้งเยอะ"    เจอคนประเภทนี้ เขาบอกว่า อย่าไปตอบโต้   ให้รับฟังผ่านๆ และพูดว่า "คงอย่างนั้นมั้ง"   โดยไม่ต้องใส่ใจมากเกินไป

 

       อ่านแล้ว "โดน"  เลยครับ   เพราะในที่ประชุมบางที ก็มักจะมีคนแสดงความคิดเห็นเป็น "จอมหลักการ" ชอบแสดงความคิดเห็นเป็นนักวิชาการ 

 

       อ้างเพื่อให้มีน้ำหนัก    อ้างเพื่อให้ถูกต้องที่สุด  "เหนือ"  คนอื่น

 

       ผมเอง  บางที เจอคนประเภทนี้ก็  "ไปไม่ถูก"  เหมือนกันครับ   จะเอาอย่างไรดี  เพราะที่เขาพูดเขาก็อ้างหลักวิชาการ   ซึ่งพูดอย่างไรมันก็ถูก    แต่บางที   เรื่องการทำงาน  มันคนละเรื่องกัน  มันต้องฟัง หลายๆ คน  หลายๆ ความคิดเห็น   ซึ่งความคิดที่ดีๆ   ก็มีหลายความคิดเห็น  เพียงแต่ว่าไม่ได้อ้างอิงหลักวิชาการ  (ซึ่งจริงๆ มันก็มีหลักวิชาการอ้างอิงอยู่  เพียงแต่เขาอ้างไม่เป็น)

 

      แล้วคนที่ชอบอ้างหลักวิชาการ  ก็มักจะเป็นคนที่ไม่ค่อยฟังใคร   และบางที  คนพูดคนอื่นๆ  ก็ไม่มีเหตุผลทางวิชาการมาอ้างอิง 

 

       หลายครั้ง  งานไม่เป็นไปตามหลักงาน  ก็เพราะพวกมีหลักการ นี่แหละครับ

 

       ครับ ตอนนี้   พอทราบแนวทางบ้างแล้วครับ ว่าจะหาทางออกกับพวก "จอมหลักการ"  อย่างไร   จึงจะไม่เสียงาน  และ  ไม่ให้เขาเสียน้ำใจ

 

หมายเลขบันทึก: 510432เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2012 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แต่ถ้ามีหลักการแล้วพยายามทำตามก็นับว่าเยี่ยมจริงๆ ค่ะท่าน

Ico48คุณ Tuknaruk ครับ

   พวกจอมหลักการที่ผมพบมา   มักเป็นพวกดีแต่ะพูดครับ   หรือเรียกอีกอย่างว่าพวก nato

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท