จดหมายข่าว...ก้าวทัน ประชาคมสุขภาพ อำเภออุบลรัตน์ฉบับวันที่ ๑ เม.ย. ๕๔



          ผมได้แนะนำ จดหมายข่าว...ก้าวทัน ของประชาคมอำเภออุบลรัตน์ จ. ขอนแก่นเดือนละฉบับ  จดหมายข่าวประเภทนี้ไม่ล้าสมัย  เพราะเน้นการสื่อวารเพื่อเปลี่ยนจิตสำนึกของคน  บันทึกนี้แนะนำ จดหมายข่าว...ก้าวทัน ประชาคมสุขภาพ อำเภออุบลรัตน์ ปีที่ ๑๘  ฉบับที่ ๒  ประจำวันที่ ๑ เมษายน ถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔

          ในจดหมายข่าวฉบับนี้ เรื่องเด่นประจำฉบับคือเรื่อง“เกษตรประณีต ๑ ตารางเมตร  ๑๐๐ บาทปลอดสารเคมีและลดโลกร้อนด้วยยางนา ๑ ต้น  และไม้สร้างบ้านได้ ๑ ต้น”  โดย นพ. อภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูร  และเรื่อง ปฏิรูปประเทศไทยรายการเรื่องที่ควรปฏิรูป โดย ศ. นพ. ประเวศ วะสี

          ตามด้วย รายงานการประชุมเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านและพหุภาคีภาคอีสาน ครั้งที่ ๓/๒๕๕๔ เรื่อง “เกษตรประณีต ๑ ตารางเมตร ๑๐๐ บาท ปลอดสารเคมีและลดดลกร้อนด้วยยางนา ๑ ต้น และไม้สร้างบ้านได้ ๑ ต้น” การประชุมนี้หมุนเวียนสถานที่ประชุมไปตามบ้านปราชญ์ชาวบ้านครั้งนี้จัดที่บ้านพ่อทองหล่อเจนไธสงผู้ล่วงลับไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลและเยี่ยมเยียนสมาชิกเครือข่ายของพ่อทองหล่อ

          จะเห็นว่า แนวทางเกษตรพอเพียงของเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านนี้ ทวนกระแส  และต้องการกำลังใจในการทวนกระแส  การรวมตัวกันเป็นเครือข่าย ลปรร. และให้กำลังใจต่อกัน ในรูปของการประชุมประจำเดือน หมุนเวียนไปเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจกัน จึงเป็นสิ่งจำเป็น  และยังเป็นกลไกของการเรียนรู้ต่อเนื่องอีกด้วย 

          ในเล่มมีเรื่องราวของ แม่นิต หนูพวก  กับพ่อเจริญ บุษชานนท์ ซึ่งถือเป็นปราชญ์ชาวบ้านรุ่นสองได้   อ่านเรื่องราวของท่านทั้งสองแล้ว จะเห็นว่า แนวทางดำเนินชีวิตตามกระแสสังคมของชาวบ้านนั้น  เป็นแนวทางแห่งความเสื่อม และความทุกข์  ต้องการขบวนการเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านและพหุภาคี มาช่วยฉุดให้หลุดพ้น


วิจารณ์ พานิช

๑๓ ส.ค. ๕๕




                                            ปกหน้า



                                              ปกหลัง

หมายเลขบันทึก: 507671เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2012 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท