บันทึกวาระสี่เดือนของมอส. ตอนที่ ๔:สาเหตุของปัญหาคืออะไร


๔.สาเหตุของปัญหาคืออะไร

ปัญหาเกี่ยวกับสถานะบุคคลอาจเกิดจากสาเหตุ ดังต่อไปนี้

  ๑.ปัญหาส่วนของชาวบ้าน เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่มีขนบธรรมเนียม วิถีชีวิต ประเพณีที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะ มีภาษาเป็นของตนเอง จึงไม่มีความคิดและความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมายสมัยใหม่ว่าตนเองเป็นเจ้าของสิทธิตามกฎหมายอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะคนรุ่นเก่าจะไม่ได้เข้าเรียนการศึกษาภาคบังคับ อ่านภาษากลางไม่ได้บ้าง พูดภาษากลางไม่ได้บ้าง ความไม่รู้สิทธิตามกฎหมายของตนเองว่ามีอะไรบ้าง ทำให้ต้องทำตามที่ส่วนราชการสั่งการทั้งสิ้น โดยที่ตนเองอาจไม่รู้ก็ได้ว่าทางราชการมีอำนาจออกคำสั่งทางกฎหมายหรือเป็นการออกคำสั่งผิดพลาด เป็นต้น

๒.ปัญหาของส่วนราชการท้องถิ่น 

๒.๑ การมีทัศคติต่อการปฏิบัติราชการ ทัศนคติในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน มีความคับแคบ ส่วนราชการมักทำงานในลักษณะเชิงรับ ทั้งที่โดยทั่วไปฝ่ายบริหารควรทำงานในเชิงรุกและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการรับรองสิทธิสถานะบุคคลตามลักษณะเฉพาะของพื้นที่ แต่มักอ้างว่าพื้นที่เดินทางลำบาก เข้าพื้นที่ไม่ได้ หรือไม่มีแนวปฏิบัติในเรื่องต่างๆ

๒.๒การที่ผู้ดูแลหน่วยงานไม่ได้เป็นผู้มีความรู้ด้านกฎหมายโดยตรงและขาดความเข้าใจในประเด็นปัญหาทางด้านสิทธิมนุษยชน มักอ้างระเบียบปฏิบัติของหน่วยงานภายในของกรมการปกครองไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย การที่หัวหน้าส่วนราชการแต่ละฝ่ายไม่รู้กฎหมายเสียเองทำให้ไม่กล้าพิจารณาเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านตามกฎหมาย ผู้บังคับบัญชามักปล่อยให้เป็นเรื่องของงานธุรการมากกว่าทางกฎหมาย

หมายเลขบันทึก: 507187เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2012 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบมากค่ะ เด็กชายโจ้ง สุดยอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท