MMORPG


MMORPG สามารถอธิบายได้ตามความหมายดังนี้

MMORPG หรือ Massively Multiplayer Online Role-Playing Game สามารถอธิบายได้ตามความหมายดังนี้

Massively Multiplayer คือ ผู้เล่นจำนวนมหาศาล

เกมส์ส่วนใหญ่มักจะเล่นด้วยกันได้ตั้งแต่ 2-64 คนพร้อมๆกันแต่หากเป็นเกมส์ประเภท Massively Multiplayer แล้วจะสามารถรองรับผู้เล่นได้หลายหมื่นคนในเวลาเดียวกันพร้อมกันทั่วโลกได้เหมือนกับที่ได้ชื่อว่า "มหาศาล"

Online คือ เล่นบน Internet

ไม่เหมือนกับเกมส์ทั่วไป MMORPG ไม่สามารถเล่นได้โดยไม่ใช้ Internet แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่สามารถสนุกกับเกมส์เหล่านี้ด้วยคนเดียวได้ เกมส์ประเภทนี้จะสนับสนุนการลุยเดี่ยวได้ก็จริงแต่ในมื่อคุณกำลังอยู่ในโลกแห่งจินตนาการร่วมกับผู้เล่นอื่นๆมันจะให้ความรู้สึกที่ดีกว่าหากคุณเล่นไปพร้อมกับทีมของคุณเพื่อที่จะพิชิตสถานการณ์ต่างๆที่ไม่อาจทำคนเดียวได้

Role-Playing คือ การสวมบทบาท

ในเกมส์ประเภท MMORPG ผู้เล่นแต่ละคนจะสวมบทบาทและพัฒนาตัวละครของตัวเองได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับแต่ละเกมส์ เรามักจะเรียกว่าเป็น "อาชีพ" โดยทั่วไปแล้วในเกมส์ประเภทนี้ส่วนมากมักจะมีบทบาทอยู่หลักๆ 3 บทบาทคือ Tank (ตัวเข้าปะทะเพื่อรับความเสียหาย), Damage Dealer (ตัวสร้างความเสียหาย) และ Healer (ผู้รักษาหรือเพิ่มพลังชีวิต) โดยที่บทบาทเหล่านี้จะแยกแยะหน้าที่ของแต่ผู้เล่นให้โดดเด่นโดยส่วนมากแล้วจะขาดหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งไปไม่ได้ ซึ่งถ้าขาดอันใดอันหนึ่งแล้วมักจะไม่สามารถสำเร็จภารกิจต่างๆในเกมได้ การสวมบทยาทยังหมายความว่าคุณจะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในโลกแห่งจินตนาการของเกมนั้นๆ ผู้เล่นจึงสามารถที่จะเลือกการแสดงอากัปกิริยาและการใช้ภาษาให้เข้ากับตัวละครที่กำลังเล่นอยู่ได้ มากน้อยแค่ไหนก็แล้วแต่ตัวผู้เล่นเอง ยกตัวอย่างเช่น การใช้คำเรียกตัวเองว่า "ข้า" ในขณะที่กำลังเล่นอยู่ก็จะช่วยเพิ่มความน่าตื่นเต้นให้กับการเล่นได้

โดยสรุปแล้วการเล่นเกมส์ประเภท MMORPG ก็คือ การสวมบทบาทเป็นตัวละครตัวหนึ่งในโลกแห่งจินตนาการอันกว้างใหญ่ร่วมกันกับผู้เล่นอีกหลายหมื่นคนทั่วโลกนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #games#mmorpg
หมายเลขบันทึก: 505472เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เกมส์ Online มีทั้งประโยชน์ และ โทษ ต่อผู้เล่นคนที่เล่นแล้วเป็นประโยชน์ก็มีตัวอย่างให้เห็น คนที่เล่นแล้วเป็นโทษก็มีมาก หากผู้เล่นรู้จักควบคุมตนเองในการเล่นเกมส์ และเอาจุดเด่นของเกมส์นั้นๆมาทำให้เกิดประโยชน์ได้ก็น่าสนับสนุนค่ะ

เกมonline ถ้าใช้ให้พัฒนาตัวเอง สามารถใช้เพื่อประกอบอาชีพ ใช้เพื่อความบันเทิง ถ้าไม่ยึดติด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท