แนวคิดเพื่อทำให้ค่าโทรศัพท์มือถือถูกลง



ผมคิดมานานแล้วว่าทำไมรัฐไม่เข้าดำเนินการเสียเองในการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานการโทรคมนาคมโทรศัพท์มือถือ  กล่าวคือรัฐเป็นเจ้าของระบบเครือข่ายสัญญาณทั่วประเทศ  จากนั้นก็ให้บริษัทเอกชนมาเช่าใช้เครือข่ายเพื่อขายบริการเชื่อมต่อโทรศัพท์ให้ประชาชน ทั้งนี้เพื่อให้มีการแข่งขันกันบ้าง เป็นการพบกันแบบสายกลาง


แบบนี้มันจะถูกลงมากเพราะบริษัทแต่ละแห่งไม่ต้องลงทุนมหาศาลเพื่อสร้างเครือข่ายของตนเอง (แล้วมาชาร์จค่าลงทุนนั้นเอากับลูกค้า)  อีกทั้งบริษัทเล็กๆ ก็ยังสามารถเข้ามาแข่งขันได้ เพราะใช้น้อยก็เสียค่าเช่าน้อยก็พอสู้ได้ถ้ามีวิธีการบริหารและมีบริการดีๆ ซึ่งประโยชน์ตกอยู่กับประชาชนทั้งสิ้น เพราะราคาถูกลงก็มีเงินเหลือใช้มากขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น ไม่ใช่หรือ


อยากฝากพรรคการเมืองใดให้นำไปเป็นประเด็นหาเสียง ผมเชื่อว่า จะได้รับคะแนนมากจากการนี้  สำหรับเครือข่ายเอกชนที่สร้างกันไว้ระเกะระกะ นั้น ก็ซื้อคืนในราคายุติธรรม แล้วเอามาจัดสรร โยกย้ายกันใหม่ให้ดี

ทีระบบเครือข่ายถนน ทำไมรัฐเข้ามาสร้างเอง แล้วเปิดให้บริษัทขนส่งทุกบริษัทเข้ามาวิ่งได้ (ฟรีอีกต่างหาก) ทำไมไม่ให้แต่ละบริษัทไปสร้างถนนเองล่ะ


ในยุโรปบางแห่งรางรถไฟเป็นของรัฐ แล้วให้เอกชนแต่ละบริษัทเอารถไฟมาวิ่งได้ ก็แนวคิดเดียวกันแบบที่ผมว่าในเรื่องเครือข่ายมือถือนี่แหละครับ


ว่าไปแล้วมันเป็นเรื่องนี้มันเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติด้วยซ้ำไป รัฐควรเป็นเจ้าของเสียเอง เพียงแต่บริหารให้ดีหน่อยก็แล้วกัน แต่เห็นว่ารัฐวิสาหกิจหลายแห่งก็บริหารกันใช้ได้ทีเดียว เช่น กฟผ. กฟน. กฟภ. เป็นต้น


สมัยรัฐบาล  คมช. คงได้ยินเรื่องที่ผมเขียนหลายครั้งทำนองนี้ จึงมีการตั้ง คกก. เพื่อพิจารณาประเด็นนี้ แต่แล้วก็เงียบหายไปอย่างไร้ร่องรอย

...คนถางทาง (๑๕ พย. ๕๕)

หมายเลขบันทึก: 508877เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2012 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ก็สังคมไทยเค้ารักผลประโยชน์ของชาติน้อยกว่าของตัวเองหง่ะ .. ดูแค่การประมูล 3จี เถอะค่ะ ยังคิดแค่ฐานที่รัฐควรจะได้เลย -- เป็นคนที่อยากใช้3 จี นะคะแต่เจอแบบนี้ก็สงสารประเทศชาติ ที่ไม่รู้จะพึ่งพาอาศัย ใครได้เลย เพราะต่างคิดแต่กิจของตนเป็นที่ตั้ง ยากเลย ยากเลย ที้ึนี้

ผมกลับมองว่าถนนรัฐทำเองได้เพราะยังไงเทคโนโลยีของถนนยังเปลี่ยนแปลงช้า แต่เทคโนโลยีการสื่อสารเปลี่ยนแปลงเร็วมากถ้ารัฐทำเองอาจจะไม่คุ้มกับค่าลงทุน อย่างโครงข่าย CDMA ของ CAT ที่ทำแล้วเรียกได้ว่าทิ้ง (ไม่ประชาสัมพันธ์ให้มีการใช้งาน) เพราะประเด็นเรื่องการเมือง ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมี "3G" ให้ใช้ตั้งนานแล้ว

คิดแล้วตลก ผมใช้อินเทอร์เน็ตผ่าน CAT CDMA เป็นปีๆ ก่อนที่คนไทยทั่วไปจะได้ใช้ 3G เหมือนผมมีถนนหลวงส่วนตัวเลยครับ จำได้ว่าตอนขอสมัครใช้บริการนี่เรียกว่าเกือบต้องอ้อนวอนเจ้าหน้าที่ CAT ทีเดียวครับ เขาไม่ค่อยยอมขาย แปลกเหมือนกัน

ผมคิดว่าอนาคตจะเข้าสู่ unlicensed spectrum มากขึ้น หมายความว่ารายเล็กรายน้อยก็จะสามารถสร้างเครือข่ายให้บริการได้โดยไม่ต้องประมูล spectrum จากภาครัฐครับ

นั่นคือ voice communication จะเป็นเพียบ application หนึ่งของ data service เท่านั้นเองครับ

ดร. ธ. ให้ข้อมูลเองว่ารัฐสร้างถนนโทรคม เร็วมาก และทันสมัย เพียงแต่ว่าไม่นำสู่การบริการปชช. ซึ่งตรงกับข้อเสนอผมเป๊ะเลย ผมต้องการให้รัฐสร้าง และบำรุงรักษา ส่วนการบริการใช้งานให้ปชช. ให้บริษัทเอกชนมาทำ (อุปมาบริษัทขนส่ง) ก็แข่งกันให้บริการ แ่ข่งกันตัดราคาสิครับ แบบนี้ทุกฝ่ายวินๆ โดยเฉพาะประชาชนครับ

ฮะแฮ่ม... อาจารย์กำลังบอกว่าเห็นด้วยกับคุณทักษิณไหมครับ การประมูล CAT CDMA เกิดขึ้นสมัยเขาเป็นนายกครับ เกิดขึ้นด้วยแนวคิดคล้ายๆ กับที่อาจารย์เสนอนี่ละครับ ;-)

เห็นด้วยครับ ผมไม่ได้ต้านทักษิณไปทุกเรื่องหรอกนะครับ เพื่อนผมมันเสื้อแดงแจ๋ จะเอาผมไปทำงานในโครงการทักษิณ ผมมองแล้วเออดี ก็รับปากกว่าจะช่วยครับ

ส่ายส่งไฟฟ้า ก็รัฐทำ (โดยกฟภ. กฟน.) แล้วตอนนี้บ.เอกชนสามารถผลิตไฟฟ้า ป้อนเข้ามาได้ ก็ทำนองเดียวกันครับ

แซวเล่นครับ ;-)

แต่จริงๆ แล้วผมคิดว่าสำคัญมากที่จะส่งเสริมให้คนไทยไม่เลือกและไม่ต่อต้านตัวบุคคลแบบเหมารวม แต่เลือกที่นโยบายเป็นประเด็นๆ ครับ เหมือนการเลือกตั้งของอเมริกานั้นประเด็นในนโยบายเป็นเรื่องสำคัญมาก ผมชอบใจที่ยืนกันในระดับปรัชญาเลย (อาทิเช่น pro-life vs. pro-choice) ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล ในขณะที่บ้านเราแทบไม่พูดถึงนโยบาย พึ่งมีบ้างในช่วงหลังๆ นี้ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท