การจัดการความรู้ในสถานศึกษา120


:: ครูดี:ครูสอนงาน สอนชีวิต::

     ระบบ Coachingand Mentoring เป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับจากหลาย ๆ หน่วยงานว่ามีประสิทธิภาพสูงในการพัฒนาคนโดยเฉพาะการพัฒนางานและเป้าหมายขององค์กร กล่าวอีกนัยหนึ่ง Coaching and Mentoringเป็นเครื่องมือที่พัฒนาได้ทั้งตัวบุคคลและองค์กร

    

       ในเอกสารรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2553  โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคมในบทที่ 4 ว่าด้วยเรื่องของ “สรุปผลการพัมนาคุณภาพการศึกษา”ได้กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาในอนาคตไว้ในข้อ 4.3 โดยระบุไว้เบื้องต้นว่าการโยกย้ายบ่อยของบุคลากรในโรงเรียนเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของการพัฒนาองค์กรพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทำให้การเรียนรู้แก่นักเรียนขาดความต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

        จากจุดนี้ทำให้โรงเรียนต้องหาเทคนิคที่ควรนำมาใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ และพัฒนาองค์กรได้แก่ Coaching และ Mentoring เพื่อพัฒนาคน พัฒนาองค์กรให้เป็น “องค์กรแห่งการเรียนรู้” ในอนาคต

        Coachingจึงถือว่าเป็นเทคนิคที่ท่านผู้บริหารในขณะนั้น คือ ท่านผอ.วีรศักดิ์ วรรณรัตน์ (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ ตราด)นำมาปรับใช้แก่คนในองค์กร เพื่อให้ผู้ร่วมงานทุกคน ทุกระดับสามารถสอนงานเรียนรู้กันในทีมงาน/กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยการเปิดพื้นที่ของการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมพูดคุย แลกเปลี่ยนมุมมอง ประสบการณ์การทำงานร่วมกัน เช่น ช่วงเวลา 10.00-12.00น.ของวันจันทร์ทุกสัปดาห์ เป็นช่วงเวลาของการเรียนรู้ สอนงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในทีมฝ่ายบริหารและในหนึ่งสัปดาห์ฝ่ายบริหารงานวิชาการจะจัดตารางสอนของครูภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้เดียวกันให้ว่างตรงกันภายในกลุ่มเพื่อให้เป็นพื้นที่ช่องทางของการสอนงาน การพูดคุยกันภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้

        ส่วนทุกเย็นวันอังคารหลังเลิกเรียนก็จะเป็นการเปิดพื้นที่ของการเรียนรู้อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการในรูปแบบของการนิเทศ ปรึกษาหารือ เน้นกระบวนการสื่สารสองทางเพื่อให้บุคลากรทุกคนร่วมกันเรียนนรู้ ร่วมกันรับรู้ ร่วมกันคิดวางแผนงานร่วมกันชื่นชม และวิเคราะห์หลังการปฏิบัติงาน(AAR.) อันนำไปสู่การค้นหาแนวทางป้องกัน แก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ซึ่งก็จะเกิดการสอนงานโดยไม่รู้ตัว จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร

      จากปัญหาของการโยกย้ายบุคลากรคืนถิ่นบ่อยๆ ทำให้บุคลากรของโรงเรียนมากกว่าครึ่งเป็นครูผู้ช่วย พนักงานราชการ ครูอัตราจ้างรวมทั้งครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานน้อย จึงมีการมอบหมายให้มีครูพี่เลี้ยงคอยดูแลให้คำแนะนำแก่บุคลากรใหม่อย่างชัดเจน ในบทบาทของ Mentorช่วยถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ต่าง ๆ ในการจัดการศึกษา ให้แก่ครูใหม่ได้รับรู้รวมถึงจะต้องเป็นผู้ให้คำปรึกษาและชี้แนะแนวทางในการปฏิบัติตน เพื่อปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรและการตรวจสอบและติดตามผลการให้ความรู้ ความเข้าใจกับครูใหม่ด้วย

        บางครั้งก็จะแสวงหาพี่เลี้ยงที่มีความรู้ความสามารถในสาขาต่าง ๆ มาให้คำปรึกษา แนะนำโดยมีภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์ที่ดีอย่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)เป็นผู้ร่วมสนับสนุน ร่วมเส้นทางการพัฒนา

       กระบวนการCoachingและ Mentoring จึงเป็นเทคนิคที่ท่านผอ.วีรศักดิ์  วรรณรัตน์ นำมาใช้ในการพัฒนาองค์กรเพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากร ขยายขีดความสามารถขององค์กร

      โดยเฉพาะการปฏิบัติตนให้เห็นเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของการเป็น“บุคคลแห่งการเรียนรู้” ที่ผู้ร่วมงานมองเห็น อย่างประจักษ์แก่สายตาทุกวันก่อให้เกิดการเรียนรู้จากพฤติกรรมของผู้นำโดยไม่รู้ตัว ถือว่าเป็นการสอนงานโดยไม่ต้องสอน ไม่ต้องบอก และที่สำคัญ “ไม่ต้องถูกบังคับให้เรียนรู้”

        ทั้งนี้ทั้งนั้นแม้ว่าCoachingและ Mentoring จะเน้นการพัฒนาตัวบุคคลซึ่งอาจจะเห็นเป็นรูปธรรมไม่ค่อยชัดเจนอย่างการพัฒนาด้านกายภาพแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระบวนการ Coaching และ Mentoringเป็นเทคนิคหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ของคนในองค์กรให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ นำไปสู่ความสำเร็จส่วนบุคคลนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กร และสะท้อนภาพของผู้นำองค์กรที่เป็น “ครูดี ครูสอนงาน สอนชีวิตได้เป็นอย่างดี”

ขอขอบคุณสำหรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ

และแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

การสอนแนะนำงาน

Coaching & Mentoring 

Coaching & Mentoring 2


<p></p>

หมายเลขบันทึก: 509442เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2017 05:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Bij Public Relations draait alles om effectieve communicatie, of het nu gaat om een organisatie en haar doelgroep, of om een persoon en de mensen die zij willen beïnvloeden. https://www.seo-snel.nl/public-relations/[url=https://www.seo-snel.nl/public-relations/]Public Relations[/url]Public Relations

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท