บันทึกวาระสี่เดือนของมอส. ตอนที่ ๕: บทบาทขององค์กรที่ตนไปทำงานคืออะไร แก้ไขปัญหาได้มากน้อยแค่ไหน


๕.บทบาทขององค์กรที่ตนไปทำงานคืออะไร แก้ไขปัญหาได้มากน้อยแค่ไหน

  คลินิกกฎหมายอุ้มผางเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐแห่งประเทศไทย(Stateless Watch Research and Development of Thailand) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรกับโรงพยาบาลอุ้มผางซึ่งเป็นส่วนราชการเพื่อให้เป็นที่ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้มีปัญหาสิทธิสถานะบุคคล ในเขตพื้นที่อำเภออุ้มผาง คลินิกฯได้เริ่มดำเนินงานมาประมาณ ๒ ปีแล้ว 

การทำงานของทางคลินิกฯได้แก่ ดำเนินการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง พยานหลักฐานต่างๆของผู้ประสบปัญหาสถานะบุคคล สรุปวิเคราะห์ปัญหาเพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาแก่เจ้าของสิทธิรวมถึงให้ความช่วยเหลือในการดำเนินการพัฒนาสิทธิสถานะบุคคลตามกฎหมาย ตามแต่ลกรณีด้วย จากการทำงานตลอดทั้งสี่เดือนที่ผ่านมา อาสาสมัครพบเจอทั้งเป็นกรณีที่ผู้ประสบปัญหาขอความช่วยเหลือทางกฎหมายโดยตรง หรือเป็นกรณีพบเจอผู้ป่วยที่มารักษาตัวที่โรงพยาบาลอุ้มผางมีปัญหาสิทธิสถานะบุคคล เจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์(พี่แมว)และอาสาสมัครฯก็จะสอบถามข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และให้คำปรึกษาและช่วยเหลือในการดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายสัญชาติ กฎหมายการทะเบียนราษฎร (ยังไม่พบกรณีผู้มีปัญหาตามกฎหมายคนเข้าเมือง) ต่อไป

ในส่วนงานที่ได้รับมอบหมายจากองค์กรนั้น เนื่องจากการทำงานขององค์กรมีความชัดเจนในเรื่องของปัญหาสิทธิสถานะของบุคคล ก่อนการลงพื้นที่จริง ณ อ.อุ้มผางอาสาสมัครฯจึงได้รับมอบหมายให้เป็นคนทำงานใน”แถวสอง”คือเน้นการเก็บข้อเท็จจริงจากผู้มีปัญหาสถานะบุคคลและ ฝึกหัดการทำงานเป็นคน”แถวสาม”โดยการวิเคราะห์สถานะบุคคลตามข้อเท็จจริงเพื่อหาแนวทางการพัฒนาสิทธิสถานะบุคคลต่อไปและฝึกหัดการสื่อสารสาธารณะด้วย

งานที่ได้รับมอบหมายมีดังต่อไปนี้

๕.๑ การติดตามกรณีศึกษาจำนวน ๒๔ กรณีศึกษาของโครการขยายองค์ความรู้และเครือข่ายเพื่อการจัดการประชากรที่มีปัญหาสถานะบุคคลและสิทธิ ในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก (ระยะที่ ๑) เก็บข้อเท็จจริงเบื้องต้นไปแล้ว ๖ กรณีศึกษา

๕.๒  การศึกษาเรื่องการจดทะเบียนการเกิด(Birth Registration)

๕.๓ การเก็บข้อมูล ข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐาน ตลอดจนให้คำปรึกษาและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้มีปัญหาสถานะบุคคลโดยเฉพาะกรณีที่เร่งด่วน(CaseWalk-in) ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการช่วยเหลือ ๕ ราย 


หมายเลขบันทึก: 507961เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2012 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท