Shimming in MRI


สวัสดีครับ 


วันนี้ขอนำเสนอภาพของแผ่นโลหะขนาดต่างๆ เนื่องจากตอนนี้ทางภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ติดตั้งเครื่อง MRI 1.5 เทสลา เพื่อทดแทนเครื่องเก่า ผมได้เฝ้าดูการทำงานของวิศวกร ทำการปรับสนามแม่เหล็กให้สม่ำเสมอ ขบวนการที่ทำเรียกว่า Shimming 

 

 

 

Active shimming หมายถึง การใช้ขดลวดตัวนำไฟฟ้าที่มีขนาดเล็ก ติดตั้งอยู่ภายในใกล้ชิดกับขดลวดที่เป็นตัวนำไฟฟ้าของแม่เหล็กหลัก ซึ่งจะมีกระแสไฟฟ้าจ่ายให้ต่างหากแยกจากแม่เหล็กตัวหลัก เพื่อสร้างสนามแม่เหล็กขนาดเล็กๆไปหักล้างกับสนามแม่เหล็กหลักบางส่วน ทำให้บริเวณที่มีสนามแม่เหล็กหลัก ณ จุดที่ต้องการมีความสม่ำเสมอ

 

 

แผ่นโลหะ ในภาพมีหลายขนาดและหลายความหนา


Passive shimming หมายถึง การนำแผ่นวัสดุบางชนิด เช่น โลหะ ไม้ ยาง ใส่เข้าไป เพื่อปิดกั้นสนามแม่เหล็กหลัก เพื่อช่วยทำให้สนามแม่เหล็กในเครื่องเอ็มอาร์ไอมีความสม่ำเสมอ  

 

 

โอกาสหน้าจะนำภาพการใส่แผ่นโลหะในเครื่อง มานำเสนอต่อไป ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 510061เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2014 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยาเเรียนถามว่า  Passive shimming ทีว่าเป็นการนำแผ่นวัสดุบางชนิดนั้น ไม้และยางสามารถกั้นสนามแม่เหล็กได้ด้วยหรือครับ ตามที่ผมเดา...เราจะกั้นสนามแม่เหล็กไม่ให้ไปในทิศทางใดๆ ได้ด้วยการเบี่ยงเบนสนามแม่เหล็กนั้นไปในทางอื่น โดยวัสดุที่นำมาใช้ต้องเป็นประเภท Ferromagnetic  คือมีค่าความซึบซาบแม่เหล็กสูงๆ เพื่อให้สนามแม่เหล็กส่วนใหญ่ไหลผ่านตัววัสดุนี้ เช่น เหล็ก Iron คาร์บอนต่ำๆ  เป็นต้น   หรือผมสามารถเดาต่อไปได้ว่ายางหรือไม้ที่นำมาใช้อาจเป็นการผสมเข้าไปด้วยของผงโลหะพวกดีบุก หรือ ทังสเตน ...ขอบคุณครับ

เรียน คุณKikpo

วัสดุที่ป้องกันสนามแม่เหล็กใช้ได้หลายอย่างครับ รวมทั้งไม้และยาง เห็นด้วยตามที่คุณว่าด้วย ครับ 

และคงต้องมีเครื่องตรวจสอบว่า การป้องกัน หรือ ทำให้เบี่ยงเบนไป หรือ หักล้างได้มากน้อยเพียงใดด้วยครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท