การสอนแบบวอลดอร์ฟ


การเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ ( Waldorf Method )

               การเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟอยู่บนพื้นฐานที่ว่า การเรียนรู้ของคนเกิดจากความสมดุลของความคิด ความรู้สึก และเจตจำนงของคน หากเด็กอยู่ในบรรยากาศแห่งความต้องการ ความรู้สึกสบายใจ ความผ่อนคลาย เด็กจะถ่ายทอดความคิดและการเรียนรู้ไปกับกิจกรรมที่เขากระทำอยู่ เมื่อมีการทำย้ำ การทำซ้ำจะเพิ่มความสามารถของการเรียนรู้และขยายขึ้น

                คนเรียนรู้ได้นั้นเกิดจากการเป็นตัวอย่างตามธรรมชาติ เด็กเห็นตัวอย่างจะซึมซับและรับภาพสิ่งที่เห็นนั้นไปสู่การเรียนรู้ภายในตน ความสงบอ่อนโยนที่เด็กได้รับจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ ความบริสุทธิ์ของครู ห้องเรียน และโรงเรียนที่ไม่บีบคั้น ไม่บังคับ จะสร้างให้เด็กเรียนรู้ได้ดีที่สุด

การเรียนการสอน

 

                หัวใจของการเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ คือ การสร้างความสมดุลของจิตมนุษย์ 3 ประการ ได้แก่ ความคิด ความรู้สึก และการกระทำ การเล่นของเด็กนั้นช่วยให้เด็กเกิดการค้น การคิดและสร้างสานความรู้ ทั้งภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหวร่างกายและหัตถการอย่างประสานไปกับวิถีชีวิตประจำวัน

                กระบวนการเรียนการสอนจะเริ่มให้เด็กสัมผัสกับสิ่งที่ต้องการเรียนรู้จากนั้นให้เด็กได้ทดลองทำ ปฏิบัติด้านการค้น คิด ซึมซับ และสร้างสานความรู้

 วิธีการจัดการเรียนการสอน

 

                การเรียนการสอนตามแบบวอลดอร์ฟเป็นวิธีการตามแบบวิถีธรรมชาติ เป็นไปตามบรรยากาศของชุมชนและตารางกิจกรรมประจำวัน ที่ครูและผู้เรียนจะเรียนรู้ร่วมกันตามความสนใจของเด็ก วิธีการจัดการเรียนการสอนจะเป็นการจัดตั้งแต่บรรยากาศของโรงเรียน สิ่งแวดล้อมและห้องเรียนต้องเป็นไปอย่างวิถีธรรมชาติ  ซึ่งขั้นตอนการสอนของครูจะมีลักษณะเฉพาะต่างจากการเรียนการสอนแบบอื่นๆ ตรงที่การกระตุ้นการเรียนรู้เริ่มจากการแสดงแบบให้เด็กเห็นตามบรรยากาศที่จูงใจ เช่น ครูต้องการสอนเรื่องการประดิษฐ์กระทง การสอนนี้ต้องอยู่ในช่วงของบรรยากาศลอยกระทง เป็นต้น

เอกสารอ้างอิง

 

              กุลยา      ตันติผลาชีวะ,(2551) รูปแบบการเรียนการสอนปฐมวัยศึกษา. กรุงเทพ ฯ. เบรน-เบส บุ๊ค

 


คำสำคัญ (Tags): #ส่งงาน
หมายเลขบันทึก: 503053เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2012 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท