รถยนต์กับชีวิต


เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด+สถานีความคิด :

 

รถยนต์กับชีวิต

 

 

 

          หลายวันก่อน มีคนสังเกตเห็นว่ารถกระบะคู่ใจของผมเกิดอาการล้อหลังส่ายและกระบะหลังเกิดอาการสั่นจนน่ากลัว เลยบอกให้ผมทราบไว้ ผมจะได้รีบนำไปซ่อมได้ทันเวลา

          เช้าวันนี้(22/10/55) ผมก็เลยขับรถไปให้ช่างที่ผมสนิทสนมและคุ้นเคยกันมาเป็นเวลานานช่วยดูให้  เมื่อไปถึงนายช่างที่ผมเคยนำรถไปให้แกซ่อมเป็นประจำก็ทำการตรวจดูตามจุดต่างๆ จนกระทั่งพบว่า ยางรถด้านหลังฝั่งซ้ายมือมีอาการบวมจนเห็นได้ชัดเจน เวลาวิ่งเลยทำให้เกิดอาการกระโดดขึ้นกระโดดลง จนส่งผลทำให้ลูกปืนล้อหลังด้านซ้ายมือแตก เวลาวิ่งก็เลยเกิดเสียดังขึ้น  ผมก็เลยบอกให้นายช่างลจัดการลงมือซ่อมทันที เพื่อจะทำให้รถเป็นปรกติและทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากขึ้น

          นายช่างใช้เวลาในการซ่อมรถและเปลี่ยนยางสำรองประมาณ 2 ชั่วโมง ก็เสร็จเรียบร้อย โดยหมดค่าอะหลั่ยและค่าแรงไปทั้งสิ้น 1,500 บาทถ้วนด้วยกัน  จากนั้นผมก็ขับรถกลับไปบ้านอย่างสบายใจ

 

 

          การนำรถไปซ่อมในวันนี้ ทำให้ผมได้ข้อคิดอะไรหลายๆ อย่าง  โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบรถยนต์กับชีวิตของคนเรา 

         ผมซื้อรถคนนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว  ผ่านการวิ่งทางไกลมาเกือบ 3 แสนกิโลเมตร  หนักมากที่สุดก็คือในช่วงที่ผมทำงานรับส่งสินค้าเมื่อคราวก่อน

         หากเป็นคน รถคันนี้ก็คงจะอายุไม่น้อยเลยทีเดียว แถมยังถูกใช้งานหนักอีกต่างหาก ถ้าหากคนเราถูกใช้งานหนักขนาดนี้ ก็คงจะโบกมือลากันไปนานแล้วละครับ   แต่นี่เป็นรถยนต์ก็เลยไปไหนไม่ได้

         แต่อย่างไรก็ตาม  เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง มันก็ต้องแสดงความเหน็ดเหนื่อยเมื่อล้าหรือการปวดแข้งปวดขาออกมาให้เห็นเช่นกัน อย่างในกรณีที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นตัวอย่าง

         ดูราวกับว่า มันก็มีชีวิตเหมือนกันกับคนนะครับ  แถมยังต้องการความรักและการดูแลเอาใจใส่จากเจ้านายเหมือนกับคนเราอีกด้วย

          รถยนต์กับชีวิตของคนเรา... จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าคิดอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวนะครับ

 

 

 

 

 

         

 

 

 

 

 

         

หมายเลขบันทึก: 506495เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ท่านคเวสโกสอนให้ดู..รถเสีย..รถดี..แล้วเทียบกับตนเองว่า..เป็นยังไง..อ้ะ..ยายธี..(ท่านให้เขียนรูป..รถดีกะรถเสียเพื่อลงในหนังสือธรรมะของท่านเลยจำได้เจ้าค่ะ)...ยายธี

สวัสดีครับ คุณยายธี

 

รถดี คนดี คงไม่มีปัญหานะครับ

แต่ถ้ารถเสีย คนเสีย อันนี้คงจะต้องรีบๆ หาทางซ่อมแล้วละครับ

จะได้กลับมาดีเหมือนเดิมอีกครั้ง

  • ปรัชญาชีวิต ข้อคิดจากการซ่อมรถนิ
     

สวัสดีครับ คุณมะเดื่อ

 

* ปรัชญา มีอยู่ในทุกหนทุกแห่งนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะหยิบจับเอาสิ่งนั้นขึ้นมาพูดถึงหรือเปล่าเท่านั้นเอง

** ภาพตะวันตกทะเลที่คุณมะเดื่อส่งมาสวยมากๆ เลยนะครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับภาพที่สวยงามภาพนี้

ดูแล้วรู้สึกโรแมนติกจังเลยครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท