Binyalima
Binyalima น.สธ. การียา Binyalima ยือแร

BINYALIMA (บินยาลีมอ)


นอกจากต้นไม้ใหญ่ อย่างต้นบินยาแล้วยังมีต้นไม้ใหญ่อื่น ๆ อีก ที่กำลังประสบชะตากรรมคล้าย ๆ กัน โดยเฉพาะ ต้นหยี ซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ มีอายุยืน บางต้นมีอายุเป็นร้อยปี ปัจจุบัน ถูกโค่นเป็นจำนวนมากด้วยเหตุผล หลาย ๆ ประการ

 

Binyalima    เป็นชื่อเรียกหมู่บ้าน ๆ หนึ่งของตำบลยะรัง อำเภอยะรังจังหวัดปัตตานี เคยได้ยินคนเฒ่า คนแก่เล่าให้ฟังว่า ในอดีต ที่นี่ มีต้นบินยาขึ้นสูงตระหง่านจำนวน5 ต้น เรียงกัน ชาวบ้านจึงเรียกหมู่บ้านนี้ว่าบ้านบินยาลีมอ คำว่า Binyalimaมาจากคำว่า Binya และ Lima หมายถึงต้น บินยา 5 ต้น

Binya หมายถึง พืชยืนต้นชนิดหนึ่ง ชื่อวิทยาศาสตร์ Mangifera caesia Jack มีชื่อที่ใช้ในท้องถิ่นหลายชื่อ ได้แก่ ลำไยแขก บินยา ลำไยปัตตานี ชาวมลายูปัตตานีมักรู้จักในชื่อว่าบินยา ส่วนชาวอินโดนีเซีย มาเลเซีย เรียกว่า Binjai
,binya,banya,belenu เป็นต้น พบมากในคาบสมุทรมาลายู เกาะบอเนียว และเกาะสุมาตรา รวมทั้งประเทศไทย ผลบินยามีรสเปรี้ยวอมฝาด ชาวปัตตานีนิยมมาใช้ในการประกอบอาหาร เช่น ใส่ในน้ำบูดู
  น้ำพริก ทำให้อาหารมีรสชาตหอม เปรี้ยว น่ารับประทาน

ปัจจุบัน ต้นบินยามีจำนวนลดน้อยลงมาก เนื่องจาก เป็นต้นไม้ยืนต้นที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ต้นไม้อื่น
ที่เป็นพืชเศรษฐกิจ ไม่สามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่ ชาวบ้านจึงโค่นทิ้ง ในอนาคตเด็กรุ่นใหม่อาจจะไม่ได้เห็นต้นบินยาอีกแล้ว และเด็ก ๆ อาจไม่มีโอกาสได้รับรู้ถึงรสชาตความอร่อยของอาหารที่ปรุงด้วยผลบินยานี้

นอกจากต้นไม้ใหญ่ อย่างต้นบินยาแล้วยังมีต้นไม้ใหญ่อื่น ๆ อีก ที่กำลังประสบชะตากรรมคล้าย ๆ กัน โดยเฉพาะ ต้นหยี ซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ มีอายุยืน บางต้นมีอายุเป็นร้อยปี ปัจจุบัน ถูกโค่นเป็นจำนวนมากด้วยเหตุผล หลาย ๆ ประการ จึงน่าเป็นห่วงว่า ในอนาคต เด็ก ๆ อาจไม่รู้จักและไม่มีโอกาสได้รับประทานอาหารแปรรูปที่อร่อยและมีประโยชน์อย่าง ลูกหยีกวน ลูกหยีฉาบ ฯลฯ

สามารถดูรูปบินยาได้ที่นี่  http://ezlins.blogspot.com/2011/03/binjai.html

ข้อมูล ต้นบินยา  https://sites.google.com/site/homebotany/phuch-phak-laea-smunphir/layi-khaek

 

หมายเลขบันทึก: 508124เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2012 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2013 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาให้ดอกไม้กำลังใจพี่ยาแล้วน่ะค่ะ  วันหน้าคงได้อ่านบทความดี ๆ จากพี่ยาอีกน่ะค่ะ 

เข้ามาให้กำลังใจพี่ยาค่ะ วันหน้าคงได้อ่านบทความดี ๆ จากพี่ยาอีกน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท