ความรักของผมที่มีต่อเเม่เเละความรักของแม่ที่มีต่อผม


แม่เป็นคนแรกที่ผมเห็นเมื่อเกิดมา ทุก ๆ เวลาท่านให้ความอบอุ่น ผมรู้สึกผูกพัน คำว่า “แม่” เพียงคำๆเดียว แต่มีความหมายช่างลึกซึ่ง คนคนนี้คอยดูแล ห่วงใย ช่วยเหลือฉันอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่เล็กจนโต คอยตักเตือนว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี และไม่ควรทำ

 

ความรักของผมที่มีต่อแม่และความรักของเเม่ที่มีต่อผม
      แม่ความหมายตามพจนานุกรมว่า ผู้ให้กำเนิดหรือเลี้ยงดูลูก แต่ผมคิดว่าแม่สำคัญมากกว่านั้นเพราะผมรู้ว่าใครที่คอยสั่งสอนให้ฉผมทำสิ่งดีๆ คอยตักเตือนเสมอเมื่อผิดพลาด และเป็นดั่งเพื่อนคนที่สองของผมแต่เป็นเพื่อนที่ผมต้องให้ความเคารพนบนอบและเชื่อฟังตามคำสอนของท่าน   แม่เป็นคนแรกที่ผมเห็นเมื่อเกิดมา ทุกๆเวลาท่านให้ความอบอุ่น ผมรู้สึกผูกพัน แม่ดูแลผมเป็นอย่างดี สั่งสอนสิ่งดีๆให้แก่ผม เมื่อผมยังเด็กบ่อยครั้งที่ท่านไม่ได้หลับนอน เพราะต้องคอยดูแลผมเวลาผมร้องไห้งอแงเพราะหิวหรือเจ็บป่วย   นมของแม่ที่ผมได้ดื่มมีคุณค่าเพราะสร้างจากความรักของแม่ที่ทีต่อลูก ทุกหยดของนมเป็นสิ่งที่ให้ภูมิคุ้มกันโรคกับผม ช่วยป้องกันโรคภัย เปรียบเสมือนกับแม่ที่ป้องกันผมจากอันตรายต่างๆ จนเมื่อผมเติบโตมา ผมไม่เคยลืมพระคุณของแม่ซึ่งเป็นสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิต   วันเวลาที่ผ่านมาไม่ว่าใครจะมองแม่เป็นอย่างไร แต่ผมก็ยังรักแม่และคิดว่าแม่ของผมเป็นคนดีสำหรับผมเสมอ ผมคิดว่าแม่เป็นคนเข้มแข็งที่สุด ที่สามารถอดทนดูแลผม ตั้งแต่ผมยังเป็นก้อนเลือดอยู่ในท้อง ต้องทนกับความเจ็บปวดมากมาย แต่แม่ก็ไม่ย่อท้อ ท่านยังอดทนเพื่อวันหนึ่งจะได้เห็นหน้าผมผู้เป็นลูกซึ่งเกิดมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว แม่ไม่เพียงแต่เข้มแข็งเท่านั้น ท่านยังต้องเอาใจใส่กับการดูแลผม ดูแลให้ผมปลอดภัยตลอดเวลาด้วยความห่วงใยในแบบของท่าน บางคนอาจจะคิดว่าการกระทำนั้นน่ารำคาญเช่น การพูดตักเตือน แต่ผมทราบดีว่าเป็นเพราะท่านอยากให้เราได้ดี และทำในสิ่งที่ถูกต้อง   ความรู้สึกในใจที่ผมมีต่อแม่คือความรักที่ไม่อาจประมาณค่าได้เลย เพราะมันกว้างใหญ่และเต็มเปี่ยมอยู่ในหัวใจ เช่นเดียวกับที่แม่รักผม ความรักที่แม่ให้ไม่อาจวัดได้เพราะมันยิ่งใหญ่กว่าทะเล ท้องฟ้า ป่าเขา โลก หรีอแม้แต่จักรวาล ก็ไม่สามารถเทียบเท่ารักของแม่ได้ รักของแม่เป็นรักบริสุทธิ์ที่เกิดจากดวงใจของแม่ ไม่เคยคิดร้ายต่อลูก เป็นรักที่อยากให้ลูกเป็นคนดี เป็นคนเก่ง กล้าหาญ ซื่อสัตย์ และมีคุณธรรม เติบโตในทางที่ถูก และผมควรทำให้ท่านสมหวังตามความปราถนาที่ท่านหวังไว้   คำสอนที่แม่เคยสอนผมคือ แม่ไม่ต้องการให้ผมเก่งอย่างเดียว แต่ท่านต้องการให้ผมรู้จักความเป็นมนุษย์ สอนการเข้าสังคมกับผู้อื่น สอนให้ผมรู้จักคิดและแก้ปัญหาด้วยตนเอง ไม่เอาเปรียบผู้อื่น และท้ายที่สุดแม่จะไม่ตั้งความหวังกับผมมากเกินไป เพราะไม่อยากให้ลูกเสียใจ  แม่จะสอนให้ผมรู้จักความเพียรพยายามอย่างเต็มที่ ก่อนจะหันไปพึ่งพาผู้อื่น ซึ่งผมก็เชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสอนของท่านมาตลอด   แม่เป็นผู้ให้กำเนิดฉัน ดูแลผม และอบรมสั่งสอนผมมาให้เป็นคนดี หลายครั้งที่ผมทำให้ท่านเสียใจ แต่ท่านก็ให้อภัยผมเสมอ เพราะแม่รักผมและความรักของแม่ก็หาที่เปรียบมิได้ เป็นรักบริสุทธิ์ที่แม่มีต่อลูก ผมอยากจะสัญญากับแม่ว่าผมจะเป็นเด็กดี เชื่อฟังคำสั่งสอนของแม่ทุกอย่าง จะไม่ทำให้แม่เสียใจ และผมอยากบอกคำนี้กับแม่ว่าผมรักแม่มากๆ ครับ ^^


คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 503380เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2012 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ผลการประเมิน
  • ชื่อเรื่อง 2/2
  • ประโยคเด่น 2/2
  • ความนำ 3/3
  • เนื้อหา  ุ6/8
  • บทส่งท้ายหรือสรุป 3/3
  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 2/2 
  • ถูกหักแต้มคำผิด -3 ลึกซึ่ง ...ความรักของแม่ที่ทีต่อลูก...ความปราถนา (ปรารถนา)
  • คะแนนรวม 18- ถูกหักแต้มคำผิด -3 =15/20 ระดับ 4 (ดี)
  • เกณฑ์การประเมิน คะแนน 0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12 ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)
  • ความเห็น : ไม่แบ่งบทความเป็น 3 ส่วน ใช้คำสรรพนามไม่คงที่ เช่น แม่เป็นผู้ให้กำเนิดฉัน ดูแลผม และอบรมสั่งสอนผมมา ราวกับไปยกข้อความของคนอื่นมา

ขอบพระคุณครับอาจารย์วิไล เเพงศรีที่ได้เข้ามาให้ผลประเมินของผมครับ ^^

น้ำตาไหลครับ ไม่ได้กลับบ้านคิดถึงเเม่เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท