ตามรอยพ่อหลวง แก้ภัยน้ำท่วมด้วยการทำ "แล้งเทียม" (unseed the cloud)


ผมเพิ่งดูข่าวทีวี  (กดไปแบบสุ่ม)  พบว่าวันนี้ ๑๔ พย. ๕๕ เป็นวัน  ฝนหลวง  ที่ในหลวงทรงประทานมาให้  ทั้งนี้โดยวิธีการ seed the cloud

..ขอจงทรงพระเจริญ  เพราะนี่ช่วยคนจน เสื้อแดงได้มาก  (ส่วนคนรวยไม่อยากให้ตกหรอก เพราะเดินทางลำบาก การค้าขายก็ไม่ดี) 


แต่ประหลาดแท้ๆ ในหลวงทรงช่วยคนจนมาตลอดและยาวนานหลายสิบปี  บริจาคพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ไปเพื่อการณ์นี้ก็มิใช่น้อย  แต่จู่ๆมีนายทุนสามานย์ที่เกาะชายเสื้อฟิตของเผด็จการทหาร ๒๕๓๕ จากยาจกเช็คเด้ง กลายเป็นมหาเศรษฐีแบบฟลุก แล้วมาอ้างว่ารักปชต.เสียหนักหนา


จากนั้น มันมายุยงเพียงนิดหน่อย เอาเงินมาแจกเล็กน้อย คนไทยรากหญ้าก็หลงปลื้ม รัก บูชากันใหญ่ ว่า เก่ง รวย  โดยคนพวกนี้ก็ลืมพระมหาเมตตาของพระองค์ที่ช่วยพวกเขามาอย่างเหนื่อยยากยาวนานจนเกือบหมดสิ้น กระทั่งจะล้มล้างสถาบันตามคำเสี้ยมสอนของ”ไอ้หมอนั่น”กันไปโน่น


วันนี้ผมมาคิดว่า ถ้าทำให้ฝนตกในหน้าแล้งได้  ก็น่าจะทำให้ฝนหยุดตกในหน้าฝนได้   จะได้ป้องกันน้ำท่วมได้  โดยใช้สารเคมีในการ un-seed the cloud ซึ่งเป็น reverse reaction ของการ seed the cloud นั่นเอง 


ฝากให้นักวิชาการด้านฟิสิกส์เคมีเอาไปคิดกันต่อด้วยนะครับ ผมว่าไม่เหลือวิสัย ทำได้แน่   เท่ากับเป็นการสนองพระคุณพ่อหลวง  ที่ทรงนำทางไปล่วงหน้าแล้ว  แต่ตรากตรำจนทรงชรามากแล้ว


กลัวแต่ว่าถ้าทำสำเร็จอาจจะมีคนมาต่อต้านหาว่า ทำให้ขาดรายได้จากการกินหัวคิวงบประมาณช่วยเหลือน้ำท่วม

...คนถางทาง (๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕) 


ปล.  ยิ่งไปกว่านั้นผมว่า มันอาจเป็นไปได้ที่เราจะ ลากก้อนเมฆ จากแหล่งน้ำท่วมให้ไปตกในแหล่งอื่น  เพราะเมฆนั้นมีประจุ เราก็สามารถเอาประจุตรงข้ามไปล่อ  (เมฆขลาล่อแก้วไง่)  ติดไว้กับเครื่องบิน แล้ว ลากเมฆไปยังจุดอื่น

หมายเลขบันทึก: 508879เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2012 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีค่ะ เค้าอาจจะเรียกว่าการล่อเมฆให้วิ่งตามเครื่องบินเนอะ เครื่องลำนั้นต้องอาบสารล่อเมฆก่อนบิน เท่ห์อ่ะ แล้งก็สั่งได้ ฝนก็สั่งได้ แหม.. คิดได้เนอะ ดีจัง :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท