ความเร็ว Internet ที่คุณต้องการ....


ไม่มีความพอใจใดที่อยู่นิ่ง

ความเร็ว Internet ที่คุณต้องการ........

10 MB……….20MB……………100MB

 

               หลายคนที่มีอินเทอร์เน็ตใช้กันที่บ้าน  หรือที่ทำงาน  บางครั้งเราก็ไม่ได้สนใจอะไรนั้น  ว่าจะมีความเร็วหรือเป็นอย่างไร  เพียงแค่เราสามารถใช้งานได้เราก็สบายใจแล้ว

 

            จากการที่มีผู้ให้บริการรายหนึ่งได้ออกมาเพิ่ม Internet Speed นั้น  ถือได้ว่าเป็นมิติที่ดีต่อการใช้งาน  ปัจจุบันเราใช้และอยู่ในระบบ 3.9 G ซึ่งเปลี่ยนมาจาก 3.5 G และในอนาคตเมื่อเราก้าวไปสู่ระบบ 4 G  เราก็สามารถที่จะใช้ internet ที่มีความเร็ว 16 MB ก็เป็นได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีต่อประเทศไทย

 

                ผมเริ่มการใช้งาน Internet Speed ตอนนั้นเพียง 1 MB Upload 256k เมื่อปี 46 ซึ่งถือได้ว่าเป็นค่ามาตาฐาน หรือความเร็วขั้นต่ำของการขอใช้ Internet ในขณะนั้น  และก็มีการเพิ่มความเร็วของผู้ให้ใช้งานเรื่อยมา

แต่ทว่า  จากการใช้งานนั้น ถึงแม้ว่าผู้ให้ใช้งานจะเพิ่มความเร็วมากขนาดไหน  เราก็ไม่สามารถที่จะเล่น internet ได้สนุกไหลลื่น  และบางครั้งก็หลุดออกจากหน้า Home page ไปเฉย ๆ ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับคนบางคน 

 

           ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น  อันเนื่องมาจากค่า Upload/Download ที่มีผลต่อการใช้งานนะครับ  ซึ่งเมื่อผู้ให้บริการเพิ่ม Internet Speed ให้กับผู้ใช้งานนั้น  ไม่ได้เพิ่มค่า Upload/Download ตามไปด้วย 

 

Internet Speed  คืออะไร 

             กล่าวคือ  เป็นความเร็วที่เราได้รับ  อันเนื่องมาจากการสมัครไว้ และขอรับบริการจากผู้ให้บริการ  บางครั้งเราอาจได้รับ Speed ที่สูงขึ้นกว่า/ต่ำกว่าที่เราขอเสียอีก  อันมีเหตุปัจจัยมาจาก  ขณะนั้นมีผู้ใช้งานมาก/น้อย

 

Upload/Download  คืออะไร

             กล่าวคือ  เป็นความเร็วที่เราได้รับ  อันเนื่องมาจากการเข้า /Access  เพื่อดาวน์โหลด/อัพโหลดหรือเข้าหน้า Home Page โดยมีความเร็วขั้นต่ำที่ 256k  แต่ปัจจุบันนี้ได้ปรับ เป็น 512k แล้ว  ซึ่งความเร็วตัวนี้ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการใช้งาน Internet ในปัจจุบัน  ซึ่งเมื่อเราเข้าหน้า Home Page ใดๆ  ก็ตามแล้วในหน้านั้นมี Media ต่าง ๆ มากมาย  ซึ่งถ้าความเร็วตัวนี้ของเราสูง  เราก็สามารถที่จะเข้าได้อย่างรวดเร็ว  แต่ถ้าความเร็วต่ำก็จะทำให้เราเข้าได้ช้ามากเช่นกัน  และสัมพันธ์กั Internet Speed ด้วย  ถ้ามีผู้ใช้งานมาก การใช้งานจะต้องถูกแบ่งและเฉลี่ยออกไป

 

           อีกอย่างหนึ่งค่า Upload นี้  จะเห็นได้ชัดสำหรับนักเล่นเกม  ที่ Access อยู่ตลอดเวลา  ถ้าค่าตัวนี้ต่ำเราจะรู้สึกได้ว่าแลค  คือ ภาพกราฟช้าลง  บางทีอาจหลุดออกจากเกมเลย  สิ่งนี้จึงสำคัญ

             และนักท่อง Youtube เช่นกันที่จะต้อง Upload หน้าที่คุณต้องการดูหรือฟังเพลง 

 

           ฉะนั้น  ค่าความสัมพันธ์ของสิ่งทั้งสอง  จึงต้องเป็นไปด้วยกัน แม้ว่าผู้ให้บริการจะเพิ่มความเร็วให้เราสัก 100 MB แต่ค่า Upload อยู่เพียงค่า 512 k เราก็คงเล่นไม่สนุก  กลับกัน  ถ้าค่า Speed อยู่ 6 แต่ค่า Upload อยู่ 1-2 MB ขึ้นไปท่าน  จะรู้ถึงความสนุกของการ Internet มากกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 505474เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2014 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น้องสายลม เก่งมากเลย เรียนมาทางนี้ หรือเปล่า หรือว่าชอบ เลยศึกษา จนเกิดความเชียวชาญค่ะ

ขอบคุณบทความดีดีที่มีให้นะคะ

ขอบคุณพี่เปิ้ลที่แวะมาให้ดอกไม้และคอมเม้นนะครับ

เป็นความชอบส่วนตัวนะครับ

แต่ก่อนนั้นผมส่วนวิทยาลัยพาณิชยการ อยู่ ๓ ปี คอมพิวเตอร์เสียต้องเสียเงินไปซ่อมเลยคิดว่าจะต้องหาความรู้ได้นี้จึงได้ไปสมัครเป็นช่าง It Support อยู่ 2 ปีนะครับ หลังจากจบปริญญาโทนะครับ และก็ที่บ้านแต่ก่อนญาติ ๆ ก็จะรับเดินสายไฟตามอาคารนะครับทำให้เราต้องเรียนรู้ระบบแลน และพวกกล้องวจรปิดไปด้วยนะครับ

จึงสามารถทำงานด้านสารสนเทศได้นะครับพี่

จากประสบการณ์ตรงนั้น ได้เรียนรู้อะไรต่าง ๆ มากกมายนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการดูและบริหาร ผ่าน Server เป็นต้น

เวลาว่างปัจจุบัน ก็จะให้คำปรึกษากับเพื่อนด้านคอม บางครั้งก็รับซ่อมคอม และเรียนรู้ความแปลกใหม่ของไอทีอยู่เสมอนะครับ

หยุดนิ่งไม่ได้เลยนะครับ แต่ก็ไม่ได้ตาม หรือต้องไปซื้อของใหม่ตามนะครับ เป็นบางครั้งเพื่อแยกความแตกต่างนะครับ

ขอบคุณพี่เปิ้ลที่สนใจนะครับ พอดีไปแจกบทสวดมนต์พึ่งกลับมาแล้วตอบนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณอ.ชยพร กับดอกไม้นะครับ

ขยันนะครับ แม้วันหยุดอาจารย์ก็ไม่หยุดด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ 

ปณิธิ ภูศรีเทศ

ที่แวะมาให้ดอกไม้นะครับ

 

ขอบคุณครับ

ขอบคุณคุณตุ๊กน่ารักกับกำลังใจนะครับ

อยากทราบค่า upload/download ใน internet ของต้วเองจะต้องทำอย่างไร การเพิ่มค่าจะต้องทำอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท