เกิดแต่ตม


บัวเกิดมาให้ความสุขกับทุกคน โดยไม่หวังผลตอบแทน

บัว

 ไม้น้ำที่สวย สง่างามเสมอ บัวเป็นสัญญลักษณ์ของความดีงาม ความเจริญและอ่อนโยน เพียงเรากระพุ่มมือให้เป็นรูปดอกบัว  และส่งทอดไปถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่ง จะสื่อความหมายถึงความเคารพ อ่อนน้อม และบันดาลให้เกิดความเมตตา อโหสิกรรม ต่อเจ้าของมือพุ่มดอกบัวนั้นทันที

 เห็นเป็นไม้น้ำที่ดูอ่อนไหว ไม่คงทน แต่แท้จริงแล้วบัวมีพลังเร้นลับยิ่ง  เพราะบัวเกิดในตม ก้นบึ้งของสระน้ำ แต่กลับมีแรงขับดันให้ ต้น ใบ ดอก ขึ้นเหนือพื้นน้ำได้อย่างน่าอัศจรรย์ แม้สายน้ำจะมีแรงพัดพาสายบัว ให้ไหวโยกไปมา แต่บัวกลับตั้งใจทำหน้าที่ ยกช่อ ชูดอกให้มั่นคงอยู่ได้

  สีของกลีบบัวนั้น ธรรมชาติแต้มแต่งจนสวยงามสะดุดตา เรียกว่าเมื่อใดที่เห็นบัวบาน ผู้คนเป็นต้องเหลียวมองเสมอ กลิ่นกลีบบัว ยังเทียบได้กับกลิ่นศีลของมนุษย์ ที่หอมหวนทวนลม แม้จะอยู่กลางน้ำ แมลงภู่ ผึ้ง ก็ยอมไปเชยชมดอกบัว อย่างไม่หวั่นเกรง

 ชอบดอกบัวที่มีญาณวิเศษ จะหุบ จะแย้ม ล้วนต้องสัมผัสผูกพันกับแสงตะวัน วันที่แสงเจิดจ้า บัวก็บานตระกานตา ร่าเริงไปด้วย วันใดมีแสงแค่ลางเลือน ดูซีมเซา บัวก็จะแย้มกลีบอย่างเหงาๆ เหมือนเฝ้ารออย่างสงบ รอวันที่พระอาทิตย์จะแจ่มใสอีกครั้ง

  บัวเป็นไม้สุภาพ ต้อนรับแมลงที่หิวโหย ให้พลังชีวิตกับสรรพสิ่งอย่างพึ่งพา ราก เหง้า เกสรของบัว ก็เป็นยาบำรุงหัวใจมนุษย์ บัวเกิดมาให้ความสุขกับทุกคน โดยไม่หวังผลตอบแทน ไม่รังเกียจฝ่าเท้าทั้งหลาย ที่เหยียบย้ำกลีบบาง ในขณะที่รอเอาประโยชน์จากน้ำหวานของบัว จึงขอยกย่องเชิดชู คุณงามของบัวตลอดไป

 อ่านเรื่องของบัวแล้ว ก็ขอให้มีกำลังใจ เก็บรักษาคุณงามความดีที่เป็นดั่งบัวของทุกๆท่านเอาไว้ ต่อให้มีแรงกระทบขนาดไหน ก็จะไม่มีวันทำให้ใจของเรากระเทือนตามแรงนั้นไป ยิ่งมีแรงมากระทบมาก นั่นก็หมายความว่า เราเป็นบัวที่กำลังจะโผล่พ้นน้ำแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 504323เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะพี่ชายชยพร ขอบคุณดอกไม้กำลังใจนะคะ เขียนเรื่องบัว และการปลูกบัวด้วยนะคะ เพื่อเป็นความรู้เพิ่มเติมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ธวัชชัย บัวนี้สวยและมีเสน่ห์จริงๆนะคะ พบเจอเมื่อไหร่ ต้องเก็บภาพเอาไว้ทุกทีเลยค่ะ ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่านบันทึก

สวัสดีค่ะคุณ พแจ่มจำรัส บัวดอกนี้ถ่ายไว้ในวันที่มีแสงแดดรำไร บัวเลยแย้มแค่นี้เอง ส่งความสุขผ่านดอกไม้แห่งคุณงามความดีมาให้นะคะ

ขอบคุณบันทึกดีๆครับคุณหมอ บันทึกทำให้ขอบคุณแรงกระทบทั้งหลายที่ทดสอบแรงกระเทือนของจิตใจครับ

บัว..ยังมี..คุณสมบัติ พิเศษ อีกอย่างหนึ่ง..มีสองเพศ..ปรับเปลี่ยนได้..จมน้ำ..และโผล่ได้อีก..เจ้าค่ะ..(ยายธี)

สวัสดีค่ะคุณsila ขอขอบคุณที่มาชมบัวค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปริม บัวจะให้ดอกทั้งปีเลยค่ะ มีสี่เหล่าให้เราได้ดูทุกวัน

สวัสดีค่ะคุณDr.Ple บัวสวย หอม เข้มแข็งด้วยนะพี่เปิ้ล

สวัสดีค่ะคุณปณิธิ แกงส้มสายบัวก็อร่อยนะคะ รากบัวต้มน้ำตาลก็เป็นยาแก้ร้อนใน เกสรบัวก็บำรุงหัวใจ บัวมีคุณมากเลยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี จริงด้วย บัวมีคุณสมบัติพิเศษที่น่าทึ่งจรงๆ ขอบคุณมากค่ะ

ดอกบัวนี้สวยมากเลยค่ะ ฝันไว้ว่าอยากปลูกดอกบัวสีชมพู สีแดง สีขาว สีม่วง สีเหลือง รอบๆบ้าน ชอบสายพันธุ์ที่ชื่อว่าสัตตบรรณ เวลาไปที่วัดทีไร ทำบุญเสร็จ ก็จะชอบไปดูดอกบัวสัตตบรรณ ที่ทางวัดปลูกไว้

สวัสดีค่ะคุณอักขณิช บัวมีหลายพันธ์เหมือนคุรNopparat ว่าไว้ ปลูกง่ายค่ะ สวยถูกใจทุกสี

สวัสดีค่ะคุณNopparat Pongsuk ต่ะชอบบัวเหมือนกัน ว่ากันว่าบัวแทนหัวใจ คนชอบบัวก็จะชอบที่จะเข้าใจคนด้วย บังดอกนี้ชื่ออะไร คุณNopparat Pongsuk ทราบไหมคะ

ชีวิตมักตกเป็นทาสอารมณครับ ขึ้นๆลงๆบางทีก็คิดได้ บางทีก็ปล่อยไปตามใจอยาก ไม่รู้จะเป็นบัวเหล่าไหนเลย

สวัสดีค่ะคุณนกขมิ้น เคยเห็นธรรมชาติของบัวเหมือนกัน บางครั้งวันนี้พบแสงสว่างก็บานสะพรั่ง แต่วันรุ่งขึ้นอากาศมืดมัวก็กลับลดดอกไปอยู่ใต้น้ำก็มี แต่ไม่เคยเห็นว่าเมื่อเคยพ้นน้ำแล้ว บัวจะจมดิ่งจนถึงกับเป็นโคลนตมนะคะ ต้องเก็บคะแนนว่า ในช่วงชีวิตเราเป็นบัวเหล่าไหนมากครั้งที่สุดนะคะ ขอบคุณที่มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท