คศ ๓ ผลงานท้าทายอนาคตครูและเด็ก


วิทยฐานะ
ใครที่มีอาชีพครู  วิทยฐานะคือสิ่งท้าทายความเจริญก้าวหน้าต่ออาชีพและรายได้(เงินเดือนตันแล้ว)ของครูอย่างมาก ครูที่อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถเข้าสู่ตำแหน่งนี้ต้องทุ่มเทความสามารถและเงินทุนเพื่อไขว่คว้าเพื่อเพิ่มวิทยฐานะแก่ตน ซึ่งมันก็ไม่ได้มาโดยง่ายแน่นอน(สำหรับผมเองนะครับ) แต่ก็มีบางท่านที่มีความสามารถและฝีมือก็พบกับความสำเร็จ    งานนี้มันหินมากสำหรับผมครับ ที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนกลับมามากมายจากผู้คนทั่วไป คือ ครูเอาเวลาที่สอนเด็กไปทำผลงานเพื่อเสนอวิทยฐานะ  และครูเองต้องวิ่งหาความรู้  หาผู้เชี่ยวชาญ นำผลงานเผยแพร่ จัดพิมพ์จัดทำเล่ม ใช้เงินใช้ทองเพื่อการนี้มากมาย บางคนก็สมหวังบางคนก็ผิดหวัง ผมนะ ๒ ครั้งแล้วครับ เพราะผลงานด้านวิชาการไม่เข้าตากรรมการ เขียนรายงานก็ผิด ๆ ถูก  ท่านกรรมการก็ให้ตก  ด้วยความที่มีอัตตาก็ทำด้วยความสามารภเท่าทีมีอยู่ของเรา    บางท่านมีตัวช่วย  ท่านก็ผ่านไปได้ ใคร ๆ ก็รู้ครูก็รู้กรรมการก็รู้  แต่ทำอะไรได้ในเมื่อสังคมเป็นอย่างนี้  คำถามที่ตามมาคือ คศ ๓ คศ ๔... มันคือความทุกข์ของครูอย่างหนึ่งโดยเฉพาะคนที่ไม่ผ่าน สิ้นหหวัง(ใกล้เกษียร) สิ้นเงินทอง กู้หนี้ยืมสินมาทำนะครับ เสียเวลาที่จะทุ่มเทให้กับการเรียนการสอน โดยเฉพาะคนที่มีอาชีพครูบริสุทธิ์ คือไม่มีคอรัปชั่น  ไม่สอนพิเศษ ไม่โกงทำหน้าที่สอนและมีเพียงอาชีพเดียวล้วน ๆ คือครูนี้แหละเงินเดือนก็น้อยภาระรับชอบก็เยอะ หากมีวิทยฐานะบ้างก็จะส่งผลต่ออนาคตครูและเด็กแน่นอนครับ ที่พูดมานี้ไม่ได้อยากได้วิทยฐานะแบบมาฟรี ๆ เปล่านะครับ  แต่อยากให้เข้าใจว่าการทำผิดบ้างถูกบ้างนี้คือทำเองแน่นอนควรให้แก้ไขปรับปรุง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ให้ความสำคัญว่าท่านทั้งหลาย ท่าน กก กรรมการ ผู้ทำวิทยฐานะ ควรจะเข้าใจร่วมกันว่าควรช่วยเหลือ แนะนำซึ่งการได้มาซึ่งวิทยฐานะเพราะ  วิทยฐานะคือสิ่งท้าทายถึงอนาคตครูและการเรียนรู้ของเด็กเยาวชนของเรานะครับ
คำสำคัญ (Tags): #วิทยฐานะ
หมายเลขบันทึก: 501661เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2012 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ท้าทาย...อนาคตครูและเด็ก...จริงๆๆ นะคะ  ขอบคุณมากค่ะ 

ขอบคุณครับ อาจารย์ Dr. Ple ที่ให้ความเห็น เพราะขณะนี้กำลังจะส่งผลงานครั้งใหม่อยู่ครับ แต่ส่งแบบจิตว่างครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ

  • ตราบใดที่เรายังอยู่ในวังวน คนวิชาการนี้
  • ก็ต้องหมุนไปตามกระแสจ้ะ
  • แน่นอนที่สุด...คุณภาพของความเป็นครูอยู่ที่ตัวเรา ไม่ใช่อยู่ในกระดาษ
  • ในฐานะที่คุณมะิเดื่อ (จำเป็น) ต้องรับหน้าที่เป็น " ที่ปรึกษาการทำผลงานวิชาการ"  มาตั้งแต่ที่เรียกว่า "อาจารย์ 3" แบบเขียนแผนการสอนทั้งปี (ทั้งชาติ)
  • คลุกคลีอยู่ในวงการนี้ แบบ " ใ้ห้ด้วยใจ ไม่รับสิ่งตอบแทน"  อดนอนไปกับครูที่มาขอคำแนะนำมานับไม่ถ้วน 
  • ขอบอกว่า " เข้าใจ...เห็นใจ...สงสาร " ครูที่ทำผลงานด้วยตัวเอง" ที่สุด
  • สู้ต่อไปนะจ๊ะ  อย่าท้อ  อย่าถอย
  • มีสิ่งหนึ่งประการใดจะให้คุณมะเดื่อช่วยแนะนำ  ก็บอกได้จ้ะ 
  • ยินดี  เต็มใจยิ่ง

มีพี่ๆ ไว้เป็นแบบอย่าง ( ยังมีอยู่ใช่มั๊ยค่ะ ในวงการนี้ ผ่านได้ด้วยฝีมือตนเองน่ะ มีไหม) ยังกล้า ๆ กลว ๆ อยู่ ว่าจะเอาอย่างไรดี
สุดท้าย ก็เลือกที่จะใช้ฝีมือของตนเองโดยไม่พึ่งใคร ในส่วนที่ไม่ควรพึ่ง ( ไม่มีงบเพียงพอ ) รอฟังผลค่ะ

แนวคิดของท่านถูกต้อง ตรงเผง

นำหน้าที่ และ ความรับผิดชอบ มาเขียน

เป็นธรรมชาติ ล้วนๆ ที่ ระดับสูงต้องมองและต้องคิดแล้ว

แต่นี่อะไร..กลับใช้เงื่อนไข ของ โอเน็ต เอ็นที ส่อเค้าให้ทุจริต

บางเขตบื้อมาก...แทนที่จะส่งเสริมให้ครูคิด และเขียนเอง

กลับด่ากรรมการตรวจ ใครเคี่ยว คือ ถ้าครูจ้างเขาทำ กรรมการท่านนั้นที่ไม่ให้ผ่าน

กรรมการท่านนั้นที่เก่งๆ ก็จะไม่ได้มาตรวจอีก เป็นการส่งเสริมครูให้ทำผิด เรื่อยไป

วางยาการศึกษาชัดๆ เลย

ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจนะคร้บ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ดิฉันก็เหมือนท่าน ปรับปรุงรอบสอง เพราะพยายามยืนหยัดงานทางวิชาการที่เราทำเอง ควรมีที่ให้เราได้ยืนบ้าง เข้าใจอย่างลึกซึ้งค่ะ( ตอนนี้ปรับปรุงเสร็จกำลังจะส่ง ภายใน 3 เดือน) ท้อได้แต่อย่าถอยนะท่าน

คศ ๓ ผลงานท้าทายอนาคตครูและเด็ก

 ท้าทายหรือทำลายอนาคตครูและเด็กกันแน่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท