ความรู้ทางเกษตรกรรมบทแรก ของเด็ก ม.3


การปลูกลำไยไม่ได้ยากเกินกว่าที่เราจะเรียนรู้ และทำให้สำเร็จได้ แต่การปลูกลำไยทั้งสวน มันยากตรงที่... เราต้องใช้เงินทุนมาก และต้องอดทนที่จะรอเวลากว่าที่ลำไยจะเติบโตได้ 3 ปี...ต่างหาก

ลำไย : ชุมชนคนสนใจเรื่องลำไย ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

https://www.facebook.com/groups/www.longankipqew/

หรือ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home/#/posts/545415/edit

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

https://www.facebook.com/profile.php?id=100000397078840

.

<code>   วันหนึ่ง ยุ้ยสังเกตุเห็นต้นลำไยตามเส้นทางที่ไปเรียนมียอดสีขาวขึ้นสวยงามมาก ถามผู้ใหญ่ว่านั้นอะไร เขาบอกว่าเป็นดอกลำไย  ทำให้คิดถึงต้นลำไยหลังบ้านแม่ ต้นมันก็ใหญ่พอๆ กันแต่ไม่เคย เห็นดอกลำไยขึ้นที่บ้านเลย จากนั้นเป็นต้นมาทุกๆเช้า เมื่อยุ้ยนั่งรถโรงเรียนผ่านไปจะคอยมองดูตลอดเห็นตั้งแต่มันเป็นดอก จนดอกร่วง เป็นเม็ดกลมๆ และมันเติบโตขึ้น

ไร่ข้าวโพดของยุ้ย พ.ศ. 2550

                 ที่ดินแปลงนี้ บ้านยุ้ยเคยใช้ปลูกข้าวโพดมานานหลายปี แต่ละปีอย่างมากจะปลูกได้เพียง 2 รุ่น  รุ่นแรกจะปลุกช่วงเดือนเมษายน ในช่วงเข้าพรรษาเพราะจะมีฝนตกเสมอ และจะเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงวันออกพรรษา (ครบ 3 เดือน)  เมื่อเก็บเกี่ยวเสร็จ พ่อ กับแม่จะทำการเผาตอซัง เพื่อจะปลูกข้าวโพดรุ่นที่ 2 ต่อทันที  และจะไปเก็บผลผลิตในช่วงตุลาคม  ทำให้บ้านเรามีรายได้รวมกันเพียงพอชำระหนี้ พร้อมดอกเบี้ยให้กับ ธกส. ในแต่ละปี และมีเหลือพอดำรงชีพเท่านั้น


                 ฤดูฝนของปี 2550 ที่ผ่านมา ฝนไม่ตกตามฤดูกาล และเราได้พันธุ์ข้าวโพดที่ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ทำให้เราได้ได้รับผลผลิตข้าวโพดน้อย และด้อยคุณภาพ


                 ตังแต่เดือน กรกฎาคม 2550 เป็นต้นมา ยุ้ยคิดเสมอว่าจะทำอะไรดีในที่ดินที่มีอยู่ ช่วงเวลานั้นยุ้ยเรียนอยู่ชั้น ม.3 ในภาคเรียนที่ 2  ซึ่งถ้าหากไม่มีแนวความคิดที่ดีในการจัดการกับที่ดินที่มีอยู่ ยุ้ยคงจะไม่มีเหตุผลพอที่จะขอเรียนต่อ ม.4 ได้ เพราะแม่บอกว่าแม่ไม่ค่อยมีเงิน อยากให้ออกจากโรงเรียนมาช่วยทำไร่ข้าวโพด


                 ยุ้ยค้นหาความรู้จากอินเตอร์เน็ต เกี่ยวกับพืชชนิดต่างๆ ที่คิดว่าสามารถปลูกได้ไม่ยาก และมีราคาขายสูง  ระหว่างทีเล่นเน็ตก็ มีโอกาสสนทนากับผู้มีความรู้ด้านการเกษตรจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับคำแนะนำ และแนวความคิดเห็นมากมายเกี่ยวกับการทำการเกษตรประเภทต่างๆ

                 ข่า และกระวาน เป็นพืชที่ให้ผลผลิตเร็ว และมีราคาดี ปลูกได้ไม่ยาก แต่ข้อเสียคือต้องปลูกในบริเวณริมเชิงเขา มีร่มเงาให้ความเย็นกับดิน หรือต้องปลูกริมต้นไม้ใหญ่เท่านั้น

                 โห... มองดูแปลงข้าวโพด แล้วมีต้นไม้ใหญ่อยู่เพียง 2 ต้นเอง คงไม่สำเร็จหรอก มองไปข้างหน้า เห็นสวนลำไยขนาดใหญ่ แต่ละต้นอายุราว 20 กว่าปีถ้าได้ร่มเงาแบบนีั้นบ้างคงจะดี คงจะปลูกข่า และกระวานได้  ยุ้ยต้องหาพืชตัวอื่นมาทดแทน


                  จากนั้นคำว่า "ลำไย"  จึงวนเวียนอยู่ในหัวยุ้ยมาเรื่อย โดยไม่ได้คิดอะไรหรอก แต่เมื่อนึกย้อนกลับไปสมัยเรียน ม.1  ทุกๆ เช้านั่งรถบัสไปเรียนจะเห็นสวนลำไย ที่ชาวบ้านปลูกไว้  ยุ้ยเห็นต้นลำไยมาตั้งแต่ต้นมันเล็กๆ เห็นมันโตขึ้นทุกวันๆ ในสมัยตอนเรียนชั้นประถมไม่มีโอกาสเห็นเพราะยังเด็กอยู่ และแม่ไม่เปิดโอกาสให้ไปไหน มาไหนได้เลย

                  วันหนึ่ง ยุ้ยสังเกตุเห็นต้นลำไยตามเส้นทางที่ไปเรียน มียอดสีขาวขึ้น สวยงามมาก ถามผู้ใหญ่ว่านั้นอะไร เขาบอกว่าเป็นดอกลำไย  ทำให้คิดถึงต้นลำไยหลังบ้านแม่ ต้นมันก็ใหญ่พอๆ กัน แต่ไม่เคยเห็นดอกลำไยขึ้นที่บ้านเลย   จากนั้นเป็นต้นมาทุกๆ เช้าเมื่อยุ้ยนั่งรถโรงเรียนผ่านไป จะคอยมองดูตลอดเห็นตั้งแต่มันเป็นดอก จนดอกร่วง จนเป็นเม็ดกลมๆ จนมันเติบโตขึ้น

                 ในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2550 เห็นผู้ใหญ่หลายๆ คนในหมู่บ้าน มักจะพูดคุยกันแต่เรื่องของลำไย ยุ้ยวนเวียนอยู่แถวนั้น เลยได้มีโอกาสนั้่งฟังผู้ใหญ่คุยกัน เขาบอกว่าปีนี้ลำไยได้ราคาดี ใครมีสวนอยู่ และสามารถทำผลผลิตได้ จะได้เงินมากมาย ปลดหนี้ ออกรถกระบะกันได้เลย


                  ยุ้ยเลยไปถามผู้ใหญ่ในหมู่บ้านเกี่ยวกับการปลูกลำไย ซึ่งเวลาช่วงเวลานั้น ไม่ค่อยมีใครในหมู่บ้านมีความรู้เรื่องลำไยมากพอที่จะตอบข้อสงสัยยุ้ยได้เลย หลายๆ  นอกจากนั้นยังไม่มีใครจะสนใจปลูกลำใยด้วยซ้ำไป (มีงานนอกกฎหมายที่มีรายได้ดีกว่าเยอะ....ทำกันอยู่)

                  เมื่ออยากมีความรู้เรื่องลำไย...ต้องใฝ่หา ยุ้ยจึงหาคำตอบจากอินเตอร์เน็ต และผู้รู้มาคอยตอบข้อสงสัย เมื่อยุ้ยโพสต์ตั้งคำถามไป ก็ดีนะ....มีคนช่วยหาความรู้ และตอบคำถามยุ้ยมากมายเลย..ค่ะ


                  ยุ้ยจึงบอกแม่ว่า ยุ้ยอยากให้แม่ปลูกลำไย แม่บอกว่าแม่ก็คิดอยู่เหมือนกัน แต่ว่าเราไม่มีเงินมากพอที่จะทำ ไม่มีเงินจะซื้อกิ่งพันธุ์ลำไย ไม่มีแม้แต่เงินจะซื้อข้าวสารด้วย...... คำนี้ฟังแล้ว..... ยุ้ยเงียบสนิทเลย

                  แม่เคยบอกให้พี่เขย กับพี่สาว ให้มาปลูกลำไยในที่ของแม่ เพราะช่วงนั้น พี่สาว กับพี่เขย มีรายได้ดีจากการชักลากไม้ในป่ามาขาย มีรายได้มาก แต่พี่เขย และพี่สาวปฏิเสธ เนื่องจากขณะนั้นรายได้จากการขายไม้ มีมากกว่า และใช้เวลาน้อยกว่า  ทั้งคู่จึงไม่คิดสนใจที่จะมาปลูกต้นลำไยในที่ดินของแม่ และที่สำคัญคือ.....ไม่มีเวลา และรอนานกว่าจะได้รายได้กลับคืนมา


                  หลังจากยุ้ยหาความรู้เรื่องลำไย และได้รับคำแนะนำ และตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับลำไยมาระยะหนึ่ง จึงทำให้พอรู้ว่า ลำไยไม่ได้ยากเกินกว่าที่เราจะเรียนรู้ และทำให้สำเร็จได้ แต่การปลูกลำไยทั้งสวน มันยากตรงที่....เราต้องใช้เงินทุนมาก และต้องอดทนที่จะรอเวลากว่าที่ลำไยจะเติบโตได้ ...ต่างหาก 


                  ข้างหน้าบ้านยุ้ย มีเพื่อนบ้านของแม่ ซื้อที่ดินที่ติดกับบ้านเขาประมาณ 1 งาน มีลำไยต้นขนาดกลางปลูกไว้อยู่ ยุ้ยเห็นมันออกดอก และติดผล จึงได้เฝ้าดูมาตลอด พอเขาเก็บลำไย ยุ้ยก็ไปขอลูกลำไยมากิน แล้วเก็บเมล็ดของมันไว้ เอามาปลูกในถุงเพาะสีดำสำหรับเพาะเมล็ด  ส่วนดินยุ้ยก็ไปหาเก็บมาจากที่ไร่ข้าวโพด เพราะคิดเอาเองว่า  ถ้าเราจะเพาะเมล็ดพันธุ์ ก็น่าจะนำดินจากที่ที่เราจะปลูกจริงมาลองเพาะดู ก็จะรู้ว่า...เราว่าจะสามารถเพาะเมล็ดเหล่านั้น....ได้ หรือไม่


                ยุ้ยถามแม่ว่าถ้าตอนนี้เรายังปลูกลำไยทั้งสวนไม่ได้ ยุ้ยขออนุญาตปลูกซ่อมมือไว้สัก 10 ต้นก่อนก็แล้วกัน เผื่อว่าจะได้ไว้คอยดูแล ได้ซ่อมมือเตรียมการปลูกลำไยไว้ก่อน ช่วงเวลาไปช่วยแม่ทำไร่ข้าวโพด   โดยในใจคิดว่า... ถ้าได้ลองปลูกให้แม่ดูสักหน่อย และถ้ามันเติบโตขึ้น แม่อาจจะเกิดแรงฮึด...ขึ้นบ้าง

                สมัยนั้น กิ่งพันธุ์ลำไยอยู่ที่ราคา 16-20 บาท ต่อต้น คงต้องใช้เงินประมาณ 200 บาท  ถ้าทุกวันเจียดเอาค่ากับข้าวที่เอาไปโรงเรียน เก็บเงินทุกๆ วัน ก็คงพอจะหาซื้อกิ่งพันธุ์ลำไยมาปลูกได้แล้ว  

                แต่ที่สำคัญ จากข้อมูลที่ได้รับทราบมาจากอินเตอร์เน็ตนั้น เขาว่า"ถ้าจะปลูก ลำไย ควรปลูกในช่วงฤดูฝน" ซึ่งนั้นหมายความว่ายุ้ยต้องปลูกราวเดือนพฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป  ซึ่งเป็นช่วงเวลาเปิดเทอมพอดี ...... ยุ้ยจะได้เรียนต่อไหมนะ

                ช่วงเวลานั้น ราคาลำไยทางจันทบุรีมีราคาสูงขึ้น เพราะมีล๊ง(สถานที่รับซื้อผลผลิตทางการเกษตร) มาเปิดใหม่กันเยอะ เกษตรกรที่ปลูกลำไย หรือมีต้นลำไยอยู่บ้างในเขตบ้าน จะมีรายได้กันทุกคน มีคนมาขอเหมาซื้อลำไยถึงสวน ไม่เว้นแม้แต่ไปขอซื้อจากต้นตามบ้าน

                ยุ้ยได้แต่นั่งฟังสิ่งที่เขาพูดกัน.... อยากลองทำ อยากมีต้นลำไย อยากได้เงินจากการขายลำไย  แต่.....ไม่มีทุน


                ยุ้ยนั่งมองถุงเพาะเมล็ดลำไย ที่ได้เพาะไว้ในถุงมันเติบโตขึ้นทุกวัน ดูแล้วมีความสุขมาก รดน้ำทุกวัน หาปุ๋ยเม็ดสีฟ้า ข้างๆ ถุงเขียนตัวเลขว่า 15-15-15  ซึ่งแม่เอามาใส่ต้นกุหลาบ โดยยุ้ยเอามาใส่ถุงเพาะลำไยถุงละสองเม็ด  บางทีก็ไปเอาปุ๋ย 46-0-0 ซึ่งตอนนั้นรู้จักในชื่อว่า "ยูเรีย" ตอนที่ไปช่วยแม่ใส่ต้นข้าวโพด มาใส่เหมือนกัน เมื่อไปโพสต์ในอินเทอเน็ตจึงทราบว่าคือสูตรปุ๋ย ทำให้ได้อ่านเรื่องราวของปุ๋ยชนิดต่างๆ มีความรู้เพิ่มขึ้น

                ยุ้ยเกิดความสงสัยว่า ถ้าใส่ปุ๋ยเยอะๆ มันจะเป็นอย่างไรนะ คงจะโตเร็ว  ไหนลองดูสักต้นสองต้นละกัน ดูสิ... ว่าจะได้ผลอย่างไร  


                ปรากฎว่าตอนเช้า ถุงเพาะต้นลำไยที่ให้ปุ๋ยมากเกินไป จะเกิดอาการหงอยเหมือนโดนน้ำร้อนลวกเลย  ยุ้ยจึงใช้น้ำเปล่าๆ เทตามลงไปเยอะๆ จากนั้นหลายวันต่อมาบางต้นก็รอด ตั้งลำต้นขึ้นใหม่ได้  แต่บางต้นตายไปก็มี .. น่าเสียดายจัง 

           ***นี่เป็นบทเรียนบทแรกของการทำเกษตรว่า "การให้ปุ๋ยกับลำไยนั้น หากให้ปุ๋ยมากเกินความต้องการ นอกจากจะเปลืองปุ๋ยแล้ว ยังอาจจะทำให้ต้นลำไยอายุน้อย...ตายได้ ...เหมือนกัน"

หมายเลขบันทึก: 505528เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท