สมาร์ทโฟน เปลี่ยนชีวิตผม


"สมัยก่อนต้องล้าง-อัดรูป เอามาเก็บใส่อัลบัมไว้เพื่อโชว์เวลาแขกไปใครมา เก็บไปเก็บมาสีซีด หรือค้นหายาก เดี๋ยวนี้เอาไปเก็บไว้ในที่ไหนซักแห่งในโลก ที่เรียกดูได้ตลอดเวลาผ่านจอคอมพิวเตอร์"

ผมเองเพิ่งหัดใช้สมาร์ทโฟนได้ไม่นานนัก เรียกว่ามือใหม่เลยก็เห็นจะได้ ใช้ครั้งแรกรู้สึกไม่สะดวกเลยเวลาโทรศัพท์ติดต่องาน "ปุ่มมันหายไปไหนหมด" กว่าจะชินก็ต้องปรับตัวกันไปอีกหลายวัน  คนอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับผม (อยู่แถวๆ เลข 4 นำ้หน้า) เริ่มมีคนใช้และบอกต่อกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางส่วนไม่ยอมใช้อยู่  เทคโนโลยีมันเปลี่ยนแปลงเร็วจริงๆ และที่สำคัญมันจะมาเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณด้วยในไม่ช้า ด้วยอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่ง

ลองนึกดู เราเคยฟังเพลงเพราะๆ จากบรรจุภัณฑ์ใดบ้าง  แผ่นเสียง --> เทป --> แผ่นซีดี/ดีวีดี --> แฮนดี้ไดร์ฟ 

เราเคยบรรจุรูปถ่ายของเราด้วยฟิล์ม  แต่เดี๋ยวนี้เก็บเป็นไฟล์ไว้เลย  สมัยก่อนต้องล้าง-อัดรูป เอามาเก็บใส่อัลบัมไว้เพื่อโชว์เวลาแขกไปใครมา เก็บไปเก็บมาสีซีด หรือค้นหายาก  เดี๋ยวนี้เอาไปเก็บไว้ในที่ไหนซักแห่งในโลก ที่เรียกดูได้ตลอดเวลาผ่านจอคอมพิวเตอร์

เครื่องแฟกซ์   อุปกรณ์ส่งเอกสารเิริ่มถูกใช้งานน้อยลงเรื่อยๆ    ......ถ้าทีวีมีชีวิตตอนนี้คงเริ่มคิดถึงอนาคตของลูกหลานของมันเอง

"เทคโนโลยีทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น" คำๆ นี้ดูดีที่จะทำให้คุณเปลี่ยนพฤติกรรม  อรัมภบทมาเสียยาว เอาล่ะ มาดูว่าคนที่ไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนแล้วมาหัดใช้ (อย่างผม) ใช้มันทำอะไรได้บ้าง

ข้อแรก ใช้บ่อยที่สุด รับสาย-โทรออก   ต้องปรับตัวนิดหน่อย  ต่อมาใช้ถ่ายรูป อืม..สะดวกดี ที่สำคัญคือเจ้าสมาร์ทโฟนนี่ถ้าใช้คู่กับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมันจะมีพลังมหาศาลเหมือนมีไม้เท้าวิเศษอยู่ในมือ ถ่ายรูปเสร็จส่งให้ใครดูก็ได้ชั่วพริบตา ที่สำัคัญก่อนส่งตกแต่งให้สวยงามได้อีก

เจ้านี่ยังใช้เล่นเกมส์,ดูหนัง,ฟังเพลง,อ่านบันทึกดีๆ จากG2K และสารพัดประโยชน์อื่นใดที่คุณสามารถรับได้ทางอินเตอร์เน็ต

เป็นวิทยุ,เป็นไฟฉาย,เป็นนาฬิกาปลุก,เป็นสมุดโน้ต,เป็นแผนที่,เป็นเครื่องคิดเลข,เป็นเครื่องบันทึกเสียง ... โอ้ว ยังเป็นอีกหลายอย่างที่ผมไม่เคยรู้จัก  

คนที่จับผมมาใช้เจ้าสมาร์ทโฟนได้ไม่ใช่ใครอื่น   ลูกชายสุด Love ของผมเอง  โทรศัพท์ของลูกแพงกว่าของพ่อเสียอีก แต่เงินทุกบาทเขาก็เก็บเอง และเฝ้ารอมาเป็นปีๆ กว่าจะได้มันมาเพื่อใช้... เล่นเกมส์


...... เทคโนโลยีเปลี่ยนพฤติกรรมคน



  


หมายเลขบันทึก: 509016เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2012 06:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากบอกว่า ตัวเองก็เชยนะคะ ที่บ้านและ office จะมีคอมใช้เกือบทุกห้องค่ะ แต่ตัวเอง ยัง ติด Nokia c7 ค่ะ อยากได้ Iphone 5 ค่ะ คงต้องรอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท