525.คำถาม : จะตัดกล้วยไม้อย่างไร หลังออกดอกแล้วครับ


ผู้ถาม : Biene_99 Schmetterling , 4 กันยายน 2555

คำถาม : สวัสดีค่ะคุณชยพร ดิฉันมีเรื่องรบกวนถามสักเรื่องค่ะ ว่าดิฉันมีกล้วยไม้ไม่ทราบสายพันธุ์ แต่เวลาออกดอกคือจะแตกหน่อที่โคนต้น แต่ที่สงสัยก็คือ เมื่อดอกของกล้วยไม้บานและร่วงหมดแล้วทิ้งไว้แต่ก้าน เราจะตัดก้านดอกทิ้งยังไงค่ะ ตัดที่โคนหรือทิ้งก้านไว้ ให้เขาแตกดอกออกมาเองค่ะ อีกอย่าง คือดิฉันเลี้ยงกล้วยไม้ไว้ในบ้าน ไว้นอกบ้านอากาศเย็น มีวิธีดูแลยังไงค่ะรบกวนช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ผมตอบ ดังนี้ครับ :

- ตัดก้านดอกกล้วยไม้ที่ติดกับลำกล้วยไม้ (ซึ่งเราเรียกว่าลำลูกกล้วย)ออกทิ้ง เหลือแต่ลำลูกกล้วยไว้นะครับ...ต่อ ๆ ไปจะมีช่อดอกออกมาใหม่ได้อีกตรงตำแหน่งอื่น ๆ ในลำลูกกล้วยนั้นครับ

- หนึ่งลำลูกกล้วย จะให้ช่อดอกได้ประมาณ สี่ ห้า ดอกครับ แล้วแต่ชนิดและสายพันธุ์นะครับ

- และนาน ๆ ไป ก็จะมีลำลูกกล้วยใหม่ ๆ (เราเรียกว่าลำหน้า) งอกและเจริญเติบโตออกมาเป็นหน่ออ่อน แล้วจะกลายเป็นลำลูกกล้วยที่โตเต็มที่แล้วจะให้ดอกกล้วยไม้ได้อีกนะครับ

- ในกรณีนี้ การดูแลกล้วยไม้ ต้องแขวนหรือวางไว้บริเวณที่ลมไม่โกรกนะครับ / ให้โดนแสงแดด อย่างน้อยครึ่งวันนะครับ แต่ก็อย่าโดนแสงแดดจัดเกินไปนะครับ / รดน้ำแทบทุกวัน เพราะความชื้นจะระเหยได้เร็วในสภาพแบบนี้นะครับ

ชยพร แอคะรัจน์

...

...

หมายเลขบันทึก: 501258เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2012 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Orchid Queen Lady's Slipper Plant 

This beautiful orchid is perhaps the hardiest of all the slipper orchids we have here, and will thrive in British gardens, spreading to form spectacular clumps. It boasts amongst the largest, most colourful and most spectacular blooms of the family, with pure white petals that hover above the fuchsia-flushed ‘slipper’. Height 50cm.
Supplied as a well established plant in a pot that can be planted out in its final position in the garden.

one potted plant £16.99!

อาจารย์คะ น้องนั่งดูภาพในเวบไซต์ที่นี่พักสายตาระหว่างถ่ายภาพและจัดการไฟล์รูปภาพในงาน เป็นการสแกนและถ่ายภาพสไลด์ด้วยโปรแกรมอันชาญฉลาด แต่ต้องรอระหว่างภาพ กินเวลาพอสมควร

ในเมื่อต้องนั่งหน้าจออยู่แล้ว อย่ากระนั้นเลยเปิดเวบไซต์ดูด้วยดีกว่า

ที่ชอบดูคือภาพดอกไม้และต้นไม้

ดูแล้วเพิ่งรู้ว่า รองเท้านารีเขาเรียกว่า  lady slipper orchids น่ารักดีนะคะ

คำบรรยายที่คัดลอกมาเป็นของเวบไซต์ที่ขาย โฆษณาจนน่าซื้อเชียวค่ะ

แต่ว่า แพงนะคะ

 

ในไทยแพงมั้ยเอ่ย

 

Blank ส่วนใหญ่ราคาวิ่งที่ 500 - 2,000 น่ะครับ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท