หลักคิด อ.แสวง รัตนมงคลมาศ


วันนี้ (๘ พ.ย.) มีประชุมเป็นการภายในของ มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และทีม 

ซึ่งใกล้ๆนี้จะมีงานนอกพื้นที่ ๒ งานด้วยกัน คือ งานทอดกฐินของวัดป่าต้นน้ำชาติตระการ ที่ จ.พิษณุโลก (๒๔-๒๕ พ.ย.๕๕) และ งานระลึกบูรพาจารย์ประสานศิษย์ คือ ดร.แสวง รัตนมงคลมาศ (๗-๑๐ ธ.ค.๕๕) ที่นิด้า ซึ่งเป็นอาจารย์ของอาจารย์ยักษ์อีกที หรือจะเรียกว่าอาจารย์ปู่ก็คงได้ ในฐานะที่เราเป็นหลานศิษย์นั่นเอง

อจย.ปรารภว่า เรื่องหลักคิดนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดังการทำงานถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพ แหลมคมได้นั่น ต้องฝึก ซึ่งตัว อจย.เองได้รับการเคี่ยวกรำ อย่างเข้มข้น จาก ดร.แสวง เรียกว่าด่าแล้วด่าอีก ซัดแล้วซัดอีก เช้า-เย็น เป็นเวลาถึง ๒๑ ปี จึงทำให้ความคิดแหลมคม และละเอียดลึกซึ้ง โดยวิธีการที่เรียกว่า "วิภาษวิธี (dialectic)" หรือหลักของความขัดแย้ง

โดยวิภาษวิธีนี้ กล่าวคือ เมื่อเกิดความคิดใดๆขึ้นมาอย่างหนึ่ง เช่น คิดที่จะต่อแพเพื่อหนีน้ำท่วมให้ได้ ก็จะมีอีกความคิดหนึ่งที่เป็นขั้วขัดแย้งขึ้น เช่น ไม่ควรสร้างแพเพราะยุ่งยาก ไม่ถาวรเป็นสิ่งชั่วคราว ค่าใช้จ่ายเยอะ ไม่แน่นอนเพราะผลิตอาหารไม่ได้ หรือได้น้อย... ซึ่งทั้ง ๒ ความคิดนี้เรียกว่า "ขัดแย้งกัน" 

เมื่อได้เกิดความคิดแล้ว มีการขัดแย้งแตกต่างเป็น ๒ ขั้ว ก็จะเกิดการวิภาษ โต้กัน หาเหตุผลต่างๆนาๆ จนในที่สุดจะได้ข้อสรุปใหม่ เรียกว่า Synthesis เป็นสิ่งที่ดีขึ้น เพราะได้ผ่านการคิดมาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว นั่นคือ ให้สร้าง "โคก-หนอง-นา" มีทั้งที่อยู่ ที่กิน ที่ทำเครื่องใช้ 

มันมีทฤษฎีที่ว่า หลักคือใหญ่ๆของโลกใบนี้มี ๒ ขั้วคือ
๑. ใช้กายภาพ โดยมีความเชื่อว่า การควบคุมทางกายมีผลกระทบต่อสิ่งอื่นได้ที่สุด กายเป็นใหญ่ งั้นก็จะส่งเสริมเรื่อง เงิน วัตถุสิ่งของ ไม่เชื่อเรื่องใจ โดยหลักนี้เป็นของ คาร์ล มาร์ค

๒. ใช้จิตวิญญาณ โดยเชื่อว่า เมื่อจิตวิญญาณเปนเช่นไร ก็จะส่งผลต่อการกระทำ ให้ฝึกฝนยกระดับจิตใจก่อน แล้วสิ่งอื่นๆ ที่ดีก็จะตามมาเอง ซึ่งหลักนี้เป็นของพระพุทธเจ้า

พระเจ้าอยู่หัวก็เป็นคนที่เชื่อเรื่องจิตวิญญาณ เชื่อแบบพระพุทธเจ้า แล้วท่านก็แตกฉานทั้งในโลกเสรี คือ ประชาธิปไตย เพราะท่านเกิดที่อเมริกา และไปโตที่สวิสแลนด์ ซึ่งเรียนเรื่องคอมมิวนิสต์ด้วย แล้วท่านก็ไปเรียนจากพระพุทธเจ้าด้วย จึงกลั่นออกมาเป็นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง.. ท่านจึงประกาศว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" จะเห็นว่าท่านเอาธรรม ขึ้นก่อน ไม่ใช่ครองด้วยอำนาจ หรือด้วยเงิน

ความรู้พวกนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดลึกซึ่ง ไม่ใช่สิ่งจะเรียนกันได้ง่ายๆ แต่ก็สามารถทำได้ เพราะ อ.แสวง ก็ได้สอนไว้หมดแล้ว จึงมีโครงการทำตำราเรียน "ว่าด้วยเรื่องของสังคมศาสตร์" ขึ้นมา โดยความร่วมมือของ ศิษย์แสวง รุ่น ๗ (นิด้า) และ อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร

หมายเลขบันทึก: 508121เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2012 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ ความรู้เกี่ยวกับ หลักการคิดทางกายภาพ และ จิตวิญญาณ ... ขอชื่นชม วิธีการถ่ายทอดเรื่องราวได้ เข้าใจ และกระชับ ... น่าติดตาม นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท